Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Festival Mỹ thuật trẻ 2022: Nghệ sĩ trẻ cất tiếng những gì?

Thứ Sáu 19/08/2022 | 21:15 GMT+7

VHO- Ngày 19.8, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) tổ chức lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội). Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ trao giải cho các tác giả đạt giải Nhất và cắt băng khai mạc triển lãm.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6

Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19.8.1945 – 19.8.2022) và Quốc khánh 2.9. 

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Festival mỹ thuật trẻ được Bộ VHTTDL tổ chức thường kỳ 2 năm một lần, với mong muốn tạo ra sân chơi dành riêng cho các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ có độ tuổi từ 18- 35.  Đây là hoạt động nhằm tôn vinh  và giới thiệu tới công chúng  yêu mến nghệ thuật các tác phẩm tiêu biểu của các nghệ sĩ trẻ. Qua đó, khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực mỹ thuật và lực lượng lao động, sáng tạo nghệ thuật trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc triển lãm

Nhân dịp này, công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu, thưởng thức những tác phẩm tiêu biểu của các nghệ sĩ trẻ - lực lượng lao động, sáng tạo nghệ thuật tương lai của Việt Nam.

 Trong khoảng thời gian 2 năm (2020-2022), với sự xuất hiện của đại dịch Covid 19, là khoảng thời gian đã có những ảnh hưởng, khiến mọi sinh hoạt, lao động... trong xã hội trở nên khó khăn. Tuy nhiên với niềm đam mê sáng tạo, hăng say lao động, nhiệt huyết sức trẻ cùng sự cố gắng vượt lên bản thân, các nghệ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ Việt Nam đã thoát khỏi sự ảnh hưởng để có những hướng đi, quan niệm trong lao động, sáng tạo nghệ thuật trước khó khăn và thuận lợi của xã hội.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao Giải Nhất cho 3 tác giả trẻ

Với sự tham gia tích cực của các nghệ sĩ trẻ, BTC Festival Mỹ thuật trẻ  lần thứ 6 năm 2022 đã nhận được 512 tác phẩm của 216 tác giả tại 40/63 địa phương trên cả nước gửi về tham dự. Các tác phẩm trưng bày đã giới thiệu được nhiều tác phẩm sáng tạo mới, thể hiện sinh động qua các  đề tài mang tính đương đại, như con người ứng xử với thiên nhiên, môi trường, mặt trái của tiêu thụ năng lượng trong đời sống, Covid-19…; đa dạng với các loại hình nghệ thuật: hội họa, đồ họa, sắp đặt,video art…

BTC trao 3 giải Nhất ở 3 thể loại đồ họa, điêu khắc và hội họa, lần lượt là: “Lặp” của tác giả Phạm Thùy Dương (Hà Nội), “Lũ thượng nguồn 2” của tác giả Trần Đình Thắng (TP. Hồ Chí Minh) và “Tâm” của tác giả Lâm Tú Trân (TP. Hồ Chí Minh).

BTC cũng đã trao 6 giải Nhì, 9 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho rằng, Festival là dịp tôn vinh, ghi nhận những thành tựu sáng tạo của các nghệ sĩ trẻ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng, phát triển nền mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần thúc đẩy thị trường mỹ thuật Việt Nam, thực hiện phát triển công nghiệp văn hóa.

“Hoạt động này cũng tạo điều kiện giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, công bố, phổ biến tác phẩm và phản ánh trung thực quá trình lao động nghệ thuật, cách nhìn riêng về đời sống, quan điểm sáng tác của các nghệ sỹ trẻ Việt Nam,” ông Mã Thế Anh nói.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũngcho rằng, Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 6 là hoạt động nghệ thuật giúp các nhà quản lý nghệ thuật và xã hội có cái nhìn cụ thể hơn nữa về mỹ thuật và nguồn lực mỹ thuật, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đánh giá chung về các tác phẩm đoạt giải, ông Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Festival Mỹ thuật trẻ cho hay, các tác phẩm có ngôn ngữ đương đại, đề cập đến những vấn đề toàn cầu, đặc biệt là vấn đề môi trường. Nhiều thông điệp ý nghĩa, sâu sắc đã được cất tiếng từ các tác giả trẻ, góp phần phác họa một diện mạo mới của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam.

Tác phẩm giải Nhất: “Lũ thượng nguồn 2” của tác giả Trần Đình Thắng (TP. Hồ Chí Minh)

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng cho rằng,  nhiều tác giả trẻ có phong cách sáng tạo khá “già” bởi họ quá cẩn trọng, có tư duy an toàn, chưa dám thể hiện sự đột phá hay quan điểm cá nhân. “Đây là một sân chơi tự do, cởi mở, không áp đặt các nghệ sĩ. Mong rằng các nghệ sĩ trẻ cần biết phá cách, đặt ra những ‘thách thức’ cho Hội đồng nghệ thuật và cơ quan quản lý bằng chính các tác phẩm của mình…”,họa sĩ Lương Xuân Đoàn nói.

Triển lãm kéo dài đến 28.8 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

PHƯƠNG ANH; ảnh: TÙNG LÊ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top