PCCC ở Nha Trang (Khánh Hòa): Chủ đầu tư và người dân vẫn còn chủ quan

VH- “Sai phạm về PCCC ở nhiều chung cư, nhà cao tầng là rất nghiêm trọng. Nếu những đơn vị đó không chịu khắc phục, chây ỳ có thể xử lý hình sự”, đó là ý kiến của Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn (Bộ Công an) sau khi kết thúc công tác kiểm tra PCCC ở Khánh Hòa.

PCCC ở Nha Trang (Khánh Hòa): Chủ đầu tư và người dân vẫn còn chủ quan - Anh 1

 Khách sạn 4 sao Bavico chưa đủ tiêu chuẩn về PCCC nhưng vẫn đón khách

Đại tá Võ Văn Dũng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong số 26 chung cư được phân loại trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC, chỉ có bốn chung cư xếp loại tốt, bảy chung cư xếp loại trung bình, còn lại xếp loại yếu. “Phần lớn chung cư xếp loại yếu là do chủ đầu tư, đơn vị quản lý chưa thành lập ban quản trị chung cư; các hệ thống PCCC bị hư hỏng, không thể hoạt động đã được kiến nghị sửa chữa hoặc thay thế nhưng không thực hiện”, đại tá Dũng nói.

Còn trong số 131 nhà cao tầng, siêu cao tầng được phân loại trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC, chỉ có 62 nhà xếp loại tốt, 51 nhà cao tầng xếp loại trung bình (chưa đảm bảo các quy định về PCCC), 18 nhà cao tầng, siêu cao tầng vi phạm các quy định về PCCC và bị liệt vào loại yếu. “Trong số hàng chục chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng chưa đạt yêu cầu, thậm chí thiếu trầm trọng, rất đáng lo ngại. Nếu xảy ra sự cố cháy thì hậu quả không đo đếm được”, đại tá Dũng cho biết.

Cũng theo đại tá Dũng, các cơ sở xếp loại yếu là do chủ đầu tư thi công không đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC. Trong đó lỗi nghiêm trọng là tự ý thay đổi thiết kế trong quá trình thi công, thiếu thang bộ thoát nạn, hệ thống PCCC thiếu, việc duy tu, bảo trì hệ thống PCCC không được thực hiện thường xuyên…

Trong khi đó, lãnh đạo UBND TP Nha Trang cho biết, việc kiểm tra PCCC được tổ chức thường xuyên, nhưng lại gặp khó khăn khi chưa có chế tài xử lý, cũng như sai phạm vượt quá thẩm quyền của thành phố. “Sắp tới thành phố sẽ đề xuất tỉnh khống chế chiều cao chung cư cao tầng, đảm bảo về giao thông cũng như PCCC. Đồng thời sẽ ban hành quy chế quản lý nhà chung cư”, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết.

Sau khi kết thúc công tác kiểm tra các chung cư, nhà cao tầng ở Nha Trang, thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho rằng, với hàng loạt sai phạm trong đợt kiểm tra lần này, công tác PCCC cần phải được quan tâm hơn nữa. Theo thiếu tướng Mạnh, các chung cư, nhà cao tầng, siêu cao tầng chủ yếu tập trung địa bàn TP Nha Trang, nơi đây tập trung hàng trăm nghìn du khách đến nghỉ dưỡng. “Hậu quả về cháy nhà cao tầng thì ai cũng biết qua mấy sự cố vừa qua. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn thấy sự chủ quan từ chủ đầu tư đến người dân. Điều này rất nguy hiểm”, thiếu tướng Mạnh nhấn mạnh.

Thiếu tướng Mạnh cho rằng, Cảnh sát PCCC phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC. “Với tinh thần sai đến đâu xử lý đến đó, nhẹ thì xử phạt vi phạm hành chính, nặng thì tạm đình chỉ, đình chỉ. Trong trường hợp có tính chất nguy hiểm, chây ỳ khắc phục thì có thể chuyển cơ quan điều tra xem xét yếu tố cấu thành tội phạm, truy cứu trách nhiệm hình sự”, thiếu tượng Mạnh yêu cầu. 

 LÊ XUÂN

 

Ý kiến bạn đọc