Sân khấu Hà Nội: Nâng "chất" phục vụ thiếu nhi

VH- Dịp Quốc tế thiếu nhi 1.6 là thời điểm mà thị trường nghệ thuật dành cho thiếu nhi trở nên sôi động và năm nay, theo ghi nhận ở các sân khấu lớn đã có tính cạnh tranh cao. Số lượng các chương trình nghệ thuật thiếu nhi tăng và dĩ nhiên phụ huynh cũng có nhiều cơ hội để lựa chọn những chương trình phù hợp với lứa tuổi và sở thích của con em mình.

Sân khấu Hà Nội: Nâng

 Khán giả nhí hào hứng với chương trình của các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ

So với mọi năm thì các nhà hát nghệ thuật ở Thủ đô đã rất nhạy bén, xây dựng nhiều chương trình để đáp ứng phục vụ các cháu thiếu niên, nhi đồng vào dịp này. Nhà hát Tuổi trẻ - đơn vị đi đầu trong các sản phẩm cho thiếu nhi - vẫn giữ được phong độ và thương hiệu của mình khi trình làng cùng lúc 3 sản phẩm tươi mới, đó là chương trình ca múa nhạc Nàng tiên cá, vở kịch Căn bếp đại chiến Niềm vui của đám gà nhà. Lịch diễn từ 27.5 đến 1.6 mỗi ngày trung bình 2 suất, ngày cao điểm là 4 suất.

Chương trình Thế giới hoạt hình trong khu rừng thần tiên của Liên đoàn Xiếc Việt Nam trong dịp này đã phải tăng suất diễn, từ ngày 26.5 diễn 3 suất/ngày tại rạp xiếc Trung ương. Vì đối tác khách hàng muốn ký hợp đồng biểu diễn vào ngày 1.6 quá đông, Liên đoàn Xiếc VN đã phải tổ chức đấu thầu để lựa chọn các khách hàng ký hợp đồng biểu diễn vào ngày này. Vì vậy riêng ngày 1.6 sẽ có 5 suất diễn (8h30, 10h30, 14h30, 16h30 và 20h). Các nhóm nghệ sĩ của Liên Đoàn Xiếc VN còn toả đi diễn ở một số sân khấu khác như Công viên Đền Lừ, Cung Thiếu nhi Hải Phòng, Nhà văn hoá trung tâm TP Thái Nguyên.

Nhà hát Múa rối VN cũng có rất nhiều chương trình với đủ các thể loại: Rối cạn, rối nước, rối cạn kết hợp với rối nước phục vụ thiếu nhi với kỷ lục trung bình mỗi ngày 4 suất, vào các ngày cao điểm như cuối tuần là 9 suất/ ngày, 2.6 là 13 suất. Cũng chưa tính đến một số sân khấu lưu động của Nhà hát Múa rối Việt Nam đến biểu diễn trực tiếp phục vụ các trường học vào dịp này.

Nhận định chung là các chương trình phục vụ thiếu nhi vào dịp này đều được các nhà hát tập trung dàn dựng công phu, mới lạ, đạt chất lượng tốt. Đạo diễn Sĩ Tiến, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cho biết: “Những dịp như Quốc tế thiếu nhi 1.6 hay Rằm Trung thu là cơ hội để nghệ sĩ tiếp cận và lôi kéo đối tượng khán giả đầy tiềm năng là các khán giả nhí đến với nghệ thuật. Vì vậy chúng tôi bán vé phục vụ thiếu nhi với giá trung bình là 100.000 đồng/vé. Chương trình dàn dựng mang tính tương tác và phù hợp với lứa tuổi các cháu ở cấp 1 và mẫu giáo lớn”.

Đáng ghi nhận là sự nỗ lực đầu tư công phu một số các chương trình nghệ thuật phục vụ thiếu nhi của một số nhà hát, đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp đã xoá đi quan niệm dựng dễ dãi khi dàn dựng chương trình cho đối tượng này. Hướng tới những suất diễn hợp đồng lớn cũng như sự góp sức của các nhà tài trợ cũng là một hướng khai thác thị trường biểu diễn mới của một số đơn vị như Nhà hát Tuổi Trẻ, Liên đoàn Xiếc VN...

Với thông điệp làm chương trình nghệ thuật phục vụ cho thiếu nhi không thể dễ dãi mà càng phải đầu tư kỹ lưỡng, công phu, rất nhiều chương trình của một số nhà hát, đơn vị nghệ thuật đã trở thành thương hiệu và là điểm đến yêu thích đối với khán giả nhỏ tuổi. Đó là lý do mà vào các ngày cao điểm như cuối tuần, 1.6, 2.6, các nhà hát đều “cháy” vé, các nhà hát đã kịp thời mở thêm ngày, bổ sung thêm các suất diễn để đáp ứng nhu cầu được thưởng thức nghệ thuật của đông đảo khán giả.

ĐÀO ANH

Ý kiến bạn đọc