Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

“Đấu trường”​​​​​​​ nhan sắc vào mùa

Thứ Sáu 11/03/2022 | 10:29 GMT+7

VHO- Bước sang năm 2022, nhiều đơn vị tổ chức các cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp đã nhanh chóng “khởi động” để tìm ra những gương mặt sáng giá trên "đấu trường" nhan sắc Việt. Tuy nhiên, việc có quá nhiều cuộc thi nhan sắc như vậy liệu có khiến danh hiệu người đẹp… mất giá?

  Các gương mặt bước ra từ cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam đã có quá trình hoạt động tốt, tạo thiện cảm trong lòng khán giả

Nở rộ như nấm sau mưa

Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn được cho là “cởi trói” cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trong đó việc không giới hạn số lượng cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp trong một năm đã mở đường cho các cuộc thi nhan sắc. Ước tính trong năm 2022 sẽ có hơn mười cuộc thi diễn ra tại Việt Nam. “Nổ phát súng” đầu tiên là Hoa hậu Sinh thái Việt Nam, trong đêm Chung kết ngày 17.1, ngôi vị cao nhất đã được trao cho cô gái người Ê Đê H Cúc Êban. Mới đây, Hoa hậu du lịch Đà Nẵng cũng vừa khép lại, kết quả chung cuộc, thí sinh Trần Nguyên Minh Thư đã giành được vương miện danh giá.

Tháng 3 này, nhiều cuộc thi sẽ chính thức khởi động như Hoa hậu thế giới Việt Nam sẽ tổ chức tuyển sinh trên toàn quốc. Sơ khảo miền Bắc diễn ra ngày 13.3 tại Hà Nội, miền Trung ngày 20.3 tại Đà Nẵng và miền Nam vào ngày 26.3 tại TP.HCM. Sau đó, vòng Sơ kết toàn quốc diễn ra từ ngày 27.3 - 9.4 tại TP.HCM. Tiếp đến là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, với vòng Sơ khảo miền Nam diễn ra từ ngày 19-20.3 tại TP.HCM và Sơ khảo miền Bắc là 24-25.3 tại Hà Nội. Vòng Bán kết sẽ diễn ra vào ngày 13.6 truyền hình trực tiếp trên VTV9; đêm Chung kết ngày 17.6 truyền hình trực tiếp trên sóng VTV3 và các đài địa phương khác. Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, chọn đại diện Việt Nam thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế - cuộc thi mà Hoa hậu Thùy Tiên vừa đăng quang tháng 12.2021 cũng dự kiến được tái khởi động từ ngày 12.3. Hoa hậu Việt Nam, sân chơi nhan sắc danh giá cũng đã sắp trở lại, dự kiến vào quý III năm nay. Cùng với đó là Hoa hậu Việt Nam Thời đại 2022 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 10.6 - 25.9 tại TP Đà Nẵng.

Sau tám năm vắng bóng, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam dự định trở lại vào năm 2021, nhưng vì dịch bệnh nên tạm ngưng, rất có thể cũng sẽ triển khai trong năm nay. Hoa hậu Trái đất Việt Nam 2022 dự kiến sẽ được tổ chức tại Lâm Đồng. Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu, Hoa hậu Môi trường Việt Nam đang trong quá trình tuyển sinh. Hoa hậu Thể thao Việt Nam đã hoàn thành vòng Sơ loại trước Tết Nguyên đán và chuẩn bị tiến đến vòng Bán kết. Hoa hậu Quý bà Việt Nam toàn cầu, Hoa hậu Quý bà Liên Hợp Quốc Việt Nam, Hoa hậu Điện ảnh Việt Nam… cũng sẽ tổ chức trong thời gian tới. Ngoài ra, cuộc thi hoa hậu quốc tế sẽ diễn ra tại Việt Nam trong năm nay là Miss Charm và một số cuộc thi khác được tổ chức nhằm quảng bá du lịch.

Trong số đó, Hoa hậu Việt Nam Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là hai sân chơi lâu đời, được xem là lớn nhất, đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía khán giả. Hoa hậu Thế giới Việt Nam dù mới tổ chức được 1 mùa vào năm 2019 song cũng là sân chơi quy mô lớn, lựa chọn thí sinh tham gia 3 đấu trường nhan sắc quốc tế uy tín: Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Hoa hậu Quốc tế. Còn đa số cuộc thi còn lại đều lần đầu tổ chức, quy mô cũng như chất lượng vẫn đang là dấu hỏi đối với công chúng.

Liệu có loạn danh xưng?

Ngoài các cuộc thi lớn đã chứng minh được mức độ chuyên nghiệp, công tâm và có lượng khán giả “khủng” quan tâm theo dõi qua nhiều năm, thì các “fan” sắc đẹp Việt cũng tỏ ra lo ngại danh xưng “hoa hậu” sẽ mất đi giá trị khi hàng loạt cuộc thi được tổ chức trong năm nay. Dự kiến năm 2022, Việt Nam sẽ có khoảng 10 tân hoa hậu và vài chục á hậu, đây là kết quả của việc các sân chơi nhan sắc đang đồng loạt “mọc như nấm” sau mưa.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc không giới hạn số lượng các cuộc thi cũng sẽ buộc các đơn vị tổ chức phải nâng cao năng lực cạnh tranh, đó là xu hướng tất yếu của thị trường. Nếu cuộc thi có ý nghĩa, giá trị tốt thì sẽ ngày càng phát triển, còn cuộc thi nào không uy tín, kém chất lượng sẽ bị khán giả, nhãn hàng tẩy chay và tự đào thải.

Bà Phạm Kim Dung, người đứng sau hai “đấu trường” nhan sắc uy tín là Hoa hậu Việt Nam Hoa hậu Thế giới Việt Nam cho rằng: “Đúng là việc có quá nhiều hoa hậu sẽ khiến chúng ta dễ bị loạn danh xưng và mất dần đi giá trị của danh hiệu cao quý này. Công chúng sẽ không biết được đâu là hoa hậu chính thức và đâu là hoa hậu không chính thức. Tuy nhiên, với một đất nước trẻ và luôn khao khát hướng đến cái đẹp như Việt Nam thì việc tổ chức nhiều cuộc thi hoa hậu cũng không phải là điều khó hiểu. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng cơ quan quản lý cần có sự giám sát chặt chẽ hơn, có những biện pháp chế tài rõ ràng nếu sai quy chế, có biểu hiện vi phạm… để làm cho môi trường hoa hậu được trong sạch hơn. Bởi lẽ, việc không công tâm trong khâu tổ chức và trao vương miện cho một thí sinh không xứng đáng về nhan sắc lẫn trình độ, nhân cách sẽ khiến công chúng mất niềm tin và có cái nhìn không thiện cảm đối với hình ảnh hoa hậu”.

Rõ ràng, xung quanh việc nở rộ các cuộc thi nhan sắc tại Việt Nam còn rất nhiều điều đáng bàn. Việc nới lỏng các cuộc thi là điều cần thiết nhưng “cởi mở” đến độ nào thì cần có những chế tài hợp lý đi kèm để tránh những chuyện lùm xùm “ăn theo” không đáng có. 

 BÁ TRƯỜNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top