Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ

HÀ PHƯƠNG, ảnh: TTVH-ĐA TỈNH ĐIỆN BIÊN

VHO - Trong khuôn khổ Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hai đêm giao lưu 25- 26.4 giữa các nghệ sĩ, nhà làm phim điện ảnh với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 (Sư đoàn 355, Quân khu II) và cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Điện Biên Phủ) đã mang tới những khoảnh khắc cảm xúc, sôi động và bùng nổ.

Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ - ảnh 1

Các nghệ sĩ, nhà làm phim điện ảnh với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 (Sư đoàn 355,  Quân khu II)

Các nghệ sĩ của hai đoàn phim Đào, phở và pianoTiểu đội hoa hồng với những gương mặt gao cội, thân quen như  đạo diễn Phi Tiến Sơn, NSND Trần Lực, NSND Trung Hiếu, diễn viên Doãn Quốc Đam, NSƯT Nguyệt Hằng, Anh Tuấn cùng những diễn viên trẻ tài năng như Cao Thùy Linh, Thục Anh, Phương Nam… đã mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt đối với các cán bộ, chiến sĩ, giáo viên và học sinh trên mảnh đất lịch sử Điện Biên khói lửa năm xưa.

Với thông điệp ý nghĩa được truyền tải từ hai bộ phim, các nghệ sĩ, diễn viên tham gia giao lưu đã chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, những vất vả và trăn trở, tâm huyết khi tham gia đóng phim. Đào, phở và piano và Tiểu đội hoa hồng là những tác phẩm điện ảnh được xây dựng với thông điệp tri ân lịch sử,  giáo dục truyền thống, khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lòng biết ơn sâu sắc đối với các liệt sĩ đã hi sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ - ảnh 2
NSND Trần Lực giao lưu cùng các cán bộ, chiến sĩ

Những tràng pháo tay kéo dài không ngớt khi êkip phim Đào, phở và piano giao lưu cùng các cán bộ, chiến sĩ. Những thông tin về bộ phim đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội, tạo sức hấp dẫn khán giả cả nước thời gian qua càng khiến sự đón đợi những khoảnh khắc được gặp gỡ trực tiếp, được trò chuyện, giao lưu với các nghệ sĩ trong phim từ các cán bộ, chiến sĩ  nhiều hơn.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn bộc bạch: “Những nhân vật trong phim hầu hết đều hi sinh. Nhưng hôm nay, các diễn viên vào vai từng nhân vật đều đang ở đây, trong trang phục của chính các nhân vật trong phim…”.

Chia sẻ sự xúc động khi được giao lưu cùng 2000 chiến sĩ của Trung đoàn 82, Sư đoàn 355 Quân khu II, đạo diễn Phi Tiến Sơn bộc bạch: “Như có một sợi dây tiếp nối, những người lính của Trung đoàn quyết tử của Thủ đô những năm 1946-1947 đều đã đi lên Chiến khu Việt Bắc, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại. Trước mắt tôi bây giờ là 2000 chiến sĩ Điện Biên ngày nay, tôi thấy có một sự tiếp nối bền bỉ và mãnh liệt, rất xúc động…”.

Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ - ảnh 3
NSND Trung Hiếu giao lưu với những câu chuyện thú vị về quá trình làm phim

NSND Trần Lực với vai diễn ông họa sĩ không tên trong Đào, phở và piano đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với người xem bởi lối diễn tự nhiên, cuốn hút. Giao lưu với các cán bộ, chiến sĩ, NSND Trần Lực tâm sự, các nhân vật trong phim hầu hết đều không có tên, mỗi nhân vật đều đại diện cho mỗi tầng lớp, người dân của Hà Nội, thể hiện tinh thần quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh. “Tất cả chúng tôi đều tự hào khi thể hiện một thời khắc hào hùng của Thủ đô kháng chiến”, NSND Trần Lực bày tỏ.

Từng vào vai một chiến sĩ Điện Biên trong bộ phim Hoa ban đỏ 30 năm trước, với Trần Lực, là niềm hạnh phúc khi trong cuộc đời anh đã có những vai diễn gắn liền với chiến trường lịch sử.

Cùng vào phim Hoa ban đỏ với Trần Lực, trong ký ức của NSND Trung Hiếu (vai cha xứ trong phim Đào, phở và piano), đó là những kỷ niệm đẹp. Trong Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, hai NSND Trần Lực và Trung Hiếu cùng chung niềm xúc động khi quay trở lại mảnh đất lịch sử họ đã từng lên đây để làm phim.

Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ - ảnh 4
Cao Thùy Linh có những khoảnh khắc đáng nhớ trong chương trình giao lưu

Cặp đôi được chào đón nồng nhiệt là Doãn Quốc Đam- Cao Thùy Linh (vai chàng lính tự vệ Văn Dân và tiểu thư Hà Thành Thục Hương). Không phải là người Hà Nội, không sinh ra trong thời chiến, với Doãn Quốc Đam, đón nhận vai nam chính trong phim thực sự là một thách thức.

“Tôi đã xem, đọc, nghiên cứu rất kỹ tinh thần, cốt cách của người Hà Nội, của người chiến sĩ cảm tử năm xưa. Cách đây 10 năm, tôi cũng đã vào vai một chiến sĩ kéo pháo trong phim Sống cùng lịch sử, vì vậy cũng đã được làm quen với tác phong, kỷ luật của chiến sĩ. Trong Đào, phở và piano, tôi đã xin đạo diễn Phi Tiến Sơn cho tự đóng các đoạn hành động…”, Doãn Quốc Đam chia sẻ.

Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ - ảnh 5
Những khoảnh khắc giao lưu bùng cháy cảm xúc

Vào vai tiểu thư Hà thành có mối tình nồng cháy với chàng lính tự vệ, Cao Thùy Linh không khỏi xúc động trong tiếng vỗ tay reo hò của các chiến sĩ. Đây là vai nữ chính đầu tiên của  Linh trong phim điện ảnh. “Sau phim Đào, phở và piano, cuộc sống của em đã thay đổi rất nhiều. Điều đặc biệt nhất là em đã nhận được rất nhiều tình thương mến của khán giả…”, Cao Thùy Linh bày tỏ.

Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ - ảnh 6

Trong đêm giao lưu, những cô gái xinh đẹp trong Tiểu đội hoa hồng cũng đã chia sẻ về những kỷ niệm trong quá trình làm phim. Những chia sẻ đều nhận được những tiếng hò reo, cổ vũ từ các chiến sĩ. Diễn viên Phương Nam bộc bạch niềm hạnh phúc khi đến đơn vị, có rất nhiều chiến sĩ đã nhận ra Phương Nam trong vai Đại đội trưởng của Tiểu đội hoa hồng. “Lần đầu tiên có rất nhiều người cùng một lúc nhận ra tôi như vậy, tôi rất vui và hạnh phúc…”, Phương Nam bộc bạch.

Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ - ảnh 7
Các nghệ sĩ giao lưu với cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.  Điện Biên Phủ)

Những cảm xúc được yêu thương, chào đón nồng nhiệt đối với các diễn viên, nghệ sĩ  tiếp tục kéo dài trong đêm giao lưu của hai đoàn phim với học sinh và các thầy cô Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên.

Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ - ảnh 8
NSND Trần Lực giao lưu cùng các bạn trẻ

Cùng với những câu chuyện về quá trình làm phim, các nghệ sĩ, diễn viên trong hai bộ phim đã cùng hòa vào không khí trẻ trung, sôi động với những ca khúc, tiểu phẩm do chính các nghệ sĩ biểu diễn, hay màn hóa trang ấn tượng các học sinh thành tạo hình các nhân vật trong phim.

Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ - ảnh 9
Khoảnh khắc đáng nhớ với các bạn trẻ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn 

Đặc biệt, đạo diễn Phi Tiến Sơn và Phó đạo diễn đã hướng dẫn hai nam sinh diễn xuất một đoạn trong phim Đào, phở và piano, với vai diễn của nhân vật Văn Dân (do Doãn Quốc Đam thủ vai) và chú bé đánh giày…

Nhà giáo Lê Thị Biên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: “Những bộ phim như Đào, phở và piano có tác động rất tốt với các em học sinh về giáo dục truyền thống cách mạng. Những tấm gương hi sinh anh dũng của các nhân vật trong phim, không phân biệt tầng lớp, giai cấp đều đã tác động mạnh mẽ tới tình cảm và nhận thức của các em.

Các phim trong Tuần phim được chiếu phục vụ học sinh tại sân trường. Người dân ở đây biết thông tin nên cũng đến xem rất đông”.

Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ - ảnh 10
Các nghệ sĩ điện ảnh tham gia đoàn của Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên thăm hỏi, tặng quà các khối đang tập diễu binh, diễu hành tại Sân vận động Điện Biên Phủ
Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ - ảnh 11

Các nghệ sĩ điện ảnh tại di tích lịch sử đồi A1

Nghệ sĩ điện ảnh giao lưu với chiến sĩ, học sinh tại TP. Điện Biên Phủ - ảnh 12
Các nghệ sĩ điện ảnh tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Trong khuôn khổ Tuần phim, đoàn nghệ sĩ điện ảnh cũng đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên vùng đất chiến trường lịch sử năm xưa như tham gia hoạt động thăm hỏi, tặng quà các khối đang tập diễu binh, diễu hành tại Sân vận động Điện Biên Phủ của Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên; thăm các địa chỉ ý nghĩa như di tích lịch sử đồi A1, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ…