“Phượng Linh” của nghệ sĩ vĩ cầm Trịnh Minh Hiền

VHO- Vào 20 giờ ngày 3.12 tới đây, đêm diễn duy nhất - music show “Phượng Linh " của nghệ sĩ vĩ cầm Việt Nam Trịnh Minh Hiền sẽ diễn ra tại Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam (số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội).

“Phượng Linh” của nghệ sĩ vĩ cầm Trịnh Minh Hiền - Anh 1

Nghệ sĩ vĩ cầm Trịnh Minh Hiền

Là một nhạc sĩ, nghệ sĩ vĩ cầm đa phong cách và nhiều trăn trở, qua hàng nghìn buổi diễn chuyên nghiệp trải dài 20 năm, Trịnh Minh Hiền đã lặng lẽ thêu những sợi chỉ hồng trên chiếc khăn "Piêu" của miền âm nhạc riêng.

Xuất thân từ cái nôi cổ điển, nhưng không bó hẹp bản thân trong đó, Trịnh Minh Hiền sẵn sàng thử sức với nhiều phong cách âm nhạc đa dạng và không ngại kết hợp các chất liệu khác biệt để làm mới và khẳng định bản thân. "Phượng Linh" là sự kiện âm nhạc độc đáo được ĐSQ Italia và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) lựa chọn là sự kiện khép lại năm kỉ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Italia - Việt Nam (1973 - 2023).

Trước Music show “Phượng Linh”, Trịnh Minh Hiền là nữ nghệ sĩ vĩ cầm Việt Nam đầu tiên và duy nhất được trình diễn solo trong đêm hòa nhạc Valentine "From Italy with Love " do ĐSQ Italia tổ chức vào tháng 2.2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Ngay sau đó, với album “Phượng Linh”, Trịnh Minh Hiền đã đưa tiếng đàn vĩ cầm của mình bay một vòng quanh nước Ý, tại 3 festival âm nhạc lớn. Những mối duyên với đất nước Italia đã đưa cô tiếp tục trở thành nghệ sĩ vĩ cầm Việt Nam được lựa chọn biểu diễn và sản xuất một liveshow trọng thể khép lại chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Italia-Việt Nam (1973 - 2023) của ĐSQ Italia. Đây cũng là lần đầu tiên tác phẩm "Phượng Linh" do cô sáng tác được trình diễn live trên sân khấu trong nước trước các khán giả yêu nhạc.

“Phượng Linh” của nghệ sĩ vĩ cầm Trịnh Minh Hiền - Anh 2

Diva Thanh Lam sẽ tham gia chương trình đầu tư lớn này

"Phượng Linh" là đêm nhạc độc quyền với sự kết hợp của nhạc sĩ, nghệ sĩ vĩ cầm Việt Nam Trịnh Minh Hiền và nhạc sĩ, nghệ sĩ dương cầm quốc tế người Italia Maurizio Mastrini, cùng khách mời đặc biệt: danh ca- NSƯT Thanh Lam. Đây là một cuộc gặp gỡ của hai nghệ sĩ phương Đông và phương Tây. Trịnh Minh Hiền với khát vọng chim thiêng Phượng Hoàng và danh cầm - nhạc sĩ Mastrini tuổi Giáp Thìn hứa hẹn làm nên sự kết hợp tuyệt vời của RỒNG- PHƯỢNG như vẻ đẹp và quyền năng không biên giới của âm nhạc - nghệ thuật.

Trong sự kiện đặc biệt này, lần đầu tiên, một nghi thức kỉ niệm có sự vang lên của 2 bản Quốc thiều, được độc tấu bởi nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền (Quốc thiều Italia) và nghệ sĩ Maurizio Mastrini (Quốc thiều Việt Nam ). " Phượng Linh " là buổi trình diễn âm nhạc đương đại đầu tiên được lựa chọn trở thành sự kiện cho một lễ kỉ niệm danh giá giữa 2 quốc gia châu Âu và châu Á, với phần trình diễn độc tấu Quốc thiều 2 nước vô tiền khoáng hậu.

Theo Trịnh Minh Hiền (hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam ): "Căn cước âm nhạc của tôi " chính là khát vọng dân tộc, trên hết là tinh thần Việt ! Vì thế, không dừng lại ở một show diễn, "Phượng Linh" còn là đêm truyền thừa và tái sinh của những khát vọng dân tộc ấy trong âm nhạc.

Như con chim Phượng luôn mang đến niềm vui trong văn hóa Á Đông, Music show “Phượng Linh” được tạo nên bởi sự chắt lọc tinh tuý từ âm nhạc kinh điển và dân gian, ấy là chất văn, chất nghệ, là khả năng rung cảm hiếm có, để lồng ghép, giao thoa với màu sắc âm nhạc hiện đại, gần hơn, dung dị hơn, và mang đậm dấu ấn cá nhân hơn. Nếu như cây Vĩ cầm Trịnh Minh Hiền mang tới "Miền nhạc Phượng" như một biểu tượng văn hóa Á Đông, thì "Trái tim hoang" Maurizio Mastrini sẽ gửi tới khán giả những "Nụ hôn" (Baci) đến từ album nhạc cùng tên mới nhất trong số 12 album độc bản của anh, mà Hà Nội là điểm dừng chân thú vị của hành trình Baci- International Tour 2023 - 2024.

“Phượng Linh” của nghệ sĩ vĩ cầm Trịnh Minh Hiền - Anh 3

Nghệ sĩ guitar/viola người Pháp Vincent Fillatreau

“Phượng Linh” gồm 3 phần với 17 tiết mục, phần lớn do Trịnh Minh Hiền biên tập, chuyển soạn, sáng tác, trình diễn, đúc rút toàn bộ tiên cảm và tinh hoa xuyên suốt chặng đường 20 năm cống hiến cho âm nhạc được sắp xếp như một câu chuyện kể, về loài chim Phượng mang trong mình biểu tượng văn hóa Á Đông cất cánh bay lên trong hành trình từ Đông sang Tây, bắt đầu từ đỉnh núi nhỏ của Tây Bắc, đến những ngọn núi Tây nguyên trong " Ơi M'drak" , từ vùng văn hóa Chăm nghìn năm quên lãng đến đỉnh núi tuyết ở Tây Tạng.

Phượng Linh bay qua không gian trào lộng những cánh cò trong Con cò, gặp điển tích cổ của Đá Trông Chồng, để từ đó bay ra biển lớn. Bên cạnh đó, "Con Rồng" Mastrini mang đến thế giới lãng mạn của thi ca Châu Âu, đương đại trong tinh thần tự do mãnh liệt. Rồi khát vọng " Phượng " ấy bay qua miền âm nhạc Cổ điển với A.Vivaldi, O sole mio, để trở về Hà Nội đắm mình trong đêm Lãng mạn của  "Romance in Hanoi ", giác ngộ - buông bỏ - thấu hiểu ở Cây Đời, một triết lí nhân sinh quan, và bay lên tầng mây cao nhất, chói chang nhưng yên bình của Khải hoàn, kết thúc một hành trình lẽ sống của Phượng Hoàng, mạnh mẽ hơn sau mỗi cuộc hồi sinh.

Music show " Phượng Linh " quy tụ những tên tuổi hàng đầu của nền nghệ thuật Việt Nam và Italia, từ âm nhạc đến hội họa, từ trình diễn đến sân khấu, từ kỹ thuật dàn dựng đến tạo hình, từ ánh sáng đến visual art, từ kịch bản đến MC, từ phục trang đến thời trang. Một bữa tiệc của những khám phá không giới hạn về sự sáng tạo.

Một chương trình về Hòa tấu cao cấp luôn đặt chất lượng âm thanh lên hàng đầu, và “Phượng Linh” mở ra không gian âm nhạc tầm cỡ quốc tế với sự đầu tư cao cấp nhất về hệ thống âm thanh từ thương hiệu L' Acoustics của Pháp - hệ thống âm thanh được tin dùng trong hàng loạt buổi diễn âm nhạc đình đám như concert của BlackPink, Adele, Coldplay, v.v… hay sự kiện trọng đại như khai mạc Olympic Esports.

Đặc biệt trong đêm diễn này, “Phượng Linh” còn khẳng định đẳng cấp với chiếc dương cầm Yamaha CFX trị giá đến 7.5 tỉ đồng (được đích thân hãng bảo trợ). Thông thường, khán giả chỉ có thể bắt gặp cây đàn này tại các buổi hòa nhạc Cổ điển hay các hội trường hòa nhạc quy mô cực khủng.

Với mức đầu tư tiền tỉ, show diễn có sự kết hợp của các nghệ sĩ, nhạc sĩ và ca sĩ hàng đầu trong và ngoài nước, tiêu biểu là nhạc sĩ, nghệ sĩ vĩ cầm Việt Nam Trịnh Minh Hiền, nhạc sĩ, nghệ sĩ dương cầm quốc tế người Italia Maurizio Mastrini, danh ca hàng đầu Việt Nam - Diva Thanh Lam, và hàng loạt khách mời tài năng khác.

THẢO PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc