Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa: “Cần phải cấm và có các chế tài xử lý hành vi quảng bá, sử dụng hình ảnh cây ma tuý”

Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa: “Cần phải cấm và có các chế tài xử lý hành vi quảng bá, sử dụng hình ảnh cây ma tuý”

VH- Đó là đề nghị của ông Nguyễn Mạnh Hùng (ảnh)- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) trong cuộc trao đổi với PV Văn Hoá chiều 24.5.

Theo ông Hùng, trong khi nhiều sản phẩm khá thông dụng, được xếp vào dạng kinh doanh có điều kiện như rượu, thuốc lá thì pháp luật đã có các quy định cấm quảng cáo, thậm chí đối với các sản phẩm thuốc lá còn có các quy định, chế tài buộc các nhà sản xuất phải in cảnh báo bằng hình ảnh rùng rợn về tác hại của thuốc lá đối với người hút lên các vỏ sản phẩm. Hay như sản phẩm pháo nổ, khi đã cấm sử dụng thì cũng cấm quảng cáo dưới mọi hình thức.
Ở Việt Nam, từ lâu ma tuý, trong đó có lá cần sa thuộc loại sản phẩm cấm sử dụng, vận chuyển trái phép vì gây ra nhiều tệ nạn, bệnh tật, thiệt hại kinh tế, băng hoại đạo đức… đối với con người. Trên mặt trận chống ma tuý, nhiều người trong đó có các cán bộ, chiến sĩ bộ đội, công an đã đổ máu thế nhưng dường như chưa có quy định nào cấm quảng cáo, sử dụng hình ảnh các bộ phận của cây thuốc phiện hay cây cần sa.
Ông Hùng bức xúc, “Việt Nam ta thiếu gì cây đẹp, lá cây đẹp mà lại đưa hình ảnh lá cần sa lên trang phục để mặc”. Tuy nhiên ông Hùng cũng nhận xét, đa số thanh thiếu niên khi mặc áo đó không biết hình ảnh trên áo là lá cần sa, họ thấy đẹp thấy lạ thì mặc thôi nên đã vô tình quảng bá cho một loại cây gây nghiện. Một số khác có thể biết đó là lá cần sa, một loại ma tuý nhưng vẫn mặc vì giới trẻ hay thích trang phục phá cách nhưng lại thiếu ý thức… Ông Hùng cho rằng trước tình trạng này, báo chí cần vào cuộc lên tiếng tuyên truyền mạnh mẽ để những người sử dụng hay có ý định mua các loại áo đó nhận ra không sử dụng nữa vì đó là bộ phận của cây ma tuý gây nghiện và gây ra các tác hại khủng khiếp đối với giới trẻ nếu sử dụng chúng.

Tràn lan quảng cáo và kinh doanh áo phông in hình lá cần sa: “Cần phải cấm và có các chế tài xử lý hành vi quảng bá, sử dụng hình ảnh cây ma tuý” - Anh 1

Ông Nguyễn Mạnh Hùng

Vị đại diện cho VINASTAS góp ý, nếu các loại sản phẩm có in hình lá cần sa là hàng nhập khẩu thì các nhà nhập khẩu cần phải xem lại, chí ít phải xem có nên nhập loại sản phẩm đó không. “Hình như người ta mới chỉ quan tâm đến chất liệu, kiểu dáng, sự thu hút đối với người mua mà chưa quan tâm nhiều đến nội dung hình ảnh trên sản phẩm. Cần phải xếp loại sản phẩm này còn nguy hại hơn các sản phẩm trái với thuần phong mỹ tục, trái với nếp văn hoá Việt Nam. Còn nếu sản phẩm đó sản xuất trong nước thì lại càng không được”, ông Hùng nói.
Sau khi tìm hiểu vụ việc, ông Hùng rất ngạc nhiên vì thấy một số mặt hàng của ta hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện như rượu, thuốc lá mà đã có các quy định nghiêm ngặt cấm quảng cáo, trong khi các sản phẩm của cây thuốc phiện, cây cần sa thuộc loại cực kì độc hại lại được quảng cáo công khai như thế. Ông cho biết, trước đây một nhà sản xuất nước giải khát đã in hình bánh pháo lên sản phẩm bán vào dịp Tết Nguyên đán, VINASTAS đã có ý kiến kịch liệt phản đối với cơ quan chức năng, cuối cùng nhà sản xuất buộc phải thay hình ảnh trên sản phẩm. Đối với các loại áo in hình lá cần sa, ông Hùng cho rằng không loại trừ hậu quả, khi thanh thiếu niên mặc các loại áo đó, tò mò tìm hiểu và dẫn tới nghiện ngập. “Vì vậy theo tôi phòng bệnh hơn chữa bệnh, tôi kiến nghị cần bổ sung các quy định cấm hành vi sử dụng hình ảnh các bộ phận của cây ma tuý, từ đó sẽ có các chế tài thích hợp xử lý việc quảng cáo, kinh doanh, sử dụng…”, ông Hùng đề nghị.

Quốc Hùng

Ý kiến bạn đọc