Áo dài trộn với váy đụp: Nhiều nhà nghiên cứu và thiết kế “kêu cứu”

Áo dài trộn với váy đụp: Nhiều nhà nghiên cứu và thiết kế “kêu cứu”

VH- Vào những dịp lễ Tết gần đây, trang phục được bạn trẻ yêu thích đó là áo dài cách tân. Tuy nhiên với sự cách tân quá mức đã khiến cho nhiều nhà nghiên cứu lẫn NTK nhìn nhận như thế là phản cảm đến mức khó chấp nhận.

Xu hướng mặc áo dài kết hợp với quần bó, quần jeans vào những dịp lễ Tết đang ngày càng nhiều, nhưng năm nay hình ảnh người phụ nữ VN với chiếc áo dài cách tân kết hợp váy đụp đã trở thành tâm điểm và gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Họa sĩ thiết kế trang phục sân khấu, TS Đoàn Thị Tình cho rằng, áo dài cách tân một cách thái quá sẽ trở nên lố bịch. Việc các bạn trẻ, thậm chí cả những phụ nữ đứng tuổi đua nhau thành phong trào mặc áo dài cách tân nhìn về một số mặt cũng có thể chấp nhận được. Ví như, phía dưới những tà áo dài biến tấu ngắn là những chiếc quần côn bó giúp cho chị em năng động, gọn gàng, thuận tiện hơn trong sinh hoạt thường ngày như đi làm, đi dã ngoại... Dĩ nhiên mặc áo dài truyền thống vẫn là đẹp nhất. Những chiếc áo dài cách tân vừa ngắn vạt lại sử dụng chất liệu quá dày, quá cứng đã làm mất đi sự uyển chuyển, duyên dáng vốn có của người phụ nữ khi mặc áo dài truyền thống. Chị em phụ nữ nên quan tâm tới việc diện chiếc áo dài cách tân này trong hoàn cảnh nào, còn vào những dịp quan trọng như ngày lễ Tết hay khi trình diễn trên sân khấu thì nhất thiết áo dài truyền thống vẫn phải là sự lựa chọn số một.
“Điều tôi muốn nhấn mạnh, đó là một số bộ áo dài cách tân hiện nay đã gây nên sự phản cảm đến mức khó chấp nhận bởi thiết kế thái quá khi mặc áo dài với quần đùi, với váy ngắn xòe. Tôi tin rằng những bộ trang phục áo dài cách tân thái quá mà dư luận lên án sẽ bị đào thải bởi sự kệch cỡm, không đẹp, thậm chí lố bịch khiến người mặc nó sẽ tự nhận ra”, TS Đoàn Thị Tình khẳng định.
NTK Cao Minh Tiến cũng cho biết, dù bản thân không phải là NTK chuyên về áo dài, tuy nhiên mỗi năm anh đều dành thời gian để thiết kế những bộ sưu tập áo dài. Bởi, với anh, thiết kế áo dài là đam mê, là cuộc chơi mà anh luôn muốn nhấn mình vào đó. Trên một loại trang phục vốn đã rất truyền thống, việc làm mới, đem lại những dáng dấp mới cũng là điều đáng hoan nghênh, nhưng riêng với tôi thì khác, tôi luôn muốn chú trọng vào cái hồn Việt trong tà áo dài, dù ở bất kỳ thời đại nào đi chăng nữa, cái hồn Việt đó là điều thiêng liêng, vô cùng quan trọng. Tôi rất phê phán cách làm cho áo dài trở nên lai căng, phá vỡ kết cấu hoàn hảo vốn có của tà áo dài. Không nên biến báo áo dài một cách thái quá. Có nhiều bộ áo dài từng được mang đi dự thi trong các cuộc thi người đẹp thế giới khiến không ít khán giả phải thốt lên rằng lộng lẫy như trang phục nước ngoài. Đó là điều đáng buồn. Trong khi chúng ta đang bước ra thế giới, trang phục dân tộc phải lập tức ghi dấu ấn là của riêng VN và công chúng VN không cần phải phàn nàn rằng giống cái này, hay cái kia”, NTK Cao Minh Tiến nhấn mạnh.
Có lẽ cũng vì quá yêu áo dài VN nên khi nhìn những hình ảnh phụ nữ mặc áo dài kết hợp váy đụp khiến nhà thiết kế Đức Hùng cảm thấy rất buồn. Theo anh đó không phải là áo dài VN và càng không phải áo dài do các nhà thiết kế áo dài chuyên nghiệp làm ra. Bởi bản thân đã là những nhà thiết kế áo dài thì họ yêu áo dài một cách đặc biệt và khi đã yêu rồi thì không bao giờ cách tân hoặc biến đổi áo dài một cách di biến như hiện nay. Vì thế, chúng ta hãy chỉ nên gọi đó là những bộ quần áo thời trang bình thường và muốn mặc thế nào cũng được. Anh mong rằng các bạn trẻ đừng cho hay gọi đó là áo dài VN và đặc biệt đừng bao giờ giới thiệu với bạn bè quốc tế đó là áo dài VN. Mặc dù, sự cách tân hay thay đổi tà áo dài trong xã hội hiện nay là điều cần thiết nhưng chúng ta nên cách điệu tà áo dài hơn là cách tân nó và hãy trân trọng những gì vốn có của nó. Đó là một vẻ đẹp hoàn mỹ, lung linh mà không chỉ riêng cá nhân anh bảo vệ mà tất cả người VN cần tôn vinh. Trước “làn sóng đổ xô diện áo dài cách tân như… phá đi những gì đẹp đẽ nhất của áo dài truyền thống, nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, trang phục truyền thống và NTK đã đề nghị đã đến lúc cần phải có một sự quy chuẩn về áo dài VN. Trên nền đó, các NTK lấy đó làm “khuôn vàng thước ngọc” để sáng tạo nên những chiếc áo dài phù hợp trong những hoạt động thường ngày.

Thanh Ngọc- Đào Anh

Ý kiến bạn đọc