Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Lão nông Ba Mọi làm nho sạch

Thứ Tư 29/09/2021 | 10:01 GMT+7

VHO- Hơn 40 năm miệt mài lao động, tìm tòi học hỏi và gắn bó với cây nho, lão nông Ba Mọi - Nguyễn Văn Mọi ở xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) đã đưa sản phẩm nho ra các thị trường quốc tế khó tính nhất.

 Lão nông Nguyn Văn Mi, dành hơn na đời người để gn bó vi cây nho

Đặc biệt, từ hoạt động nông nghiệp, lão nông Ba Mọi đã biết vận dụng để hút khách tham quan, hướng đến du lịch trải nghiệm…

Say mê với cây nho

Gần 74 tuổi, nhưng hơn nửa cuộc đời ông Ba Mọi dành tình yêu cho cây nho. Ông bén duyên với cây nho từ những năm 1980 với giống nho đen Repe và nho đỏ truyền thống Red Cardinal. Đến năm 2000, trong khi nhiều người từ bỏ cây nho để chuyển sang trồng táo hoặc cây trồng mới hiệu quả kinh tế hơn, thì lão nông Ba Mọi vẫn chung thủy với cây nho. Với vùng đất thừa nắng thừa gió, ông quyết tâm tìm ra một phương thức canh tác nho mới, nhằm nâng cao chất lượng trái nho để tăng thu nhập cho gia đình. Sau đó, ông tham gia vào dự án phát triển sản xuất nho an toàn do Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam và Sở khoa học Công nghệ tỉnh Ninh Thuận phối hợp thực hiện. Từ đây, ông Ba Mọi bắt đầu có duyên với giống nho xanh NH- 0148 do Viện nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố lai tạo thành công.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Ba Mọi nhớ lại, sau khi mạnh dạn xuống giống trồng thử nghiệm nho xanh NH-0148 trên 1.000 m2 đất của gia đình, tôi áp dụng mô hình dùng phân hữu cơ vi sinh như EM, Olicibi… Nhờ thuận lợi, gần một năm miệt mài chăm sóc, cây nho NH-0148 đã cho mùa quả chín đầu tiên với những chùm nho trĩu quả. Những trái nho không dư lượng thuốc trừ sâu, bóng bẩy và ngọt giòn đã gây ngỡ ngàng cho nhiều nông dân trong vùng và đồng thời cũng đáp ứng được nhu cầu của thị trường về một sản phẩm nho sạch. “Sự nghiệp trồng nho sạch của tôi cũng bắt đầu phát triển. Nho sạch, không thuốc trừ sâu cũng chính là cách tiếp thị sản phẩm hiệu quả nhất đến người tiêu dùng và giúp tôi có được tên tuổi, chỗ đứng như ngày hôm nay”, ông Ba Mọi vui vẻ cho biết.

Từ thành công bước đầu, đến năm 2003, sản phẩm nho sạch, ăn tươi của ông Ba Mọi bắt đầu có mặt tại các thị trường lớn như TP. HCM, mở thêm triển vọng để ông phát triển thương hiệu nho sạch Ba Mọi và hướng đến định danh cho trái nho Ninh Thuận. Đến năm 2007, khi bắt đầu cóchương trình trồng nho theo tiêu chuẩn VietGAP, ông tuân thủvàmở rộng diện tích trồng nho sạch theo hướng VietGAP lên gần 1,5 ha và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm nho ăn tươi theo chuẩn VietGAP. Trang trại nho của ông từ đó cũng trở thành địa điểm để nông dân trồng nho tìm đến học tập kinh nghiệm về sản xuất nho sạch.

 Lão nông Ba Mọi xây dựng trang trại nho để cho khách du lịch tham quan, trải nghiệm

Trở thành hướng dẫn viên cho “nữ hoàng”

Thành công bước đầu, là động lực cho lão nông Ba Mọi mạnh dạn mở rộng diện tích trồng nho sạch của gia đình. Để nâng tầm trái nho Ninh Thuận lên vị thế mới, ông đã thành lập doanh nghiệp tư nhân rồi từng bước nâng lên Công ty TNHH SX TM DV BA MỌI chuyên cung cấp nho tươi và các sản phẩm chế biến từ nho, đặc biệt là rượu vang nho được sản xuất từ những trái nho Ninh Thuận.

Để chủ động nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh, ông mở rộng diện tích trồng nho sạch lên gần 2 ha, đồng thời liên kết và hướng dẫn kỹ thuật trồng nho theo hướng hữu cơ cho 15 hộ trồng nho ở địa phương với cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra. Theo lão nông, tuy có đến 70% sản lượng nho tươi được xuất bán ngoài tỉnh nhưng chính các sản phẩm chế biến từ nho mới làm cho thương hiệu nho Ba Mọi lan tỏa, đặc biệt là rượu vang. Đến nay, các sản phẩm rượu vang của Công ty gồm có: rượu Brandy Ba Mọi, Vang Phan Rang Syrah, Vang Phan Rang Cabernet Sauvignon và Vang Sauvignon Blanc. Cùng nhiều sản phẩm chế biến từ nho như: Siro nho, mật nho, nho sấy khô.

Từ phương thức canh tác nho sạch đạt chuẩn VietGAP cùng với sự đầu tư máy móc bài bản, sản phẩm nho tươi Ba Mọi đã có mặt khắp cả nước, từ Nam ra Bắc như: Cần Thơ, Long An, TP.HCM, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Nội, Hải Phòng… và có mặt trong chuỗi hệ thống siêu thị Coopmart khắp cả nước. Ở đó, những chùm nho chín mọng, không chất bảo quản mang thương hiệu nho Ba Mọi cũng đã được xếp ngang hàng với nho nhập khẩu với giá cả phải chăng mà chất lượng thì không hề thua kém. Lão nông Ba Mọi nhìn nhận, để tránh sản phẩm bị thua thiệt ngay trên sân nhà, ngoài sự vào cuộc định hướng của các ngành chức năng thì người nông dân cũng cần áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để từng bước nâng cao chất lượng nông sản làm ra, đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao của người tiêu dùng, đặc biệt là đảm bảo độ dinh dưỡng và an toàn trên mỗi sản phẩm.

Không dừng lại ở chuyện làm ra nhiều sản phẩm từ nho để đáp ứng thị trường, lão nông Ba Mọi tiếp tục xây dựng trang trại nho của mình trở thành điển hình cho xu hướng phát triển mới của nghề trồng nho ở Ninh Thuận, đồng thời tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động là người địa phương. Ở Ninh Thuận, cây nho được gọi là “nữ hoàng” và chính sự thành công từ trái nho ăn tươi, khoảng những năm 2003-2004 lão nông Ba Mọi bắt đầu cho khách tham quan và trải nghiệm vườn nho. Ông cũng trở thành một hướng dẫn viên lão làng, thuyết trình cho khách du lịch nghe về cây nho. “Thông qua hoạt động du lịch trải nghiệm, tôi mong muốn góp phần quảng bá rộng rãi sản phẩm nho Ninh Thuận đến với đông đảo du khách thập phương”, ông Ba Mọi chia sẻ.

Thời gian qua, đặc biệt là từ đầu năm 2021 đến nay các sản phẩm nông nghiệp chịu ảnh hưởng nặng từ đại dịch Covid-19, khiến nhiều mặt hàng không thể tiêu thụ. Nhưng thời điểm này, trang trại nho Ba Mọi vẫn hoạt động kinh doanh bình thường và đều đặn, hằng tuần vào thứ Hai, Tư, Sáu những chuyến hàng đóng gói sản phẩm từ nho vẫn được vận chuyển vào thị trường phía Nam. Và đấy là niềm tin để ông chuẩn bị cho một vụ sản xuất nho mới, để áp ứng thị trường và khách du lịch. 

 PHAN HIẾU

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top