Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Thư viện xanh giữa lòng thành phố

Thứ Hai 27/06/2022 | 10:35 GMT+7

VHO- Ở thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, văn hóa nghe nhìn đang có xu hướng lấn át văn hóa đọc. Thế nhưng giữa lòng TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi), có một thư viện đặc biệt nằm trong không gian xanh mát dưới những tán cây, nơi đây luôn đều đặn mở cửa mỗi ngày và dành cho tất cả những ai đam mê nghiên cứu, đọc sách…

 Các em học sinh đang lựa chọn những quyển sách yêu thích, phù hợp với lứa tuổi

Điểm sinh hoạt văn hóa phường Chánh Lộ (TP Quảng Ngãi) những ngày này đông đúc hơn so với trước kia bởi được Trung tâm học tập cộng đồng phường trang bị thêm giá sách, bàn ghế... Với không gian xanh, nguồn sách truyện phong phú, Thư viện cộng đồng đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người dân, đặc biệt là các em nhỏ. Em Nguyễn Lê Minh Châu, Trường Tiểu học Chánh Lộ chia sẻ, đây là lần đầu em đến thư viện, em rất thích vì ở đây có nhiều sách hay mà ở nhà em không có. Em hay đọc truyện tranh nước ngoài về khoa học, khám phá hành tinh, kỹ năng sống… Nhờ sách mà em biết thêm được nhiều điều mới lạ.

Thay vì giam mình trong nhà, tiếp xúc với điện thoại, máy vi tính, giờ đây các em nhỏ ở phường Chánh Lộ thường xuyên đến thư viện đọc sách sau mỗi giờ đến lớp. Những cuốn sách đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức và phù hợp với nhiều lứa tuổi tạo ra sức hấp dẫn lớn đối với các em. “Điều cuốn hút em nhất là ở đây em có thể nghiên cứu về Lịch sử Việt Nam, giúp em học tập tốt hơn ở trên lớp, em còn rủ thêm bạn bè tới để cùng nghiên cứu, học tập. Đọc sách giúp chúng em thu nạp thêm kiến thức, có thể vận dụng vào việc học trên trường và hiểu bài nhanh hơn”, em Thu Thủy (TP Quảng Ngãi) thổ lộ.

Để làm mới và phong phú đầu sách, phường Chánh Lộ đã gửi thư ngỏ huy động nguồn sách từ cộng đồng. Một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã nhiệt tình ủng hộ kinh phí xây dựng thư viện và mua sách. Nhiều người dân, có cả học sinh, những người hưu trí trên địa bàn phường đã chọn cuốn sách quý của gia đình mình mang đến góp cho thư viện. Thư viện mở cửa dành cho tất cả những người đến nghiên cứu, đọc sách, và cũng mở cửa mỗi ngày để tiếp nhận từ những người muốn tặng sách, qua đó sức lan tỏa văn hóa đọc ngày một rộng hơn. Bà Đặng Thị Vân Anh, người dân TP Quảng Ngãi cho biết: “Những quyển sách ở nhà tôi đã đọc hết rồi, bây giờ thấy ở đây mở thư viện cộng đồng, tôi mang đến tặng để mọi người cùng đọc, cùng hiểu. Đó là niềm vui và cũng là ước mơ của tôi, khi ai cũng được biết thêm nhiều kiến thức từ sách vở như mình, nhất là các bạn trẻ”.

Sách là người thầy cung cấp nguồn tri thức vô tận, vì vậy, để phát triển văn hóa đọc, đặc biệt là trong độ tuổi học sinh, các nhà quản lý, trường học và các bậc phụ huynh cần hướng các em đến với những cuốn sách gieo hạt giống tâm hồn, nhằm khắc phục tình trạng quá lệ thuộc vào công nghệ thông tin mà xa rời văn hóa đọc truyền thống. Chị Vũ Thị Tâm, cán bộ thủ thư cho biết, mặc dù cơ sở vật chất phục vụ hoạt động Thư viện còn nhiều hạn chế, nhưng địa phương luôn quan tâm đến hoạt động phát triển văn hóa đọc cộng đồng, thường xuyên giới thiệu, định hướng cho các em học sinh cách lựa chọn sách phù hợp với độ tuổi.

“Thư viện tạo môi trường thân thiện, cây xanh thoáng mát cho bạn đọc. Ngoài ra, các em học sinh tiểu học còn có cuốn sách luyện viết, các em tự viết, cô chấm điểm và khuyến khích các em bằng những phần thưởng nho nhỏ”, chị Tâm nói.

Thư viện khai thác theo hướng mở, gắn với các hoạt động ngoài giờ, đặc biệt với mô hình này các em không cần phải đăng ký số mà có thể tự lựa chọn sách theo ý thích, điều này sẽ giúp các em biết nâng niu, quý trọng, bảo quản sách. Ông Phạm Gia Long, Phó Chủ tịch UBND phường Chánh Lộ cho biết, hiện nay, thư viện đã xây dựng một hệ thống giá sách có thể lưu trữ từ 4.000 - 4.500 đầu sách. Không gian đọc cũng được bài trí theo hướng nhẹ nhàng, xanh sạch, thoáng mát; các Mạnh Thường Quân đã ủng hộ 20 ghế đá để cho bạn đọc đến đây ngồi có không gian riêng.

Đến nay, thư viện đã có trên 1.500 đầu sách, thu hút nhiều lượt học sinh, sinh viên và người dân đến tham gia đọc và mượn sách mỗi ngày. Đây thực sự là nơi cung cấp nguồn tài liệu tin cậy, làm phong phú thêm kiến thức, sự hiểu biết cho mọi người, không những góp phần xây dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng, mà còn tạo nên tính lan tỏa để mô hình “Thư viện xanh”, “Thư viện cộng đồng” ngày càng được nhân rộng và phát huy tốt tại nhiều địa phương. 

 NHƯ ĐỒNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top