Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất

THUÝ HIỀN

VHO - Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất - năm 2024 sẽ diễn ra từ 13-20.5 tại thành phố Hải Phòng. Liên hoan do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND TP.Hải Phòng, Sở Văn hóa & Thể thao Hải Phòng và một số đơn vị liên quan tổ chức.

Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng quy tụ 14 đơn vị nghệ thuật tham gia cùng với 17 tác phẩm đặc sắc.

Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất  - ảnh 1
Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo thông tin về sự kiện, NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng BTC nhấn mạnh, Liên hoan được tổ chức nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt các tác phẩm sân khấu phục vụ đối tượng thiếu niên, nhi đồng trong thời gian qua.

Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất  - ảnh 2
Giám đốc Sở Văn hóa vàThể thao, TS Trần Thị Hoàng Mai trao đổi về việc Hải Phòng đăng cai tổ chức

Thông qua các tác phẩm góp phần định hướng về những điều tốt đẹp, những suy nghĩ, hành động chân - thiện - mỹ; Lên án và tránh xa cái xấu, cái ác trong quá trình hình thành nhân cách của các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Bên cạnh đó còn đề cao trách nhiệm của cộng đồng, gia đình, xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục, đùm bọc, yêu thương đối với các chủ nhân tương lai của đất nước. Đây còn là hoạt động đề cao vai trò, trách nhiệm của nghệ thuật sân khấu, những người đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu đối với thế hệ trẻ.

Theo NSND Trịnh Thúy Mùi, Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất - năm 2024 không bó hẹp về đề tài, kịch chủng hay loại hình sân khấu. Tuy nhiên, yêu cầu tác phẩm tham dự phải có chủ đề, tư tưởng, nội dung rõ ràng.

"Nội dung tác phẩm phù hợp với tâm tư, tình cảm, đời sống của Thiếu niên, nhi đồng ở mọi miền đất nước. Đề cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong quá trình nuôi dưỡng, giáo dục thiếu niên nhi đồng; Lên án mạnh mẽ những hành vi không chuẩn mực của người lớn với các cháu thiếu niên nhi đồng, đặc biệt là vấn đề bạo hành, xâm hại tinh thần, thể xác của các cháu. Đề cao cái đẹp và các giá trị nhân văn; lên án cái xấu, cái ác, sự thấp hèn, có tác động tích cực đến tâm lý, tình cảm và nhận thức của người xem, đặc biệt là các cháu thiếu niên, nhi đồng", NSND Trịnh Thúy Mùi nói.

Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất  - ảnh 3
Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSND Xuân Bắc trao đổi với các nhà báo

Về phía là ddơn vị phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức liên hoan là Sở Văn hóa-Thể thao Hải Phòng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai cho rằng, Liên hoan không chỉ là sân chơi dành cho các nghệ sĩ đến từ các đoàn nghệ thuật, mà còn là món quà tặng cho khán giả nhỏ tuổi sau một năm học đã có nhiều cố gắng. Vì vậy, cơ quan này sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT nhằm tạo điều kiện cho học sinh tại địa phương có thể thưởng thức các vở diễn trong Liên hoan.

Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất  - ảnh 4
Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ về quan điểm làm nghệ thuật cho thiếu nhi

Ban Tổ chức sẽ tặng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc kèm theo tiền thưởng cho các tác phẩm có chất lượng nội dung, nghệ thuật cao, đạt những tiêu chí trong quy chế chấm giải và khen thưởng. Bên cạnh đó, BTC cũng tặng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc kèm theo tiền thưởng cho cá nhân nghệ sĩ biểu diễn đạt các tiêu chí trong quy chế chấm giải và khen thưởng.

Ngoài ra, Liên hoan còn có các giải thưởng cho các thành phần sáng tạo: Tác giả, đạo diễn, họa sỹ, nhạc sỹ, biên đạo múa,… theo kết quả bình chọn của Hội đồng giám khảo.

Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất  - ảnh 5
NSND Tự Long, Phó giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội trao đổi về chương trình dự thi

Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu phụ trách về nghệ thuật, tác giả Nguyễn Đăng Chương “bật mí”, Hội đồng giám khảo lần này sẽ là những nhà hoạt động nghệ thuật có uy tín, gắn bó với sân khấu của thanh thiếu nhi. Ông Nguyễn Đăng Chương khẳng định, cách nhìn và đánh giá của Hội đồng giám khảo chắc chắn sẽ phù hợp đối với tiêu chí chấm các tác phẩm sân khấu xây dựng phục vụ khán giả thiếu nhi.

Trong khuôn khổ Liên hoan, đại diện các nhà hát cũng sẽ tham gia một tọa đàm để tìm giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ thiếu nhi, xây dựng các tác phẩm có ý nghĩa bồi đắp nhân cách thiếu nhi, từ đó dần dần hình thành đối tượng khán giả trẻ cho sân khấu.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc