Thanh Hóa kết nối, thu hút khách từ thị trường TP.HCM và Đông Nam Bộ

VHO - Thực hiện Chương trình đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa năm 2023; nhằm liên kết, hợp tác, kết nối các khu, điểm du lịch Thanh Hóa với các tỉnh/thành phố Đông Nam Bộ để khai thác và chào bán các tour du lịch cho du khách trong và ngoài nước thông qua đường bay TP.HCM - Thanh Hoá, ngày 25.8, tại TP.HCM, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị liên kết du lịch tỉnh Thanh Hoá với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Thanh Hóa kết nối, thu hút khách từ thị trường TP.HCM và Đông Nam Bộ - Anh 1

Hội nghị liên kết du lịch tỉnh Thanh Hoá với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ

Hội nghị cũng là dịp để tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch giữa Thanh Hóa và các địa phương. Đồng thời, nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh đến thị trường du lịch trọng điểm TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ nói chung.

Dự Hội nghị có có Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức; Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi; Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Thị Khánh; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; lãnh đạo các Sở VHTTDL, Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Hiệp hội du lịch, lãnh đạo các quận, huyện, thị các địa phương: TP.HCM, Thanh Hóa, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh; lãnh đạo các tập đoàn du lịch, hãng hàng không, nhà đầu tư...

Được biết đến là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, Thanh Hóa đang lưu giữ kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú, với 1.535 di tích và danh thắng. Trong đó, có 6 di tích quốc gia đặc biệt là: Thành Nhà Hồ; Khu Di tích lịch sử Lam Kinh; đền Bà Triệu; Di tích khảo cổ hang Con Moong; đền thờ Lê Hoàn và Di tích, danh lam thắng cảnh Sầm Sơn.

Di tích lịch sử Thành Nhà Hồ với kiến trúc hoàn toàn bằng đá nguyên khối, được UNESCO công nhận, vinh danh là Di sản văn hóa thế giới mang tính đặc trưng, nổi bật toàn cầu. Bên cạnh đó là nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc, độc đáo; ẩm thực địa phương phong phú, hấp dẫn… Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Thanh Hóa khai thác, phát huy giá trị, phục vụ phát triển du lịch, đem đến cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn, với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.

Thanh Hóa kết nối, thu hút khách từ thị trường TP.HCM và Đông Nam Bộ - Anh 2

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu tại Hội nghị

Xác định vùng Đông Nam bộ là thị trường du lịch trong nước quan trọng, những năm gần đây, Thanh Hóa rất chú trọng khai thác thị trường này. Đông Nam bộ bao gồm tứ giác kinh tế TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng với Bình Phước, Tây Ninh đang có những bước phát triển mạnh mẽ về du lịch nhờ điểm đến hấp dẫn, năng động và văn hóa độc đáo.

Một trong những lợi thế lớn nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch Thanh Hóa với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ là hệ thống giao thông thuận lợi, đặc biệt là đường hàng không, với các chuyến bay hằng ngày kết nối Thanh Hoá – TP.HCM. Tỉnh Thanh Hóa chỉ cách TP.HCM khoảng 2 giờ bay. Trong khi đó, Cảng Hàng không Thọ Xuân có khả năng tiếp nhận máy bay cỡ lớn, đang tiếp tục được nâng cấp, trang bị hiện đại, là những thuận lợi cho du khách đến và đi.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cho biết: “Trong những năm gần đây tỉnh Thanh Hoá đặc biệt quan tâm liên kết với các thị trường du lịch trọng điểm, trong đó có TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ. Theo đó, tỉnh đã ưu tiên, bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ và tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá như: Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM ITE; Ngày hội du lịch TP.HCM;… Cùng với đó là các hoạt động tọa đàm, đón đoàn Famtrip doanh nghiệp du lịch đến từ TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ về khảo sát các khu, điểm du lịch của tỉnh Thanh Hóa”.

Thanh Hóa kết nối, thu hút khách từ thị trường TP.HCM và Đông Nam Bộ - Anh 3

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức

"Hội nghị là cơ hội cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch của tỉnh Thanh Hoá - TP.HCM - các tỉnh Đông Nam Bộ gặp gỡ, liên kết, hợp tác xây dựng các tour, tuyến, sản phẩm và dịch vụ hoàn chỉnh, chất lượng cao. Qua đó góp phần thu hút đông đảo khách du lịch đến với các tour, tuyến du lịch liên kết giữa tỉnh Thanh Hoá với TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ. Đối với người dân Thanh Hóa, các điểm đến du lịch tại TP.HCM và khu vực Đông Nam bộ đã, đang là sự lựa chọn ưu tiên và sẽ tiếp tục được lựa chọn trong thời gian tới nếu có thêm những sản phẩm du lịch hấp dẫn", ông Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng: “Để hoạt động liên kết du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Thanh Hoá sôi nổi, thiết thực hơn, đóng góp vào sự phục hồi của ngành Du lịch cả nước, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Cùng với đó, cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch khôi phục lại hoạt động du lịch; triển khai đa dạng các hoạt động liên kết; chú trọng đổi mới về hình thức liên kết; thường xuyên tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch chung”.

Thanh Hóa kết nối, thu hút khách từ thị trường TP.HCM và Đông Nam Bộ - Anh 4

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tin tưởng: “Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hoá với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ là ví dụ rõ nét nhằm đưa liên kết, hợp tác của các địa phương đi vào thực chất, góp phần thực hiện có hiệu quả, thiết thực quan điểm chủ đạo của Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ. Từ đó, góp phần xây dựng điểm đến Việt Nam với “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Đây cũng là kim chỉ nam để toàn ngành Du lịch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, mạnh mẽ và hiệu quả trong giai đoạn tới”.

Để hợp tác, liên kết phát triển du lịch Thanh Hoá với TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ đi vào thực chất, có chiều sâu, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương cần quan tâm một số vấn đề như: “Mỗi địa phương cần phối hợp, nghiên cứu xây dựng cơ chế liên kết, hợp tác chặt chẽ và cụ thể hoá nội dung, hoạt động liên kết trong kế hoạch hằng năm của mình để bố trí kinh phí triển khai thực hiện. Nội dung liên kết, hợp tác chú trọng phát triển các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, có chất lượng, có tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với du khách. Đầu tư phát triển, nâng tầm thương hiệu điểm đến, kéo dài mùa vụ du lịch, tăng cường quản lý điểm đến. Thúc đẩy trao đổi khách giữa Thanh Hóa và vùng Bắc Trung Bộ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động cụ thể hóa Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ bằng các cơ chế, chính sách, kế hoạch, đề án, dự án và nguồn lực cụ thể, có tính khả thi cao, được triển khai thực hiện và thường xuyên có sự kiểm tra, đôn đốc, gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Thanh Hóa kết nối, thu hút khách từ thị trường TP.HCM và Đông Nam Bộ - Anh 5

Hội nghị đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và cơ hội kết nối điểm đến Thanh Hóa với thị trường TP.HCM, Đông Nam Bộ

Đề nghị các doanh nghiệp và cơ quan báo chí trên cả nước sát cánh, đồng hành trong việc xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch trên cơ sở phát huy thế mạnh khác biệt của các địa phương trong liên kết; quảng bá, chào bán các chương trình du lịch cụ thể đưa khách về Thanh Hóa, TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Với tinh thần cầu thị, người đứng đầu ngành Du lịch cũng mong nhận được góp ý, hiến kế trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng điểm đến để ngành Du lịch các địa phương ngày càng hoàn thiện và phát triển.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến với những góc nhìn ở nhiều phương diện khác nhau. Các đại biểu đã đi sâu phân tích một số vấn đề khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ hiện nay như: kết nối giao thông, quy hoạch du lịch, sản phẩm du lịch, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, cơ chế khuyến khích hợp tác giữa các doanh nghiệp, chính sách thu hút nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch…

Thanh Hóa kết nối, thu hút khách từ thị trường TP.HCM và Đông Nam Bộ - Anh 6

Trong khuôn khổ Hội nghị, Hiệp hội Du lịch Thanh Hoá và Hiệp hội Du lịch các tỉnh/thành phố Đông Nam Bộ đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch

Những năm gần đây, du lịch Thanh Hoá luôn đứng trong top đầu cả nước về thu hút khách du lịch, tuy nhiên, thị trường khách chiếm tỉ trọng cao của du lịch Thanh Hóa hiện vẫn là các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. Để có thể thu hút khách từ các thị trường trọng điểm, các đại biểu cho rằng Thanh Hoá cần có những sản phẩm du lịch cao cấp; thúc đẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược; chú trọng quy hoạch du lịch...

“Là một trong những nhà đầu tư chiến lược của Thanh Hoá, Tập đoàn Sun Group kỳ vọng những dự án đã và sẽ triển khai sẽ góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh và chất lượng dịch vụ điểm đến, vươn tầm quốc tế. Trong năm 2024, chúng tôi dự kiến sẽ đưa vào hoạt động công viên nước và công viên chủ đề tại TP Sầm Sơn. Cùng với những trải nghiệm đẳng cấp, khác biệt, đây còn là nơi sẽ ghi dấu ấn với những điều đặc sắc tại Thanh Hoá. Với tư cách nhà đầu tư tại Thanh Hóa, chúng tôi mong muốn tỉnh thúc đẩy quy hoạch đầu tư phát triển du lịch bài bản, dài hạn và quy mô lớn, tạo điều kiện đầu tư các mô hình đầu tư có hệ sinh thái du lịch...”, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World (thuộc Tập đoàn Sun Group) Trần Nguyện cho biết.

Đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp để phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch Thanh Hóa bền vững, đẩy mạnh liên kết với các địa phương trên toàn quốc. Bên cạnh đó, có ý kiến nêu việc cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương phát huy hơn nữa vai trò “nhạc trưởng” nhằm đẩy mạnh liên kết giữa tỉnh Thanh Hoá và TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ đi vào chiều sâu.

ĐÌNH KIÊN- HOÀI ANH

Ý kiến bạn đọc