Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Kinh tế

19 Tháng Ba 2024

Hoạt động hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Thứ Hai 03/10/2022 | 10:30 GMT+7

VHO-  Mới đây, Hội nghị tổng kết công tác hướng nghiệp, giới thiệu việc làm nhiệm kỳ 2017-2022 do Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên (Thành Đoàn TP.HCM) tổ chức đã cho thấy hạn chế trong hoạt động hướng nghiệp hiện nay là sự kết nối hỗ trợ việc làm cho lao động còn mang tính phong trào, chưa đi vào chiều sâu, chưa nắm bắt nhu cầu thanh niên đang muốn tìm việc.

 Nhiều lao động trẻ đến tham gia chương trình Tiếp sức người lao động với mong muốn tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân

Thông tin cho hay, trong 5 năm qua, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 105.000 lượt người, trong đó có nhiều hoạt động tiêu biểu như mô hình “Chương trình tiếp sức người lao động” trực tiếp tại 4 bến xe, cửa ngõ vào TP, giới thiệu các khu nhà trọ với mức giá phù hợp… Mô hình hiệu quả này đã vinh dự nhận giải thưởng Hồ Hảo Hớn về tính hiệu quả và sự gắn kết hỗ trợ việc làm cho lao động với nhiều nội dung thiết thực, đặc biệt lao động trẻ. Chương trình đã kết nối, mở rộng hoạt động với hơn 30 tỉnh thành và hàng ngàn doanh nghiệp trong cả nước… Bên cạnh đó là mô hình chương trình Tiếp sức người lao động với giải pháp Combo việc làm 3 trong 1 “Nhà trọ không đồng - Test nhanh miễn phí - Có việc làm ngay” kết nối các tỉnh thành cả nước, các quận, huyện và Thành đoàn TP Thủ Đức trong hỗ trợ người lao động sau khi tình hình dịch bệnh ổn định. Các chương trình như: “Ngày hội tuyển dụng việc làm”, “Sàn giao dịch việc làm”… dành cho đối tượng là bộ đội xuất ngũ, chiến sĩ công an hoàn thành nghĩa vụ, thanh niên nông thôn, sinh viên và chương trình “Hành trình niềm tin” dành cho thanh niên hoàn lương và thanh niên sau cai nghiện…

Ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên cho biết, khó khăn trong công tác này hiện nay là chưa có sự kết nối thông tin qua lại giữa các đơn vị về nhu cầu tìm việc của lao động, kết nối thực hiện hỗ trợ việc làm cho lao động còn mang tính phong trào, chưa đi vào chiều sâu, chưa nắm bắt nhu cầu thanh niên đang muốn tìm việc. Việc huy động lực lượng học sinh tham gia các hoạt động hướng nghiệp do Trung tâm tổ chức còn gặp nhiều khó khăn. Thị trường việc làm hiện nay đa dạng và nhu cầu tuyển dụng cao, tuy nhiên, tình trạng người lao động chưa tìm được việc làm là do chưa đáp ứng mong muốn của chính mình và chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Theo chuyên gia, mỗi năm TP.HCM có khoảng 70.000 học sinh tốt nghiệp THCS và 65.000 học sinh tốt nghiệp THPT. Công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trong nhà trường có vai trò quan trọng, là hoạt động không thể thiếu ở các trường nhằm giúp học sinh nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp và chính bản thân học sinh để có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề nghiệp phù hợp.

Thị trường lao động tại TP.HCM tiếp tục phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng lao động khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng lao động khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản với tổng nhu cầu khoảng 255.000 - 310.000 chỗ làm. Hiện TP đã triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế, trong đó có chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động với hàng loạt giải pháp nhằm thu hút người lao động, nhất là lao động ngoại tỉnh. Các ngành chức năng đã tăng cường thực hiện các hoạt động tư vấn việc làm, tổ chức các sàn giao dịch trực tiếp kịp thời giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo nguồn lực cho doanh nghiệp.

T.TRANG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top