Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Thổi hồn dân tộc lên tà áo dài

Thứ Sáu 17/04/2020 | 12:06 GMT+7

VHO- Là cái tên khá mới mẻ song NTK Vũ Thảo Giang đã sớm thành công khi theo đuổi sự nghiệp thiết kế thời trang áo dài. Cô chia sẻ đang rất hào hứng và ấp ủ nhiều dự định để tham gia cuộc vận động thiết kế “Tự hào Áo dài Việt”, một sân chơi vừa đậm nét văn hoá truyền thống vừa đánh thức niềm tự hào, thúc đẩy sáng tạo để áo dài đi sâu hơn vào đời sống.

 Nhà thiết kế Vũ Thảo Giang (giữa) và Bộ sưu tập áo dài Non nước Cao Bằng

 P.V: Là một NTK trẻ của CLB Áo dài Việt Nam đang tích cực quảng bá chương trình “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”, Vũ Thảo Giang cảm nhận thế nào về ý nghĩa của cuộc vận động thiết kế “Tự hào Áo dài Việt”?

- NTK Vũ Thảo Giang: Cuộc vận động thiết kế “Tự hào Áo dài Việt” đối với tôi là một hoạt động rất nhân văn. Từ sân chơi dành cho tất cả các NTK, cả chuyên và không chuyên, cuộc vận động sẽ tìm ra những mẫu thiết kế sáng tạo, mang đậm giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc; vừa đánh thức niềm tự hào, vừa gắn liền và đi sâu hơn vào trong đời sống của mỗi người con đất Việt.

“Tự hào Áo dài Việt” không chỉ đơn thuần dành cho những tài năng thiết kế thời trang trẻ mà còn là sân chơi dành cho những NTK chuyên nghiệp, những nghệ nhân và người yêu áo dài cùng chung tay góp phần vào công cuộc quảng bá và tôn vinh Áo dài Việt Nam. Đặc biệt hơn, chủ đề của cuộc vận động “Tự hào Áo dài Việt” nằm trong chuỗi sự kiện được tổ chức trong năm 2020 mang tên “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam”, càng có ý nghĩa tôn vinh, gìn giữ những nét đẹp của áo dài, biểu tượng di sản văn hoá của dân tộc.

 Thành công ở những “vùng đất” mới giàu tính sáng tạo, tích cực khai thác và đưa lên áo dài những giá trị văn hóa. Với Thảo Giang, biểu tượng áo dài khi gắn với các yếu tố văn hoá truyền thống có sức hút như thế nào?

- Hành trình tôn vinh áo dài là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia cũng như việc sáng tạo áo dài gắn với di sản hay yếu tố văn hóa truyền thống của dân tộc đối với bất kỳ NTK nào cũng đều là một chủ đề rất ý nghĩa và thú vị. Với Thảo Giang, dù có thiết kế đến lần thứ “n” thì áo dài vẫn luôn là một ẩn số vừa mới mẻ lại vừa thân quen, gần gũi.

Khi thiết kế áo dài gắn với các yếu tố văn hoá truyền thống, những di sản văn hóa của quê hương thì đó chính là một sự thổi hồn vào mỗi tác phẩm mà bất cứ NTK cũng khao khát thành công. Sử dụng và tôn vinh các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể, hình ảnh các danh lam thắng cảnh, nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống như thêu tay, chạm bạc, dát vàng, dệt thổ cẩm, dệt tơ lụa…, tất cả đều giúp cho tà áo dài thêm duyên dáng và cuốn hút. Bởi vậy, lâu nay những bộ sưu tập áo dài mang đậm chất truyền thống đã trở thành sứ giả văn hóa, góp phần lớn trong công cuộc quảng bá những hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam. Cũng thông qua sự xuất hiện của áo dài mà con người và văn hóa Việt Nam nhận được nhiều sự yêu mến, ủng hộ, trở thành một biểu tượng có sức hút ở trong nước và quốc tế.

Bộ sưu tập áo dài Non nước Cao Bằng lấy cảm hứng từ hình ảnh trong Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận

Năm 2019 có được coi là một năm thành công của Thảo Giang với bộ sưu tập áo dài “Non nước Cao Bằng” được lấy cảm hứng sáng tạo từ những hình ảnh và giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Cao Bằng?

- Quê tôi ở Cao Bằng. Năm 2019, nơi đây có nhiều sự kiện văn hóa nhằm gìn giữ, bảo tồn, phát huy và quảng bá hình ảnh những di sản và tiềm năng du lịch. Trong quãng thời gian này, tôi mong muốn được đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho quê hương và may mắn có khá nhiều cơ duyên để hội ngộ với các anh chị là những người con tâm huyết của đất Cao bằng. Tôi đã nảy ra ý tưởng làm bộ sưu tập áo dài khăn đóng mang tên “Non nước Cao Bằng”, lấy cảm hứng từ những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, văn hoá truyền thống, những làng nghề thủ công thổ cẩm, thiên nhiên, con người nơi đây…

Trong quá trình thực hiện bộ sưu tập này, nhiều nghệ nhân áo dài đồng hành cùng tôi đã thốt lên: “Nhìn những chiếc áo dài mang hình ảnh di sản Cao Bằng càng thấy quê hương đẹp quá! Nhất định sẽ lên đây du lịch…”. Khi đó, tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Và càng hạnh phúc hơn khi bộ sưu tập áo dài của mình được trình diễn tại “Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024” nhận được rất nhiều sự ủng hộ nhiệt tình. Đặc biệt hơn nữa là ngay sau khi trình diễn, tôi nhận được lời mời mang bộ sưu tập qua triển lãm tại Hàn Quốc.

Nối tiếp sự ủng hộ này, tôi lại nhận được lời gợi ý đưa bộ sưu tập đó tham dự cuộc thi “Ý tưởng, sản phẩm du lịch Cao Bằng” do Sở VHTTDL Cao Bằng tổ chức. Tại cuộc thi này, tôi đã may mắn giành được những giải thưởng và những thiết kế sáng tạo trở thành sản phẩm du lịch, quà tặng lưu niệm, sản phẩm quảng bá văn hoá du lịch của quê hương Cao Bằng.

Với những trải nghiệm đó, Vũ Thảo Giang có cảm xúc như thế nào khi áo dài đang trên hành trình xây dựng hồ sơ di sản văn hoá phi vật thể quốc gia?

- Là một NTK, Thảo Giang rất mong muốn Áo dài Việt Nam sẽ sớm được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Đó không chỉ là sự tự hào của mỗi người dân đất Việt mà còn là niềm vinh dự của mỗi NTK khi được chung tay đóng góp vào các hoạt động sáng tạo, quảng bá để tôn vinh tà áo dài lên một tầm cao mới.

Trong cuộc vận động thiết kế “Tự hào Áo dài Việt”, có thể nói CLB Áo dài Việt Nam là một trong những lực lượng nòng cốt. Là NTK trẻ tham gia nhiều hoạt động trong CLB, Thảo Giang và các đồng nghiệp có những ý tưởng gì để cuộc vận động thiết kế này đạt hiệu quả cao nhất?

- Vừa là một NTK, vừa giữ vai trò Phó Chủ tịch CLB Áo dài Việt Nam, tôi đang có rất nhiều cảm xúc để sẵn sàng đóng góp công sức và nhiệt huyết tuổi trẻ của mình vào các hoạt động của cuộc vận động thiết kế “Tự hào Áo dài Việt”. Với phạm vi “phủ sóng” rộng lớn, tôi tin rằng sức lan toả của chương trình sẽ đến từ những trái tim của các NTK, với mong muốn sẽ quảng bá hình ảnh áo dài trong niềm tự hào mãnh liệt nhất.

Trong CLB Áo dài Việt Nam, chúng tôi đã và đang chuẩn bị những đợt tuyên truyền để các thành viên của CLB tích cực hưởng ứng cuộc vận động thiết kế. Đồng thời sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm giúp những NTK, nghệ nhân, thợ may, người yêu áo dài trong CLB nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, cũng như việc tổ chức các hoạt động sáng tác ý tưởng cho các tác phẩm áo dài di sản.

Cảm ơn Thảo Giang! 

 

 GIA AN (thực hiện)

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top