Tạo cú hích cho ngành du lịch Campuchia và khối ASEAN

P.V

VHO - Ngày 1.5 vừa qua tại Phnompenh, Campuchia, AirAsia chính thức giới thiệu hãng hàng không thứ bảy AirAsia Campuchia (mã chuyến bay KT). Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với ngành hàng không Campuchia mà còn góp phần đưa khối ASEAN trở thành một trung tâm hàng không náo nhiệt trong khu vực.

Tạo cú hích cho ngành du lịch Campuchia và khối ASEAN - ảnh 1

Nghi thức cắt băng khánh thành đánh dấu sự ra mắt chính thức của AirAsia Campuchia

AirAsia Campuchia chính thức bắt đầu hoạt động từ ngày 2.5.2024 sau khi được cấp chứng chỉ hoạt động hàng không (AOC) vào ngày 1.5.2024.

Với đội tàu bay ban đầu bao gồm hai chiếc Airbus A320, hãng sẽ khai thác chặng bay từ Sân bay Quốc tế Phnom Penh (PNH) nhộn nhịp tới các thành phố mang tính biểu tượng như Siem Reap và Sihanoukville và các điểm đến xa hơn thông qua các trạm trung chuyển tại Kuala Lumpur và Bangkok.

Tạo cú hích cho ngành du lịch Campuchia và khối ASEAN - ảnh 2

Khách mời tham quan tàu bay và trải nghiệm chuyến bay đầu tiên của AirAsia Campuchia

Việc ra mắt hãng hàng không mới đánh dấu cột mốc quan trọng đối với Tập đoàn AirAsia, đặc biệt sau khi hãng công bố chiến lược “ONE Airline” trong thời gian gần đây. 

AirAsia Campuchia hiện đang sở hữu vị thế hoàn hảo để trở thành một thế lực trong lĩnh vực du lịch hàng không giá rẻ ở cả thị trường nội địa lẫn quốc tế, tận dụng thế mạnh cốt lõi của Tập đoàn để thu hút khách hàng, thúc đẩy hoạt động, từ đó hướng tới sự tăng trưởng bền vững và khả năng sinh lời. 

Phát biểu tại sự kiện, ông Tony Fernades, Giám đốc Điều hành của Capital A vui mừng cho biết: “Hôm nay là một cột mốc đáng nhớ đối với AirAsia khi chúng tôi mở ra một chương mới tại Campuchia - nơi câu chuyện về sự kiên trì, tính kiên cường và sự phát triển đã truyền cảm hứng cho chúng tôi. Chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Uỷ ban nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia (SSCA) đã phê duyệt Chứng chỉ khai thác Hàng không cho AirAsia”. 

“Các cơ hội hiện hữu tại một quốc gia có tiềm năng kinh tế to lớn như Campuchia thực sự rất hấp dẫn nhờ vào vị trí chiến lược trong khu vực ASEAN. Quỹ đạo tăng trưởng kinh tế và khả năng hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu của Campuchia ngày càng tăng giúp quốc gia này trở thành nhân tố chủ chốt, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của khu vực".

“Việc mở rộng của AirAsia tại thị trường Campuchia là minh chứng rõ rệt cho sự hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về ASEAN. Mức dân số chạm ngưỡng 17 triệu người với nhóm dân số trẻ ngày càng tăng mang lại cơ sở khách hàng đáng kể và cơ hội đáp ứng nhu cầu nội địa, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế quốc gia. 

Khi AirAsia Campuchia chuẩn bị cất cánh, chúng tôi tận dụng chính những cơ hội này để phát triển một hệ sinh thái rộng lớn hơn cho các ngành mà Capital A đang kinh doanh. 

Từ các hoạt động kinh doanh trên môi trường số, chẳng hạn như ứng dụng đặt vé trực tuyến AirAsia MOVE đến công nghệ tài chính BigPay, logistics Teleport, và Tập đoàn dịch vụ hàng không Capital A bao gồm nhà cung cấp dịch vụ MRO Asia Digital Engineering, chúng tôi mong muốn tích hợp nhiều loại hình dịch vụ để mở rộng khả năng của mình nhằm cung cấp các dịch vụ vượt trội cho cộng đồng ASEAN”. - Ông Tony Fernades khẳng định.

Tạo cú hích cho ngành du lịch Campuchia và khối ASEAN - ảnh 3

CEO AirAsia Campuchia Vissoth Nam (bên trái) và CEO Capital A Tony Fernades (bên phải) chụp hình lưu niệm cùng ông Mao Havannal - Bộ trưởng, Uỷ ban nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia (SSCA)

Ông Vissoth Nam, Giám đốc Điều hành AirAsia Campuchia cũng chia sẻ: “AirAsia đã có nhiều năm hoạt động ở Campuchia và chúng tôi tự hào đánh dấu một cột mốc mới không chỉ cho ngành hàng không trong khu vực mà còn cho quốc gia này".

“AirAsia Campuchia là bảo chứng cho sự khéo léo và tận tuỵ của người Campuchia, được tạo ra để phục vụ nhu cầu cho người dân của chúng tôi, vượt qua mục đích di chuyển đơn thuần. Với nền tảng vững chắc, chúng tôi cam kết nâng cao tinh thần cộng đồng, trao quyền cho các doanh nhân và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế với hiệu ứng cấp số nhân".

“Sự cải thiện trong việc kết nối đường bay đã đóng góp vào sự tăng trưởng ổn định của ngành du lịch trong khu vực ASEAN với mức tăng trưởng trung bình hàng năm chạm ngưỡng xấp xỉ 10% trong suốt thập kỷ qua. Khi AirAsia Campuchia tham gia vào “cuộc chơi” này, chúng tôi sẵn sàng mở rộng sự tăng trưởng này hơn nữa, đồng thời mở ra những trải nghiệm mới, cơ hội mới cho hàng triệu người Campuchia với giá trị và dịch vụ hàng đầu thế giới".

Ông Vissoth Nam cũng cho biết thêm: “Chúng tôi cũng vô cùng cảm kích trước sự hỗ trợ từ Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet trong việc thành lập hãng hàng không nội địa này - bước đi tái khẳng định cam kết chung của chúng tôi trong việc cung cấp các lựa chọn du lịch dễ dàng tiếp cận cho người dân Campuchia. 

Với sự hỗ trợ vô giá từ Thủ tướng, chúng tôi sẵn sàng và tự tin vào khả năng kết nối các cộng đồng, tạo điều kiện cho sự trao đổi kinh tế và phát triển mối quan hệ văn hoá trong khu vực. Sự ủng hộ của ông ấy đã củng cố thêm quyết tâm của chúng tôi trong việc thúc đẩy sự thay đổi tích cực và thịnh vượng trong khối ASEAN và vươn xa khỏi khu vực, bắt đầu từ Campuchia”.

AirAsia khai thác tổng cộng sáu đường bay thẳng đến Campuchia, khởi hành từ Kuala Lumpur và Bangkok, vận chuyển 1,3 triệu hành khách đến với Vương quốc này. AirAsia Campuchia sẽ công bố các điểm đến quốc tế trong quý tới sau khi đánh giá kỹ lưỡng về nhu cầu và tiềm năng của thị trường.

 

AirAsia Campuchia chính thức cất cánh chuyến bay nội địa đầu tiên

Trong chuỗi sự kiện, ngày 2.5, hãng hàng không AirAsia Campuchia (mã chuyến bay KT) đã chính thức cất cánh chuyến bay nội địa đầu tiên từ Phnom Penh tới Siem Reap với tỷ lệ lấp đầy đạt gần 100%. 

Chuyến bay đầu tiên này khởi hành từ Sân bay Quốc tế Phnom Penh vào lúc 7 giờ 40 phút sáng trước khi hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Siem Reap Angkor lúc 8 giờ 30 phút sáng theo giờ địa phương. Hãng cũng sẽ đưa vào khai thác các chuyến bay từ Siem Reap đến Sihanoukville cùng ngày, kết nối ba điểm đến nội địa tại Campuchia. 

AirAsia đã khai thác các chuyến bay quốc tế tới Campuchia từ các trung tâm trung chuyển tại Kuala Lumpur và Bangkok với tần suất 63 chuyến/tuần. Bắt đầu từ hôm nay, hãng sẽ đưa vào khai thác các chuyến bay nội địa kết nối Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukville hàng ngày.