“Giấc mơ gỏi cuốn”: Bộ phim đưa hoạt hình Việt vươn tầm thế giới

VHO- Là bộ phim tham gia tranh giải La Cinéf, một trong những hạng mục chính của LHP Cannes 2022, bộ phim hoạt hình “Giấc mơ gỏi cuốn” của đạo diễn Mai Vũ đang thu hút sự chú ý của khán giả cũng như gây sốt trong giới làm phim.

Bộ phim dài 9 phút của Mai Vũ là hành trình đầy đam mê về đề tài ẩm thực và khoảng cách thế hệ gia đình trong văn hóa Việt Nam… Phim xoay quanh một gia đình người Việt tại Mỹ. Linh (Elyse Dinh lồng tiếng) là bà mẹ đơn thân đang xây dựng cuộc sống ổn định cho mình và con trai Alan (Jarlan Bogolubov). Gia đình hai người bị đảo lộn khi bố cô, ông Sang (NSND Bùi Bài Bình lồng tiếng) từ quê nhà sang thăm. Trong một lần nấu ăn, ông nhất quyết làm món gỏi cuốn cho cháu trai nhưng Linh lại muốn nấu mì ống và phô mai. Hai bố con bất đồng quan điểm về việc chọn món ăn, cũng chính lúc này, khoảng cách thế hệ lộ rõ.

“Giấc mơ gỏi cuốn”: Bộ phim đưa hoạt hình Việt vươn tầm thế giới - Anh 1

Cảnh gia đình cùng cuốn gỏi trong phim Giấc mơ gỏi cuốn

Nhân vật ông Sang được đạo diễn lấy hình tượng từ người cha già cô đơn, muốn kết nối với con cháu nhưng chỉ biết biểu lộ cảm xúc qua việc nấu nướng. Khi suy nghĩ ý tưởng cho bộ phim tốt nghiệp, Mai Vũ muốn kể câu chuyện về người đàn ông này và đã lấy cảm hứng cho phim từ cha cô và chính gia đình của mình. Đồng thời, cô cũng muốn bày tỏ quan điểm riêng của mình thông qua bộ phim.

Cô cũng đặt tác phẩm trong bối cảnh khác biệt văn hóa phương Tây và phương Đông. Ở đó người trẻ muốn xây dựng tính cách riêng biệt còn người già khó khăn trong việc hòa nhập với thế giới mới. Trong phim, âm nhạc cũng có sự hòa quyện giữa chất Á Đông và Tây Âu khi sử dụng đàn bầu để phối với một số chất liệu âm nhạc khác…

Theo đạo diễn trẻ Mai Vũ, bộ phim sử dụng kỹ thuật stop-emotion (hoạt hình tĩnh vật). Đây là kỹ thuật phim dựa trên các nhân vật được xây dựng bằng việc ghép chuỗi động tác với nhau, liên tục, giúp người xem cảm giác các nhân vật như đang chuyển động. Để có được những thước phim chân thực, sinh động, ê-kíp của đạo diễn Mai Vũ đã mất hơn 3 tháng để xây dựng nhân vật rối. Con rối được sử dụng có kích thước 27cm với thiết kế tỉ mỉ. Nhờ đó, con rối có thể chuyển động sinh động nhất.

“Giấc mơ gỏi cuốn”: Bộ phim đưa hoạt hình Việt vươn tầm thế giới - Anh 2

Khi được hỏi về việc tại sao lại chọn đề tài rất lạ, “gỏi cuốn” để làm phim, đạo diễn trẻ cho hay: “Gỏi cuốn” đến với tôi một cách hết sức tự nhiên từ những cuộc trò chuyện cùng người trợ giảng và các cộng sự. Nghĩ kỹ, hơn cả một bộ phim, tôi muốn văn hóa, ẩm thực Việt Nam được đông đảo bạn bè quốc tế biết đến”.

Để thực hiện bộ phim này, khi học tại Trường Điện ảnh và truyền hình quốc gia Vương quốc Anh, cô được nhà trường cấp kinh phí sản xuất khoảng 9.000 Bảng Anh. Kinh phí chủ yếu được đoàn phim tìm mua nguyên vật liệu, dựng nhân vật,  chi phí  lồng tiếng…

Chia sẻ về cảm xúc khi được chọn vào La Cinéf 2022, đạo diễn Mai Vũ chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi có vinh dự được tham dự LHP tẫm cỡ thế giới. Thật sự việc này rất áp lực. Nhưng đây cũng là cơ hội tốt để tôi được học hỏi kinh nghiệm từ những nhà làm phim trẻ. Hoạt hình gắn bó với tôi từ thời trung học và đây là phương tiện rất tốt để tôi được kể những câu chuyện của riêng mình. Hoạt hình không có ranh giới về vật chất, mọi thứ đều có thể diễn ra theo trí tưởng tượng mà ít ai nghĩ đến.”.

NAM ANH (Theo The New Current)

Ý kiến bạn đọc