Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật “Vang mãi giai điệu Tổ quốc”: Những giai điệu mang dáng hình đất nước

Thứ Hai 08/01/2018 | 09:55 GMT+7

VH-   Khán phòng chật kín người xem, những tràng pháo tay kéo dài không ngớt, những gương mặt tràn đầy xúc cảm khi mỗi giai điệu đẹp về quê hương được cất lên…, đó là những ấn tượng để lại của chương trình nghệ thuật “Vang mãi giai điệu Tổ quốc”, diễn ra tối 6.1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chương trình do Báo Điện tử Tổ quốc, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nhà hát Lớn Hà Nội phối hợp tổ chức. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cùng lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành đã tới dự và tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ đã tạo nên một đêm diễn chào Xuân ấn tượng.

 Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các đồng chí lãnh đạo tặng hoa và chụp hình lưu niệm với các nghệ sĩ tham gia chương trình

Thông điệp chạm tới trái tim

Tạo nên sức nóng của “Vang mãi giai điệu Tổ quốc” chính là hàng trăm khán giả đã khiến cho khán phòng Nhà hát Lớn không còn một ghế trống. Đạt được nhiều hơn kỳ vọng về một chương trình nghệ thuật chính luận, “Vang mãi giai điệu Tổ quốc” đã trọn vẹn là một đêm của yêu thương, của những xúc cảm đi cùng năm tháng.

Một không gian âm nhạc thiêng liêng, gần gũi, vừa hào sảng nhưng cũng vừa đủ giản dị, nhẹ nhàng. Khi mỗi giai điệu vang lên cũng là khi những nhịp đập ẩn sâu trong trái tim của mỗi người con đất Việt lại trở nên rộn rã. Một cảm nhận ấm áp và rất đỗi tự hào hiện hữu ngay ở thông điệp lớn lao mà chương trình muốn truyền tải: “Tổ quốc và Mẹ”.

Bất ngờ hơn khi “Vang mãi giai điệu Tổ quốc” dù vẫn xây dựng theo các chương đoạn nhưng luôn có sợi dây nghệ thuật xuyên suốt để tạo nên một kết cấu chặt chẽ, như một câu chuyện và “người dẫn chuyện” lại là một chính khách đặc biệt: Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Giọng thơ truyền cảm, ấm áp với mạch chuyện nhiều xúc cảm từ tác phẩm Đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, lần đầu tiên vang trên sân khấu Nhà hát Lớn đã “kể” lại thật ngọt ngào câu chuyện về Tổ quốc yêu thương, và thực sự đã chạm đến trái tim khán giả.

“Vang mãi giai điệu Tổ quốc” có kết cấu ba chương: “Ðất nước lời ru”, “Người mẹ Việt Nam”, “Mùa xuân trên đất mẹ”. Mỗi ca khúc, mỗi hình tượng nghệ thuật, mỗi giai điệu khi cất lên đều là lát cắt của một chồng xếp chặt chẽ những ngôn ngữ, thông điệp ý nghĩa mà chương trình đã dầy công xây dựng. Chương trình đã góp phần thắp sáng tình yêu quê hương đất nước, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho mỗi người dân nước Việt trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với tất cả yêu thương

Những cung bậc cảm xúc đó đã lần lượt đến với người nghe qua những bài ca mang dáng hình đất nước: Tiếng vọng lời ru, Đất nước, Đất nước lời ru, tình ca, Huyền thoại mẹ, Người mẹ của tôi, Bài ca Thống nhất, Trở về, Mùa xuân trên quê hương, Thương quê, Đất nước trọn niềm vui…

Điểm đặc biệt khiến “Vang mãi giai điêu Tổ quốc” thêm yếu tố chinh phục cảm xúc của khán giả là sự xuất hiện của nhiều giọng ca, tiết mục trình diễn của các nghệ sĩ tên tuổi như NSND Quang Thọ, NSND Quang Vinh, NSND Ngô Hồng Quân, NSND Thái Bảo, Trọng Tấn, Tân Nhàn, Phương Thảo, Lan Anh, Lê Anh Dũng, Hồ Quỳnh Hương, Vũ Thắng Lợi, Bạch Trà… Jimmii Nguyễn là nghệ sĩ hải ngoại duy nhất xuất hiện trong chương trình với hai ca khúc Thương quê, Miền quê tôi. Sự xuất hiện của ca sĩ hải ngoại này không chỉ thu hút sự chú ý của truyền thông mà còn góp phần chuyển tải một thông điệp của chương trình, đó là nỗi nhớ thương đau đáu, khắc khoải hướng về quê nhà của những người con xa xứ.

Cảm xúc chộn rộn, tự hào cũng được nhiều ca sĩ, nghệ sĩ tham gia chương trình chia sẻ. NSND Thái Bảo xuất hiện trong một tiết mục có thể nói là “đinh” của đêm nhạc, với ca khúc Huyền thoại Mẹ tôn vinh người Mẹ Việt Nam anh hùng, trong sắc màu tươi mới của bản hòa tấu phức hợp với NSND Quang Vinh đệm ghita, NSND Ngô Hoàng Quân kéo cello và tiếng đàn piano của nghệ sĩ Việt Hùng. NSND Thái Bảo chia sẻ, mỗi khi hát lại những ca khúc đã đi vào lòng khán giả, áp lực đối với người nghệ sĩ rất lớn.

Cùng với những xúc cảm trầm lắng là tình cảm tươi vui trước thềm xuân mới. Trở về ngọt ngào và sâu lắng qua giọng ca của Lê Anh Dũng như một chiếc cầu nối hai bờ cảm xúc đó. Ca sĩ của Trở về tâm sự, “Vang mãi Giai điệu Tổ quốc” là một chương trình nghệ thuật đặc biệt đón chào xuân mới. Để chuẩn bị cho tiết mục của mình, Lê Anh Dũng đã tập luyện rất kỹ càng và ca khúc trong đêm nhạc này cũng chính là nhạc phẩm mà anh vô cùng yêu thích.

Khép lại một đêm nhạc không chỉ bằng một bảng màu thị giác, những giai điệu ngọt ngào mà còn là rất nhiều cung bậc cảm xúc thiêng liêng, “Vang mãi giai điệu Tổ quốc” đang dần khẳng định được uy tín, xây dựng thương hiệu cho một chương trình nghệ thuật quy mô hứa hẹn sẽ được tổ chức hằng năm.

 ​Đây là một chương trình khá đặc biệt mà tôi nhận lời tham gia. “Vang mãi giai điệu Tổ quốc” không chỉ là show ca nhạc giải trí diễn ra vào dịp đầu năm mà còn là một chương trình đậm đặc các ca khúc hay hát về người mẹ Việt Nam và về Tổ quốc, thông qua đó khơi gợi tình cảm gắn bó, đoàn kết giữa đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào xa quê hương...

(Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương)

 

 ​Tôi rất vinh dự và tự hào được mời biểu diễn tại chương trình “Vang mãi giai điệu Tổ quốc”, một chương trình nghệ thuật khắc họa tình yêu quê hương đất nước. Dù xa quê hương từ nhỏ nhưng trong tâm trí tôi luôn hướng về nguồn cội của mình, để tự hào và để đi về. Những sáng tác của tôi về quê hương cũng nói lên tình yêu và sự nhớ thương da diết. Đó không chỉ là tình cảm của riêng tôi và còn của rất nhiều người Việt Nam xa xứ…

(Ca sĩ Jimmii Nguyễn)

Phương Anh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top