Festival Áo dài Hà Nội 2016: Yêu kiều Hà Nội

Festival Áo dài Hà Nội 2016: Yêu kiều Hà Nội

H- Hội tụ dàn thiết kế hàng đầu của thời trang Việt, hàng trăm mẫu áo dài ấn tượng ngay sau đêm khai mạc 14.10 đã khiến không ít người xem bất chấp trời mưa tìm đến Hoàng thành Thăng Long để được tận mắt chiêm ngưỡng những tinh hoa của tình yêu Hà Nội tại Festival Áo dài Hà Nội 2016. Một nỗi nhớ xa xăm, một hình hài mong manh và lãng mạn của Hà Nội xưa, từng nét, từng nét một đã được khơi gợi qua những sưu tập áo dài tại lễ hội.

Nhiều vị khách đặc biệt đã có mặt ở đêm khai mạc, trong tà áo dài truyền thống. Đó là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng... Không gian Hoàng thành Thăng Long cổ kính, trầm mặc càng lung linh hơn khi ngập sắc áo dài. Nhiều vị khách quốc tế cũng xúng xính trong trang phục này đến Hoàng thành dự hội.
Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng BTC Festival Áo dài Hà Nội 2016 nhấn mạnh, Festival với sự tham gia của nhiều nghệ nhân nổi tiếng, nghệ sĩ và người dân Hà Nội là dịp để giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống của Thăng Long- Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung. Cùng với nhiều sưu tập ấn tượng, đậm đà phong vị văn hóa Hà thành xưa nay, Festival Áo dài Hà Nội còn có nhiều hoạt động phong phú như trưng bày, triển lãm, hội thảo... Không gian của những tà áo dài tha thướt thực sự là ý tưởng sáng tạo, sản phẩm du lịch mới, góp phần quảng bá văn hóa Hà Nội đến với du khách.
Mãn nhãn với các tín đồ thời trang yêu thích trang phục áo dài là những sưu tập thiết kế ấn tượng của 32 nhà thiết kế từ 3 miền Bắc – Trung – Nam. Người xem như được sống lại trong một không gian xa xăm, lãng đãng của Hà Nội xưa. Trong sắc hoa thạch thảo tím dịu và trên nền nhạc thân quen về Hà Nội là những tà áo thướt tha, là nét đẹp tinh tế và dịu dàng của người con gái Hà thành.

Festival Áo dài Hà Nội 2016: Yêu kiều Hà Nội - Anh 1

Các nghệ sĩ điện ảnh tại Festival

Festival Áo dài Hà Nội 2016: Yêu kiều Hà Nội - Anh 2

 Vợ chồng NSND Lan Hương - Đỗ Kỷ


Món quà đặc biệt nhất của Festival có lẽ là sự xuất hiện trên sân khấu của nhiều NSND, NSƯT, những gương mặt nghệ sĩ thân quen đã cống hiến và có nhiều kỷ niệm gắn bó với Hà Nội. Trà Giang, Ngọc Lan, Minh Châu, Thanh Loan, Kim Tiến, Vũ Dậu, Tiến Hợi, Trần Nhượng, Đỗ Kỷ, Lan Hương, Chiều Xuân, Thu Hà..., trong nét duyên của áo dài truyền thống, “dàn mẫu” đặc biệt này đã cộng hưởng và giúp cho các bộ sưu tập được trình diễn càng trở nên ấm áp, gần gũi và thân thương. Đặc biệt, cụ bà Nguyễn Thị Sính, phu nhân vị họa sĩ mà tên tuổi và sự nghiệp của ông đã gắn chặt với những con phố Hà Nội- cố họa sĩ Bùi Xuân Phái, cũng đã có mặt trong đêm khai mạc với tư cách là nhân chứng lịch sử của Hà Nội.
Đêm hội càng hấp dẫn hơn với sự góp mặt trong trang phục áo dài của những vị khách quốc tế đến từ các đại sứ quán, các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam. Tây, ta, già, trẻ..., tất cả đều xúng xính, yêu kiều. Áo dài với sự xuất hiện sinh động, ấn tượng này đã hoàn thành vai trò sứ giả văn hóa, kết nối nhiều cá thể trong một xúc cảm chung về Hà Nội.
Cố gắng tái hiện chân thực từng lát cắt, nét đẹp truyền thống cũng như nhịp đập cuộc sống của đất kinh kỳ qua các thiết kế có lẽ là thành công lớn nhất của kỳ lễ hội. Lụa Vạn Phúc, cổng làng cổ, Hồ Gươm, cầu Thê Húc..., mỗi mẫu áo dường như đều được các nhà thiết kế dành trong đó rất nhiều tâm huyết.

Bảo Ngân; ảnh: Hoàng Minh

Ý kiến bạn đọc