Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

19 Tháng Ba 2024

Câu cá ngừ với ngư dân Cù Lao Chàm

Thứ Hai 27/06/2022 | 10:13 GMT+7

VHO- Ngư dân xứ đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An, Quảng Nam) gọi nghề câu cá ngừ, một loài cá chuyên ăn nổi trên mặt nước, là nghề “chạy đua cùng cá trên biển”.

Vừa chạy vừa câu vừa thu hoạch cá

Cùng theo thuyền ngư dân rong ruổi trên biển để chạy câu cá ngừ mới cảm nhận được hết những thú vị nhưng không kém phần nhọc nhằn của cái nghề “ăn sóng nói gió” này.

Sau Tết Nguyên đán, thời điểm biển yên sóng lặng cũng là lúc “vạng” câu Cù Lao Chàm xuất quân. Mới tờ mờ sáng, từ sau Hòn Lao đến Hòn Ông của đảo Cù Lao Chàm đã thấy cả biển thuyền đua nhau chạy câu cá ngừ. Trước đây, ít ngư dân theo nghề này, bởi người có thuyền công suất lớn thì đi đánh bắt xa bờ, người ở nhà thì chạy xe ôm hoặc làm các dịch vụ phục vụ khách du lịch, thu nhập khá lại không vất vả. Nhưng hai năm qua, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, du lịch trên đảo Cù Lao Chàm bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề và gần như “đóng cửa” hoàn toàn nên người dân chuyển qua nghề đi biển. Vì thế, mùa cá ngừ này thu hút đông ngư dân tham gia chạy câu.

Ông Trần Tiến, một ngư dân lão làng cho biết, thời điểm gió Lào thổi cũng là lúc từng đàn cá ngừ ngoài khơi ập vào vùng biển Cù Lao Chàm. Người dân cũng nhờ nghề này mà có được thu nhập tạm ổn nuôi sống gia đình thời điểm khó khăn, du lịch bấp bênh. Chạy câu cá ngừ không quá khó như các nghề câu khác, mồi câu chỉ đơn giản là những sợi lông màu sắc sặc sỡ, lấp lánh để thu hút cá, kèm vào lưỡi câu cùng hòn gỗ nhỏ nối với dây cước là đã có đủ đồ nghề dắt chạy câu cả mùa. Đơn giản vậy, nhưng chỉ có dân ở đảo Cù Lao Chàm làm được nghề vì ngư trường gần, họ dùng thuyền nhỏ chạy để giảm chi phí nguyên liệu.

Từ tờ mờ sáng, ngư dân chuẩn bị chạy câu

Mỗi thuyền câu chỉ có 1-2 ngư dân và khoảng 6-8 ống câu, mỗi ống câu có từ 2-3 lưỡi. Khi thả câu xong thì cho thuyền tăng tốc, kéo rê hòn gỗ cùng lưỡi câu trên mặt nước, cá ngừ sẽ lao theo để tranh mồi và cắn câu. Nếu may mắn chạy trúng luồng cá lớn thì bữa đó sẽ thu nhập được khoản kha khá.

Thuyền câu cá ngừ thường ra khơi từ 4-5 giờ sáng đến 10 giờ trưa, ngư dân phải thích nghi với những bữa ăn vội vã, chòng chành trên thuyền. Nhưng bù lại, dù ăn cơm hay mì tôm, bún tươi thì họ cũng luôn có món cá ngừ tươi rói vừa câu lên, chỉ cần thả nhanh vào nồi nước sôi, thêm chút mắm muối, quả ớt xanh cay xè là đã có món ăn kèm ngon miệng.

“Giá cá ngừ bán tại bến dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/kg, tùy theo kích cỡ và từng dòng cá như ngừ thu, sọc dưa, chù… mà giá cả có thể tăng giảm đôi chút. Bình quân mỗi ngày một ngư dân có thể kiếm được 800 ngàn, sau khi trừ chi thì mang về nhà được 500 ngàn”, ngư dân Trần Lênh (thôn Bãi Ông, Cù Lao Chàm) chia sẻ. Với mức thu nhập này, nhiều gia đình ngư dân trên đảo có cuộc sống ổn định, nuôi được các con ăn học. 

THU HOÀI

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top