Lạng Sơn: Quảng bá, tiêu thụ na và các sản phẩm OCOP Chi Lăng

VHO - Ngày 19.8, UBND huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã tổ chức chương trình Quảng bá, tiêu thụ na và các sản phẩm OCOP của huyện. Nhiều nghệ sĩ, danh hài nổi tiếng đã tham gia livestream bán hàng cho bà con.

Hiện nay, vùng trồng na Chi Lăng là vùng sản xuất na tập trung lớn nhất cả nước với diện tích đạt trên 2.300 ha. Bằng sự cần cù và sáng tạo của mình, bà con nông dân huyện Chi Lăng thực hiện sản xuất na rải vụ, nhằm kéo dài thời gian thu hoạch, đồng thời, thực hiện sản xuất Na theo các tiêu chuẩn nông nghiệp tốt nhằm tăng năng suất, chất lượng quả na. Đến nay, diện tích Na sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP đạt 740 ha, có 04 sản phẩm Na Chi Lăng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP bốn sao; doanh thu từ quả Na đạt hơn 700 tỉ đồng mỗi năm.

Lạng Sơn: Quảng bá, tiêu thụ na và các sản phẩm OCOP Chi Lăng - Anh 1

Nghệ sĩ Quang Tèo livestream bán na cho bà con nông dân Chi Lăng

Phát biểu tại chương trình, ông Vi Nông Trường, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết, từ vùng đất có điạ hình nhiều núi đá vôi hiểm trở, nhờ phát triển cây na mà nhiều hộ dân đã có thu nhập khá, có thu nhập từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/năm; nhiều thôn bản từ nghèo khó nay đã có 60-70% hộ giàu. Qua đó, tạo được sức bật mới về phát triển kinh tế xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa và xây dựng nông thôn mới với nét đặc trưng riêng có của Chi Lăng. Hiện nay có 8/8 xã vùng trọng điểm trồng Na đã về đích trong xây dựng Nông thôn mới (xã Chi Lăng, Vạn Linh, Hòa Bình, Mai Sao, Y Tịch, Thượng Cường, thị trấn Đồng Mỏ, thị trấn Chi Lăng)

Hiện nay, thương hiệu Na Chi Lăng đã được thị trường trong nước biết đến, được phân phối trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn, với xu hướng ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng bởi những đặc tính, ưu điểm riêng biệt. Năm 2011, được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Na Chi Lăng” cho sản phẩm Na quả của huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. Được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Đặc sản “Na Chi Lăng” của tỉnh Lạng Sơn được công nhận vào top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo Bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam. Thương hiệu Na Chi Lăng đã được Tổng Hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Tôn vinh, trao giải thưởng cúp vàng và chứng nhận đạt Top 10 Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2018, 2019.

Lạng Sơn: Quảng bá, tiêu thụ na và các sản phẩm OCOP Chi Lăng - Anh 2

Những gánh na được bà con đưa ra chợ bán

Trong những năm qua, huyện Chi Lăng luôn chú trọng việc xây dựng hình ảnh na Chi Lăng và các sản phẩm OCOP như: Tổ chức các hội chợ thương mại, giới thiệu nông sản; tổ chức các hội thảo truyền thông về thương hiệu na Chi Lăng... Đặc biệt, trước những biến chuyển mạnh mẽ của thời kỳ công nghệ 4.0, những người nông dân trong huyện đã bắt kịp xu thế công nghệ trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, để mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân đã có nhiều gian hàng nông sản trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok, sàn thương mại điện tử Vỏ sò (voso.vn),  postmart.vn...

 “Đây là dịp quảng bá, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho đặc sản Na Chi Lăng theo hướng phát triển bền vững. sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng để tuyên truyền, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp, giúp người nông dân, doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ nông sản chất lượng với chi phí thấp nhất và đạt lợi nhuận cao nhất, hướng tới mục tiêu “Mỗi nông dân là một thương nhân, mỗi hợp tác xã là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số””, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng nhấn mạnh.

Lạng Sơn: Quảng bá, tiêu thụ na và các sản phẩm OCOP Chi Lăng - Anh 3

Kết thúc phiên đấu giá na gây quỹ xây dựng cầu và nhà cho bà con

Nhân dịp này, nghệ sĩ hài Quang Tèo, Ca Sĩ Thùy Dung và nhiều KOL đại diện Ban tổ chức đã livestream trực tuyến bán đấu giá na để gây quỹ xây dựng công trình an sinh xã hội như xây cầu, xây nhà... 6 phiên đấu giá với 6 quả na to, đặc biệt nhất được lựa chọn kỹ càng để mang bán đấu giá. Kết quả, tổng số tiền thu được là 782.212.000 đồng, trong đó có một quả na được đấu giá với số tiền lớn nhất là 220 triệu đồng.

Chương trình có sự tham dự của nhiều nông dân trồng na trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Tuyết (56 tuổi) cho biết, là người nông dân trồng na, bà rất vui vì thấy quả na được bán từ thiện có giá trị cao như vậy. Theo chia sẻ của bà, gia đình bà có hơn 30 năm trồng na với hơn 400 gốc chủ yếu là na bở trồng tại vườn na mẫu của huyện. Nếu như những quả na dai to, ngon có giá 50.000 – 60.000 đồng/kg thì na bở có giá từ 100.000 – 120.000 đồng/kg. Mỗi năm vườn nhà bà mang lại doanh hơn 100 triệu đồng cho gia đình.

XUÂN LONG

Ý kiến bạn đọc