Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

29 Tháng Ba 2024

"Ổ gà" trên đường cao tốc 34.000 tỷ đồng: Đã khắc phục nhưng chưa triệt để

Thứ Sáu 12/10/2018 | 20:51 GMT+7

Liên quan đến thông tin về vấn đề hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng đã đi thị sát toàn tuyến và ngày 12.10 đã đưa ra thông cáo về vấn đề khắc phục, sửa chữa. Cục Quản lý đường bộ 3 thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã có hai chuyến kiểm tra thực tế hiện trường hư hỏng mặt đường cao tốc và báo cáo cấp trên về công tác khắc phục, sửa chữa.

 “Ổ gà” đã khắc phục nhưng chưa triệt để
Ngày 12.10, Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Cầu đường TP Đà Nẵng đã đưa ra thông cáo về vấn đề hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. 
Kiến trúc sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội, cho biết, ngày 11.10, Hội đã có chuyến thực tế thị sát trên toàn tuyến để nghiên cứu, đưa ra nhận định về vấn đề hư hỏng ở cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng này. 
Qua thị sát, đoàn đã đưa ra 7 ý kiến cụ thể như sau: Các hư hỏng dạng ổ gà phát sinh trên tuyến đường cao tốc này là hư hỏng nhỏ, tập trung ở đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ và đã được khắc phục tại thời điểm khảo sát, tuy nhiên chưa triệt để. Đây là đoạn tuyến đã được đưa vào khai thác trên một năm chứ không phải đoạn tuyến mới thông xe cách đây hơn một tháng. 

các ổ gà cơ bản đã khắc phục nhưng chưa triệt để

Các ổ gà đã được sửa chữa nhưng chưa triệt để

Theo hướng Đà Nẵng – Tam Kỳ, các hư hỏng xuất hiện cục bộ tại đoạn Km46+500 – KM46+700, dạng hư hỏng là ổ gà, đường kính phổ biến nhỏ hơn 50 cm. Một vị trí có ổ gà liên thông dài 2,5 m, rộng 50-60 cm đã được khắc phục bằng hỗn hợp bê tông nhựa nguội. Tổng diện tích ổ gà trên đoạn này khoảng 5,0 m2, chiếm 0,00037% diện tích mặt đường.
Theo hướng Tam Kỳ- Đà Nẵng, hư hỏng tập trung chủ yếu trên 2 đoạn, đoạn gần Km46 và đoạn Km46+400 – Km26+800, hiện trạng hư hỏng tương tự như hướng Đà Nẵng – Tam Kỳ, tổng diện tích hư hỏng khoảng 10 m2 cũng đã được tạm khắc phục. 
Về vấn đề khắc phục sửa chữa, đoàn cũng nhận định các ổ gà chưa được xử lý đúng kỹ thuật nên bị biến dạng và chưa tạo êm thuận, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu, có xu hướng sớm hư hỏng lại. 
Ở một số đoạn tuyến quan sát được có khả năng thoát nước mặt kém khi trời mưa gây ra hiện tượng nêm nước, bụi nước, bắn tóe khi xe chạy với tốc độ cao, ví dụ như đoạn Km25-Km27.
Ngoài ra, trên một vài đoạn của tuyến đường, độ bằng phẳng chạy xe kém so với tiêu chuẩn đường cao tốc. Một số đoạn có gia cố mái dốc nền đào chưa được hoàn thiện và có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa.

Vật liệu để sửa chữa chưa phù hợp
Ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng, cũng cho biết, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tốc độ khai thác tối đa từ 100-120 km/h nên cần có độ bằng phẳng và độ nhám cần thiết trong mọi điều kiện khai thác để xe cộ lưu thông êm thuận và an toàn. Chính vì thế, đoàn thị sát đưa ra 5 khuyến nghị cụ thể như: Việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như hiện nay là không phù hợp, cần phải tìm kiếm các vật liệu tương thích và có giải pháp kỹ thuật phù hợp, đảm bảo không tái hư hỏng.
Đơn vị khai thác cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cần có biện pháp phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng vừa phát sinh. Ngoài ra, cần có biện pháp kiểm tra độ nhám, khả năng thoát nước của bê tông nhựa trên các tuyến có độ rỗng nhỏ để cải thiện vấn đề an toàn giao thông. 
Trong thời gian đánh giá nguyên nhân và sửa chữa triệt để các hư hỏng, cần có giải pháp đảm bảo khai thác an toàn. Cần nhanh chóng hoàn tiện các đoạn mái dốc nền đào trên tuyến. 

các công nhân nỗ lực khắc phục các vị trí hư hỏng cục bộ trên đường cao tốc

Công nhân nỗ lực khắc phục các vị trí hư hỏng cục bộ trên đường cao tốc

Theo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, những ngày qua, các đơn vị chức năng, nhà thầu đã nỗ lực sửa chữa, vá sửa, thảm lại mặt đường bảo hành, khắc phục cơ bản các vị trí hư hỏng cục bộ dạng bong bật, ổ gà tại các vị trí Km 27-28 và Km 45 thuộc đoạn tuyến JICA (Đà Nẵng - Tam Kỳ).  Đây là đoạn tuyến được thông xe, khai thác từ tháng 8.2017. Trong quá trình chủ động tuần đường, BQL dự án phát hiện hư hỏng cục bộ phát sinh trên đoạn tuyến này với tổng chiều dài mặt đường hư hại khoảng 400m, đảm bảo giao thông tại các vị trí hư hỏng tại đoạn tuyến này. Chủ yếu bong bật lớp bê tông nhựa tạo nhám.
Riêng đoạn tuyến vốn WB (Tam Kỳ-Quảng Ngãi) vừa thông xe đầu tháng 9.2018 vừa qua, ghi nhận các đơn vị chức năng không phát hiện các hư hỏng, vấn đề kỹ thuật phát sinh trên tuyến. 
Được biết các vị trí hư hỏng tại các gói thầu vẫn đang trong giai đoạn bảo hành nên kinh phí kiểm tra khắc phục của Nhà thầu. 

Phải lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm khi phát sinh hư hỏng.
Đoàn công tác của Cục Quản lý đường bộ 3 đã có hai chuyến kiểm tra thực tế hiện trường hư hỏng mặt đường trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 9 và ngày 11.10.
Kết quả kiểm tra ngày 9.11 cho biết xuất hiện hư hỏng mặt đường dạng bong bật, ổ gà (bong bật lớp tạo nhám VTO dày 3cm) nằm rải rác tại đoạn Km0 - Km65.  Cá biệt có vị trí ổ gà sâu đến 8cm, một số vị trí mặt đường đầu cầu bị lún. Đơn vị thi công cũng chưa cắm biển cảnh báo cho người tham gia giao thông biết để phòng ngừa nguy hiểm. Việc sửa chữa của Ban quản lý (BQL) dự án chưa đảm bảo yêu cầu.
Đoàn công tác tiếp tục có chuyến kiểm tra hiện trường vào ngày 11.10, kết quả nhận thấy các hư hỏng nói trên đã được vá xong. Các vị trí ổ gà sâu, mặt đường bị lún trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Nam đã được chủ đầu tư khắc phục.
Cục Quản lý đường bộ số 3 cũng yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải lắp đặt ngay các biển cảnh báo nguy hiểm khi mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phát sinh hư hỏng.

Cục Quản lý đường bộ 3 yêu cầu nhà đầu tư phải lắp đặt ngay biển cảnh báo nguy hiểm khi phát sinh hư hỏng trên cao tốc

Cục Quản lý đường bộ 3 yêu cầu phải lắp đặt ngay biển cảnh báo nguy hiểm khi phát sinh hư hỏng trên cao tốc

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 3, cho biết đơn vị đã có văn bản gửi chủ đầu tư, BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thiện dứt điểm hư hỏng phát sinh trên tuyến, đảm bảo chất lượng công trình khai thác và đảm bảo ATGT.
Như Văn Hóa đã thông tin, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2.9 vừa qua với tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung đã xuất hiện loang lổ ổ gà.
Chiều ngày 11.10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có công điện số 39/CĐ-BGTVT gửi VEC; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng. Đồng thời yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12.10. 2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng. Báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại. 
Theo VEC, sau 1 năm đưa vào vận hành ( tháng 8.2017 – tháng 8.2018), đoạn tuyến JICA (km0+000 - km65+000) của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã phục vụ 567.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt. Và sau 1 tháng toàn tuyến cao tốc này đưa vào hoạt động (từ ngày 2.9.2018), bình quân mỗi ngày đêm có 3.300 - 3.500 lượt phương tiện qua lại, tăng gấp rưỡi so với thời điểm đưa đoạn tuyến JICA vào khai thác.

    Khánh Chi

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top