Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa: Mặc loại áo này là gián tiếp cổ xuý cho việc sử dụng ma tuý

Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa: Mặc loại áo này là gián tiếp cổ xuý cho việc sử dụng ma tuý

VH- Đó là ý kiến của ông Phan Tuấn Tú (ảnh dưới), Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn TNCS HCM trong cuộc trao đổi với P.V Văn Hóa chiều 27.5.

PV: Xin ông cho biết ý kiến xung quanh hiện tượng thời gian qua có nhiều thanh, thiếu niên mặc loại áo phông có in hình lá cần sa?
- Ông Phan Tuấn Tú: Chúng tôi đã nghiên cứu các thông tin liên quan tới trào lưu nói trên thì thấy đó là một trào lưu mốt trên thế giới cách đây hai năm. Trong đó có cả các ngôi sao bóng đá thế giới và một số ca sĩ nổi tiếng mặc những chiếc áo có in hình các bộ phận của cây ma túy. Tuy nhiên những nhân vật, nhóm người mặc loại áo này khi đăng ảnh lên trang cá nhân hoặc mạng xã hội đã bị phản ứng khá dữ dội và cũng có những diễn đàn trao đổi xung quanh trào lưu mốt nói trên và những hệ quả xấu có thể xảy đến.

"Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng trước hết là kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh mặt hàng này. Trong khi chưa có những chế tài phù hợp thì ít nhất phải coi đó là mặt hàng hạn chế lưu hành. Đồng thời sớm xây dựng các quy định cụ thể, coi việc quảng bá, kinh doanh, sản xuất các mặt hàng có hình ảnh các bộ phận của cây ma túy là vi phạm pháp luật và có các chế tài thích hợp."

Theo quan điểm của chúng tôi thì các bạn trẻ không nên sử dụng các loại áo có in hình lá cần sa hay bất cứ bộ phận nào của các loại cây được xếp vào dạng ma túy. Trung ương Đoàn TNCS HCM đã phối hợp với Bộ Công an ban hành Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh, thiếu niên. Trong khi cả nước, Chính phủ, toàn xã hội đang tích cực phòng chống ma túy thì đây là loại lá có thể làm thanh thiếu niên tò mò tìm hiểu dẫn tới gây nghiện, và tác hại của cần sa cực kì nguy hiểm, nhất là giới trẻ.


Tôi nghĩ rằng, ngay tại nước ngoài, những người dù khá nổi tiếng từng mặc chiếc áo có in hình bộ phận cây ma túy còn bị phản ứng quyết liệt, dư luận lên án, đơn giản là vì tác hại của ma túy được nhận biết trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, vì vậy, việc mặc áo có hình lá cây cần sa phải được coi là hành vi phản cảm, gián tiếp cổ xúy cho việc sử dụng ma túy. Giới trẻ có quyền chọn cho mình một gu thẩm mỹ thời trang nhưng nên ăn mặc thế nào cho phù hợp với thuần phong mỹ tục cũng như nét đẹp của tuổi trẻ nhưng không phản cảm và vi phạm pháp luật.

Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa: Mặc loại áo này là gián tiếp cổ xuý cho việc sử dụng ma tuý - Anh 1

Ông Phan Tuấn Tú

Vậy theo ông cần có những giải pháp gì để giúp giới trẻ nhận thức được việc mặc áo có in hình lá cây ma túy cũng là quảng bá cho loại sản phẩm nguy hiểm đó?
- Trung ương Đoàn cũng đã có rất nhiều cuộc vận động rộng rãi với sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên nhận biết tác hại của ma túy qua các hình thức khác nhau như tọa đàm, giao lưu, tuyên truyền… Chúng tôi cũng thường xuyên có các cuộc trao đổi, các diễn đàn và đưa rộng rãi trên hệ thống báo chí về các trào lưu thời trang cho giới trẻ thế nào cho có văn hóa, cho đẹp, hợp thuần phong mỹ tục nhưng vẫn hiện đại, trẻ trung…
Tuy nhiên truyền thông hiện nay nói chung dường như chỉ tập trung tuyên truyền về sự độc hại của các sản phẩm ma túy, sự đấu tranh quyết liệt của các cơ quan chức năng nhằm mục tiêu bài trừ ma túy mà chưa chú ý tới tác hại của việc quảng bá các sản phẩm có in hình các bộ phận của cây ma túy.

Hệ quả là có khá nhiều người mặc loại áo đó nhưng chưa biết đó là hình ảnh lá của một loại cây ma túy, chưa nhận thức được hành vi của họ là gián tiếp quảng bá cho loại cây nguy hiểm đó…

"Ngay tại nước ngoài, những người dù khá nổi tiếng từng mặc chiếc áo có in hình bộ phận cây ma túy còn bị phản ứng quyết liệt, dư luận lên án, đơn giản là vì tác hại của ma túy được nhận biết trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, vì vậy, việc mặc áo có hình lá cây cần sa phải được coi là hành vi phản cảm, gián tiếp cổ xúy cho việc sử dụng ma túy."

Trở lại hiện tượng có số lượng khá đông bạn trẻ mặc áo có in hình lá cần sa, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng trước hết là kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh mặt hàng này. Trong khi chưa có những chế tài phù hợp thì ít nhất phải coi đó là mặt hàng hạn chế lưu hành. Đồng thời sớm xây dựng các quy định cụ thể, coi việc quảng bá, kinh doanh, sản xuất các mặt hàng có hình ảnh các bộ phận của cây ma túy là vi phạm pháp luật và có các chế tài thích hợp.

Điều 8 của Luật Quảng cáo quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo cũng đã quy định cấm những quảng cáo tạo cho trẻ em những suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
Tuy nhiên lại chưa quy định cụ thể đó là những quảng cáo gì và đối tượng ảnh hưởng cũng cần mở rộng hơn là tất cả thanh thiếu niên. Chúng tôi cũng cho rằng cần có một văn bản pháp luật quy định cụ thể hơn, rộng hơn nữa về các hành vi cần cấm trong quảng cáo, sử dụng, kinh doanh, sản xuất gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ mà các hành vi liên quan tới các bộ phận các loại cây ma túy là một điển hình.
Riêng đối với Trung ương Đoàn, tới đây trong quá trình tuyên truyền, khuyến cáo về tác hại của ma túy nói chung đối với giới trẻ, chúng tôi sẽ lồng ghép việc cảnh báo tác hại của việc sử dụng hình ảnh các bộ phận của các loại cây ma túy vào các nội dung tuyên truyền và góp phần lên tiếng bài trừ, ngăn chặn việc sử dụng các loại sản phẩm thời trang nói trên. Chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan báo chí tuyên truyền rộng rãi tác hại khủng khiếp của ma túy nói chung và những nội dung cảnh báo để nhận diện các sản phẩm, các bộ phận của cây ma túy, từ đó mọi người có thể nhận biết, không sử dụng và tẩy chay các sản phẩm liên quan tới ma túy…
 Xin cảm ơn ông!

Quốc Hùng
(thực hiện) 

 

Ý kiến bạn đọc