Nhà hát Chèo Việt Nam kỷ niệm 70 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VHO- Sáng 26.10, Nhà hát Chèo Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập (1951-2021) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Bí Thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự và chúc mừng các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát.

Hơn nửa thế kỷ “giữ lửa” cho nghệ thuật chèo

Với nhiệm vụ giữ gìn, kế thừa, phát huy và phát triển nghệ thuật sân khấu chèo của dân tộc, trong suốt quá trình 70 năm xây dựng và phát triển, Nhà hát Chèo Việt Nam (tiền thân là tổ Chèo trong Đoàn Văn công Nhân dân Trung ương) luôn bám sát đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng và Nhà nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Nhà hát Chèo Việt Nam kỷ niệm 70 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì - Anh 1

Các thế hệ nghệ sĩ của Nhà hát Chèo Việt Nam từ năm 1951 đến nay luôn xứng vai trò “anh cả” trong công cuộc gìn giữ, bảo tồn và phát huy sáng tạo chuẩn mực về nghệ thuật chèo

Các thế hệ nghệ sĩ của Nhà hát Chèo Việt Nam từ năm 1951 đến nay luôn xứng vai trò “anh cả” trong công cuộc gìn giữ, bảo tồn và phát huy sáng tạo chuẩn mực về nghệ thuật chèo; kế thừa các giá trị của nghệ thuật dân gian truyền thống, đồng thời tiếp thu tinh hoa của các loại hình sân khấu khác, lấy ánh sáng khoa học làm nền tảng cho sự phát triển nghệ thuật sân khấu chèo. Có thể kể đến những cái tên tiêu biểu gắn liền với nghệ thuật chèo như: Đạo diễn, NSND Trần Bảng, Phạm Như Khôi; GS Hà Văn Cầu; NGND, Nhạc sĩ Hoàng Kiều; Đạo diễn, NSND Chu Văn Thức; NSƯT, nhạc sĩ Bùi Đức Hạnh; Nhạc sĩ Vũ Đình Quân; Đạo diễn, NSND Bùi Đắc Sừ; Đạo diễn, NSƯT Hà Quốc Minh; Đạo diễn, TS. NSND Nguyễn Thị Bích Ngoan.

Nhà hát Chèo Việt Nam kỷ niệm 70 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì - Anh 2

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu chúc mừng các thế hệ  cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát

Với những cống hiến hết mình để gìn giữ và phát triển nghệ thuật chèo, trong 70 năm qua, Nhà hát Chèo Việt Nam đã nhận được nhiều huân, huy chương do Nhà nước và Chính phủ trao tặng. Các thế hệ nghệ sĩ đã được Nhà nước phong tặng các danh hiệu NSND, NSƯT gồm 20 NSND, 61 NSƯT.

Thời gian qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, chuỗi chương trình Online Giữ lửa đam mê của Nhà hát đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, giành được tình cảm yêu thương trân quý của khán giả. Nhà hát Chèo dùng máy móc công nghệ lưu lại tất cả những chương trình biểu diễn. Online Giữ lửa đam mê minishow trên trang fanpage của Nhà hát để cho khán giả tâm huyết với nghệ thuật chèo theo dõi. Đây là hướng mà nhà hát tiếp cận nhiều với khán giả. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập, Nhà hát đã chọn được 7 vở chèo truyền thống, và đã lên lịch dàn dựng, ghi hình 7 vở, thu âm lại những làn điệu truyền thống cho các thế hệ sau với các trích đoạn.

Phát huy truyền thống 70 năm

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định: "Kỷ niệm 70 năm xây dựng và phát triển, cũng chính là dịp để các thế hệ cán bộ quản lý, viên chức, người lao động của Nhà hát Chèo Việt Nam, cùng tất cả những người yêu mến Nhà hát, yêu mến nghệ thuật chèo cùng nhau ôn lại, trân trọng những thành tựu đã đạt được, để rồi chung tay góp sức đưa Nhà hát tiếp tục phát triển trên chặng đường mới".

Nhà hát Chèo Việt Nam kỷ niệm 70 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì - Anh 3

Tập thể cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, để kế tục xứng đáng truyền thống và thực hiện tốt sứ mệnh của Nhà hát, đáp ứng sự phát triển chung của Ngành và hiện thực hóa niềm tin, sự kỳ vọng của xã hội, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Nhà hát cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, chủ động, năng động, phát huy trí tuệ, tài năng của tập thể lãnh đạo, nghệ sĩ, viên chức, người lao động trong việc xây dựng, phát triển Nhà hát nhanh và bền vững trong tình hình mới; Quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bồi dưỡng kỹ năng biểu diễn cho lớp diễn viên kế cận.

Nhà hát Chèo Việt Nam kỷ niệm 70 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì - Anh 4

TS. NSND Nguyễn Thị Bích Ngoan đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ ngày càng cao của nhân dân, Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn Nhà hát tăng cường tổ chức dàn dựng các chương trình vở diễn mới, khôi phục, nâng cao các vở diễn cũ có nội dung và chất lượng nghệ thuật tốt, khai thác các chương trình ca hát dân gian, đầu tư xây dựng các chương trình, vở diễn biểu diễn sân khấu nhỏ, sân khấu lớn Kim Mã để phục vụ và giới thiệu nghệ thuật Chèo với khán giả trong nước và Quốc tế. Bên cạnh đó, Nhà hát cần chủ động trong việc thu hút các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú ở trong và ngoài nước đến biểu diễn, giảng dạy, nghiên cứu tại Nhà hát; có cơ chế, chính sách đãi ngộ, tôn vinh các các nghệ sĩ, nhà quản lý tâm huyết, tài năng, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp của Nhà hát.

Đồng thời, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng tin tưởng trong thời gian tới Nhà hát sẽ tiếp tục duy trì tốt công tác biểu diễn phục vụ chính trị, phục vụ nhân dân, quan tâm tới khán giả là học sinh, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng…đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Nhà hát Chèo Việt Nam kỷ niệm 70 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì - Anh 5

Thay mặt cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát, TS. NSND Nguyễn Thị Bích Ngoan hứa sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống của nghề tổ, của Nhà hát góp phần giữ vững sự tồn tại và phát triển của nghệ thuật chèo nói chung và Nhà hát Chèo Việt Nam nói riêng

Chúc mừng các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ: Tập thể Nhà hát Chèo Việt Nam và từng cá nhân mỗi nghệ sĩ đã cùng chung tay gánh vác và cố gắng để giữ gìn nghề, phát huy truyền thống 70 năm tự hào thông qua những tác phẩm nghệ thuật chèo hấp dẫn, đặc sắc thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng con người Việt Nam thời đại mới và gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống với giá trị hiện đại là điều đáng ghi nhận và trân trọng.

Bài, ảnh: VŨ MỪNG

Ý kiến bạn đọc