Doanh nhân Mai Vũ Minh: Từ vận động viên giải quốc gia đến tỉ phú gốc Việt

VHO - Tỉ phú Mai Vũ Minh hiện là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty SAPA THALE Group tại Đức, Mỹ, Việt Nam. Ông còn giữ vai trò cố vấn cấp cao của Tổng thống Bosnia & Herzegovina.

Trong một dịp đặc biệt, chúng tôi đã có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với tỉ  phú Mai Vũ Minh, được ông chia sẻ về cuộc đời và sự nghiệp của mình, để thấy được ý chí và bản lĩnh con người ông.

Doanh nhân Mai Vũ Minh: Từ vận động viên giải quốc gia đến tỉ phú gốc Việt - Anh 1

Tỷ phú Mai Vũ Minh trong buổi làm việc với Ngài Milorad Dodik, Tổng thống Bosnia-Herzegovina

Lửa thử vàng…

Từ nhỏ, cậu bé Mai Vũ Minh đã sớm bộc lộ tài năng trong lĩnh vực thể thao. Ngay từ năm 10 tuổi, Minh đã được đào tạo và thi đấu chuyên nghiệp 2 bộ môn: Võ Judo và đua xe đạp. Cả tuổi thơ của cậu được tôi luyện trong môi trường kỷ luật của các vận động viên với lịch trình dày đặc.

Vị doanh nhân hồi tưởng lại, khi ấy, ông thường phải dậy từ sáng sớm và thức khuya để luyện tập thể thao, sau đó vẫn theo học các môn văn hoá tại trường như các bạn đồng trang lứa. Do vậy, sự dẻo dai, bản tính kiên cường đã được hun đúc trong con người ông. Khi các bạn vui chơi thì ông thường dành thời gian gắng hết sức mình tập luyện. Thời gian đó, ít ai nghĩ rằng cậu bé từ vận động viên Giải vô địch Judo thiếu niên trẻ toàn quốc và Giải vô địch đua xe đạp thiếu niên trẻ toàn quốc sau này sẽ trở thành tỉ  phú.

Không chỉ như vậy, vì là vận động viên thi đấu giải vô địch toàn quốc và được lĩnh lương từ nhỏ nên Mai Vũ Minh đã có tiền đóng học phí và tự lo cho bản thân. Chính vì thế, tính tự lập đã hình thành trong ông từ những ngày tháng này.

Lớn hơn, bên cạnh việc học tập và tập luyện thể thao, ông có thêm niềm đam mê với sách kinh doanh. Ông thường dành hàng giờ mê mải đọc những cuốn sách nói về làm giàu, doanh nghiệp, tài chính - chủ đề những tưởng không liên quan gì đến cậu bé vận động viên. Dần dần, thời gian dành cho sách của ông ngày càng lớn, thậm chí ảnh hưởng tới các hoạt động thể thao. Từ đó, ông nhận ra rằng, công việc yêu thích thật sự của mình chính là kinh doanh.

Doanh nhân Mai Vũ Minh: Từ vận động viên giải quốc gia đến tỉ phú gốc Việt - Anh 2

Tổng thống Srpska - bà Zeljka Cvijanovic trong buổi làm việc với doanh nhân Mai Vũ Minh

Nhưng ông chỉ thực sự nghĩ đến “doanh nhân” và “tiền” khi đi ăn ở hàng quán, chứng kiến những em nhỏ cơ nhỡ đến xin tiền. Vốn có lòng trắc ẩn, lúc đó, ông chỉ mong mình có thật nhiều tiền để có thể giúp đỡ tất cả các em. Dần dần, những lần tiếp xúc với các em như vậy càng nhiều, càng thôi thúc ông phải trở nên giàu có. Cho tới một lần, Mai Vũ Minh nghe được câu chuyện về một nghề được gọi là “kinh doanh” và những doanh thu “khủng” mà họ có thể làm ra, kể từ đó, ước mơ được trở thành doanh nhân đã “ươm mầm” trong ông.

Với niềm đam mê kinh doanh cùng tư duy sắc bén vốn có và bản lĩnh thép được tôi luyện suốt thuở nhỏ, đã giúp Mai Vũ Minh trở thành doanh nhân thành công và có  tiếng tăm trên thế giới khi tuổi đời còn rất trẻ. Năm 2017, trên hệ thống terminal (phần tin tức dành riêng cho giới tài chính toàn cầu với 350.000 tài khoản) của Bloomberg từng truyền tải thông tin vị tỉ  phú gốc Việt này đã đầu tư 400 triệu USD vào lĩnh vực khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Tại APEC 2017, trong danh sách biểu dương vì những đóng góp, tài trợ giúp sự kiện APEC thành công tốt đẹp, người ta thấy có tên tỉ  phú Mai Vũ Minh bên cạnh những tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Năm 2018, Mai Vũ Minh đã đại diện SAPA Thale Group ký kết chương trình hợp tác đầu tư song phương với Cơ quan Phát triển Đầu tư Dubai, thuộc Chính phủ Dubai (Dubai FDI) và Hiệp hội đầu tư thế giới (WAIPA).

Năm 2019, ông cũng đã nhận lời mời và có chuyến thăm, làm việc với 3 nhà lãnh đạo gồm Tổng thống Bosnia & Herzegovina – ông Milorad Dodik, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Serbia - ông Ivica Dačić và Tổng thống Srpska – bà Zeljka Cvijanovic.

Năm 2020, các cuộc làm việc của ông với một số nguyên thủ quốc gia và các nhà lãnh đạo cũng được Bloomberg và Forbes đưa tin. Forbes ghi nhận: "Mai Vũ Minh hiện đang là Chủ tịch Tập đoàn SAPA Thale, một tập đoàn chuyên về đầu tư tài chính. Tỷ phú gốc Việt này đã từng nhận lời mời đến thăm và làm việc tại Bosnia & Herzegovina để bàn về việc hợp tác đầu tư. Ông đã gặp và làm việc với Ngài Milorad Dodik, Tổng thống Bosnia & Herzegovina; bà Zeljka Cvijanovic, Chủ tịch Srpska; ông Ivica Dačić, Phó thủ tướng thứ nhất và Bộ trưởng Ngoại giao, Nguyên thủ tướng nước Cộng hòa Serbia và nhiều quan chức cấp cao, doanh nghiệp hàng đầu ở Bosnia & Herzegovina.”

Theo đó, Bloomberg và Forbes là 2 kênh xếp hạng tỉ  phú uy tín bậc nhất thế giới hiện nay cũng từng đưa ra nhận định Mai Vũ Minh đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và khu vực. Newsweek, Reuters, International Business Times, Chinadaily… cũng từng đăng tải những nhận định tích cực về hoạt động đầu tư tài chính của Chủ tịch HĐQT Sapa Thale Group Mai Vũ Minh.

Theo giới chuyên môn, những chân dung doanh nhân được Bloomberg, Forbes, Newsweek,… lựa chọn để đăng tải đều phải qua xác minh, tìm hiểu rất khắt khe. Chính vì vậy, thông tin mà các hãng truyền thông quốc tế hàng đầu thế giới đưa tin về doanh nhân gốc Việt này là một minh chứng mạnh mẽ cho vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường đầu tư tài chính quốc tế.

Thấu hiểu chính mình để thành công

Mặc dù là một người kín tiếng trong cuộc sống cá nhân nhưng tỉ  phú Mai Vũ Minh luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm thành công của mình tới cộng đồng, đặc biệt là trong các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up).

Với phương châm sống: “Thầy ta là tất cả những gì xung quanh ta”, cùng tinh thần luôn luôn học hỏi và nỗ lực liên tục, khiêm tốn với vạn vật xung quanh để mình càng ngày, càng hoàn thiện hơn là đức tính quý báu với mỗi con người, nhất là đối với các bạn trẻ, các start-up.

Doanh nhân Mai Vũ Minh: Từ vận động viên giải quốc gia đến tỉ phú gốc Việt - Anh 3

Hình ảnh doanh nhân Mai Vũ Minh trên Forbes

Vị tỉ  phú khẳng định, những “viên đá” cản trở thành công của một người doanh nhân gói gọn trong 4 yếu tố, đó là: ý tưởng, vốn, nhân lực và năng lực. Trong đó, ý tưởng là tiền đề để mỗi doanh nhân khởi sự kinh doanh. Đây cũng là “điểm chết” đầu tiên doanh nghiệp có thể gặp phải nếu ý tưởng không khả thi hay không phù hợp với thị trường.

“Cách tốt nhất để tìm kiếm khởi nguồn chính là từ môi trường xung quanh, tham vấn những người đi trước, các chuyên gia. Quan trọng hơn, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp cần liên tục quan sát, sẵn sàng điều chỉnh lĩnh vực và cách thức kinh doanh phù hợp để tránh lỗi thời hoặc mất khả năng cạnh tranh - lý do dẫn đến thất bại”, tỉ  phú Minh nhận định.

Đối với vấn đề vốn, vị tỉ  phú cho rằng đây cũng là thước đo thực tế cho tiềm năng của doanh nghiệp. Bởi luôn có nhiều tổ chức, đơn vị, tập đoàn lớn sẵn sàng rót vốn cho những dự án start-up. Tuy nhiên, để có thể lấy được niềm tin của các nhà đầu tư, bản thân người doanh nhân phải chứng minh được khả năng cũng như nỗ lực tìm kiếm và thuyết phục để có được nguồn vốn mong muốn. Bên cạnh đó, nhân lực - “nỗi đau” của nhiều doanh nghiệp cũng là yếu tố được doanh nhân Mai Vũ Minh quan tâm.

Theo ông, đối với nhân sự, tất cả gói gọn trong 2 chữ “phù hợp” - doanh nghiệp cần tìm “người phù hợp nhất chứ không phải người giỏi nhất”. Ngược lại, bản thân chủ doanh nghiệp cũng cần biết quản trị, phân bổ đúng người, đúng việc, lắng nghe nhu cầu của nhân viên để đạt được hiệu quả công việc cao nhất.

Nếu như 3 yếu tố trên đến từ bên ngoài và có hướng giải quyết nhanh chóng thì yếu tố cuối cùng, theo tỉ  phú Mai Vũ Minh là quan trọng nhất đó là Năng lực. Đây chính là vấn đề nội tại của mỗi doanh nhân.

Đối với bất cứ tổ chức nào, sự thiếu năng lực về khả năng quyết định, định hướng, tầm nhìn, tư duy,… của người lãnh đạo luôn là điểm yếu chí mạng khiến doanh nghiệp đi tới thất bại. Mặc dù các chuyên gia, cố vấn có thể lỗi lạc nhưng nếu bản thân người “đầu tàu” chèo lái doanh nghiệp không có tư duy, góc nhìn đối chiếu của riêng mình thì không thể đưa ra quyết định đúng đắn và kịp thời. Do vậy, người lãnh đạo trước hết cần thấu hiểu bản thân, trau dồi thiếu sót, rèn luyện quyết tâm để có thể khẳng định bản lĩnh trên thương trường.

“Các doanh nhân mới khởi nghiệp, tôi khuyên các bạn hãy làm vì thực lực và khả năng chứ đừng làm vì mong muốn, khát vọng! Trong mọi tình huống cần luôn luôn suy nghĩ tích cực, tìm sự tích cực trong sự tiêu cực để nuôi dưỡng dần sự tích cực đó lớn mạnh lên. Trong mọi thách thức đều ẩn chứa cơ hội, quan trọng bạn muốn nhìn về hướng nào”, doanh nhân Mai Vũ Minh chia sẻ.

Sống để cống hiến

Tuy thành công là vậy nhưng vị tỉ  phú này chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ làm việc chỉ vì tiền. Ý nghĩa của cuộc sống không phải khi ta mải mê tìm kiếm vật chất từ lúc sinh ra tới khi chết đi, mà đó là quá trình học tập, làm việc, cống hiến được nhiều giá trị cho xã hội và cuối cùng là thấu hiểu hơn về nhân sinh quan cũng như giá trị thực sự của cuộc đời.

Doanh nhân Mai Vũ Minh: Từ vận động viên giải quốc gia đến tỉ phú gốc Việt - Anh 4

Chủ tịch Mai Vũ Minh (đứng giữa) và ông Fahad Al Gergawi – Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư thế giới (WAIPA) kiêm CEO của Dubai FDI ký kết chương trình hợp tác đầu tư giữa SAPA Thale và Dubai FDI thuộc Chính phủ Dubai

Tôi không có định nghĩa cho hạnh phúc bởi mỗi phút giây ta được sống đều đã là hạnh phúc và ta chỉ bất hạnh khi tự chối bỏ những gì mình đang có. Hạnh phúc - không phải vị ngọt mới gọi là vị hạnh phúc mà là tổng thể của các vị ngọt, đắng, mặn, chát… Giống như bức tranh hạnh phúc không chỉ có màu hồng hay màu sáng mà là sự phối trộn với nhiều gam màu tối tạo thành. Quan trọng ở ta “gặp ngọt” không quá u mê và “gặp đắng” không nên dễ dàng từ bỏ, sự hài hòa đối mặt phối trộn sẽ cho bạn hương vị của hạnh phúc”.

Là một doanh nhân gốc Việt hoạt động tại nước ngoài, thời gian ông làm việc tại Việt Nam không nhiều nhưng ông luôn dành tình cảm, hướng về quê hương với các hoạt động thiện nguyện. Ông tâm niệm, sống là để phát triển, đóng góp và thấu hiểu. Ngay từ nhỏ, động lực để ông quyết tâm làm giàu là nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh đáng thương hơn, cho tới tận bây giờ, tôn chỉ ấy vẫn vẹn nguyên trong ông.

Nam doanh nhân khẳng định: “Mỗi người không thể tự nhiên sinh ra và phát triển, họ đều cần nguồn cội, môi trường và dù trực tiếp hay gián tiếp, mỗi người xung quanh đều liên quan đến thành công hay thất bại của chúng ta. Tôi thấy nhiều người hay nói đến may mắn khi làm kinh doanh nhưng ít ai nhắc tới làm thế nào để được may mắn? “Gieo nhân nào, gặt quả ấy”, khi ta sống và làm việc thật tâm, hướng thiện, sẵn sàng cho đi thì mới xứng đáng được ghi nhận. Và với tôi, người thành công không phải người giàu mà là người cống hiến được nhiều thành tựu cho cộng đồng và xã hội”.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc