Thời trang Việt: Kho báu ngay dưới chân mình

Thời trang Việt: Kho báu ngay dưới chân mình

VH- Thời trang Việt Nam muốn vươn ra biển lớn từ hai thập kỷ nay, nhưng vẫn loay hoay vì chưa tìm đúng phương hướng. Công nghệ của chúng ta kém so với quốc tế, thương hiệu của ta chưa đủ bề dày, tiềm lực sáng tạo còn chưa được giải phóng… Tuy nhiên, những khó khăn đó không làm lung lay ý chí muốn chinh phục thị trường quốc tế của các nhà thiết kế Việt Nam, cũng như ngành thời trang Việt nói riêng, công nghiệp văn hóa nói chung.

Vậy thì năm 2017 này, các nhà thiết kế Việt sau bao năm trăn trở, có tìm ra hướng đi đúng đắn để thời trang Việt vững tin tiến bước vào thị trường thế giới? Chúng ta cùng tiếp cận bước đi mới mẻ của hai nhà thiết kế thời trang có tiếng ở Việt Nam, từng lưu diễn các bộ sưu tập của mình tại các kinh đô thời trang thế giới như Pháp, Ý, Nhật, Mỹ, Hàn…
Từ câu chuyện về tấm áo Nguyên phi...
Sáng tạo cái mới liên tục là nhu cầu tự thân và cũng là đòi hỏi bắt buộc đối với mỗi nhà thiết kế thời trang. Với Lan Hương cũng vậy, hằng năm, chị đều có những câu chuyện để kể với giới yêu thời trang nói chung và những người đặc biệt quan tâm, sử dụng áo dài nói riêng. Câu chuyện thời trang của Lan Hương lúc nào cũng có sức hấp dẫn mãnh liệt. Và tháng 12.2016, câu chuyện thời trang mới của Lan Hương có chủ đề là tấm áo lễ của Nguyên phi Ỷ Lan.
Tháng 12.2016 nhà thiết kế áo dài danh tiếng Lan Hương tổ chức sự kiện đặc biệt tại nhà mốt mang tên mình tại Hà Nội, giới thiệu bộ lễ phục của Nguyên phi Ỷ Lan mà chị dày công thiết kế và dựng lên. Lấy cảm hứng từ hình tượng Nguyên phi trong lịch sử, người phụ nữ lỗi lạc và đầy ấn tượng, Lan Hương đã thiết kế bộ lễ phục Nguyên phi, cho dù trong mọi tài liệu lịch sử, không hề có một bức tranh, phác thảo nào hoặc tài liệu mô tả trang phục bà mặc. Chị thiết kế dựa trên ấn tượng riêng của chị về bà, khi tìm hiểu rất kỹ về cuộc đời của Nguyên phi Ỷ Lan.
Bộ lễ phục được thiết kế công phu với nguyên liệu chủ yếu là lụa tơ tằm tinh khiết, được thêu tay toàn bộ, đính ngọc, và vàng 24k trang trọng. Đi kèm bộ lễ phục là hài bằng tơ tằm thô thêu tay, vương miện bằng đồng phủ vàng 24k do các nghệ nhân nổi tiếng đảm nhiệm. Trong sự kiện giới thiệu bộ lễ phục Nguyên phi, còn có những bức tranh bộ lễ phục khảm gỗ cùng những phiên bản của bức tranh gỗ được in trên giấy ảnh, để bất cứ người hâm mộ nào cũng có cơ hội sở hữu hình ảnh bộ lễ phục tuyệt vời này.
Bộ lễ phục của Nguyên phi là khởi đầu cho câu chuyện thời trang nhiều kỳ của Lan Hương, nhằm đưa ra những thiết kế dành cho phụ nữ Việt, từ thời kỳ Nguyên phi Ỷ Lan, cho tới thời Nam Phương Hoàng hậu, áo dài Lơ - muya Cát Tường, áo dài Trần Lệ Xuân... Và theo đó, tại nhà mốt Lan Hương ở Hà Nội, các khách tham quan có thể dần thưởng lãm một bảo tàng mi - ni về lễ phục và áo dài đang trong giai đoạn hình thành.

Thời trang Việt: Kho báu ngay dưới chân mình - Anh 1

Nét duyên dáng của phụ nữ VN thông qua thời trang Việt


... tới chủ đề gốm hoa nâu
Gặp nhà thiết kế (NTK) Xuân Thu lúc chị đang bận rộn chuẩn bị cho bộ sưu tập mới Chào Xuân 2017 mang cái tên cuốn hút mạnh mẽ “Lửa”, tôi thấy vẻ hứng khởi bừng lên trong ánh mắt chị. Tuy miệng luôn than thở, rằng nghề thiết kế thời trang sao mà đau đầu quá, nhưng tôi biết chắc, rằng nếu có cho cơ hội lựa chọn lại nghề lần nữa, thì Xuân Thu vẫn chọn là một NTK thời trang. Một NTK đậm chất Việt nhất.
Kể từ cuối năm 2015, NTK Xuân Thu đã tạo nên một hiện tượng khi chị đưa ra thông điệp thời trang gốm hoa nâu. Sự kiện họp báo, trình diễn bộ sưu tập mốt mang hơi thở gốm hoa nâu của chị đã ghi dấu ấn trong làng thời trang Việt. Không chỉ tạo ra một xu hướng mới, được khởi nguồn cảm hứng từ họa tiết mang hồn dân tộc trên gốm hoa nâu, chị còn đưa ra cả một chủ đề lớn mà những nhà thiết kế có thể dựa vào đó mà sáng tạo lâu dài.
Quả vậy, với riêng NTK Xuân Thu, cả năm 2016 của chị đã thành công với các bộ sưu tập tiếp theo được phát triển tiếp tục trên chủ đề xuyên suốt là gốm hoa nâu. Với chủ đề này, chị tạo nên dòng thời trang của chính người Việt, mà lại vô cùng độc đáo, mới mẻ. Chị đã chinh phục được những khách hàng Việt khó tính nhất. Họ sẵn sàng đầu tư khoản tiền lớn cho trang phục do Xuân Thu thiết kế. Một ví dụ sinh động cho sự thành công này là việc nhà mốt của chị nằm ngay bên cạnh shop thời trang nổi tiếng của Ý Moschino. Việc đứng cạnh một tên tuổi lớn, có bề dày phát triển rực rỡ hơn 100 năm quả là một thách thức lớn đối với chị, khi thương hiệu Xuân Thu mới chỉ được thị trường thử thách trong hai chục năm qua. Hơn nữa, Moschino là thương hiệu toàn cầu, khiến ai cũng tự hào khi khoác sản phẩm của hãng lên người. Trong khi đó, thương hiệu của chị mới chỉ nằm trong thị trường nội địa. Tuy nhiên, vượt qua nỗi choáng ngợp ban đầu khi đứng cạnh “ông lớn” Moschino, NTK Xuân Thu đã quyết tâm chứng tỏ mình và chinh phục người sành điệu về thời trang. Họa tiết gốm hoa nâu của cha ông cũng tiếp cho chị thêm sinh lực mới. Chị cố gắng sáng tạo hơn nữa, làm ra sản phẩm tốt hơn nữa, và tính độc đáo được đưa lên hàng đầu. Vui mừng biết bao khi có khách hàng đã chuyển sang mua hàng của chị thay vì dùng Moschino như trước kia. Lý do là vì, hàng thời trang Xuân Thu cũng tốt không kém, lại đậm chất Việt Nam, và thậm chí còn độc đáo hơn. Nếu người khách đó mặc đồ Moschino đi ra nước ngoài thì cũng bị lọt thỏm, nhưng khi mặc đồ của Xuân Thu thì vừa đặc biệt, vừa không bị đụng hàng với dân bản xứ.
Để đón chào năm 2017, Xuân Thu chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho bộ sưu tập mốt mang tên “Lửa”. Bộ sưu tập là những thiết kế áo dài, áo bông và áo vest dựa trên dáng áo tứ thân vùng Kinh Bắc. Trên chất lụa truyền thống, là những trang trí thêu tay 3D cầu kỳ khiến đường thêu nổi lên rất quyến rũ và hút mắt. Xuân Thu cho biết, bộ sưu tập “Lửa” được đầu tư kỹ lưỡng gấp ba lần so với bộ sưu tập Kinh Bắc của năm 2016. Các màu được phối rất cân nhắc, có chiều sâu với gu thẩm mỹ tinh tế. Chúng ta có may mắn là sở hữu một kho tàng họa tiết dân gian thuần Việt độc đáo. Nếu biết khéo léo khai thác kho tàng này, thì thời trang Việt Nam sẽ rất có thẩm mỹ, cuốn hút và lại riêng biệt, không cần phải sao chép của bất cứ ai, của bất cứ đế chế thời trang hùng mạnh nào.
Với bộ sưu tập “Lửa”, Xuân Thu đang truyền một ngọn lửa đam mê thời trang đặc biệt tới làng thiết kế thời trang Việt Nam: Hãy là chính mình, tạo nên thời trang của chính người Việt, mang nét riêng độc đáo và quyến rũ thế giới.

Kiều Khanh

Ý kiến bạn đọc