NSND Trần Lực, Thu Hà giao lưu tại Tuần phim về Chiến thắng Điện Biên

BẢO NGÂN

VHO - Tối 3.5 tại Hà Nội, Điện ảnh QĐND đã khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954- 7.5.2024). 8 bộ phim được trình chiếu mang đến cho khán giả những cảm xúc chân thực về một Điện Biên anh hùng 70 năm về trước.

NSND Trần Lực, Thu Hà giao lưu tại Tuần phim về Chiến thắng Điện Biên  - ảnh 1

Đại tá Nguyễn Thế Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn phát biểu khai mạc Tuần phim

Phát biểu khai mạc, Đại tá Nguyễn Thế Mạnh (Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam) nhấn mạnh, 70 năm trôi qua, Chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại không những là đề tài khai thác cho hoạt động nghiên cứu lịch sử mà còn là một đề tài, nguồn cảm hứng bất tận để các văn nghệ sĩ cho ra đời nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có điện ảnh.

NSND Trần Lực, Thu Hà giao lưu tại Tuần phim về Chiến thắng Điện Biên  - ảnh 2

Đại tá Nguyễn Thế Mạnh, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn tặng hoa cho các đại diện các đoàn làm phim

“Tuần phim nhằm tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong và ngoài nước về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ; khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là những nhân tố cơ bản làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc; tôn vinh, tri ân công lao, cống hiến của quân và dân ta, nhất là những chiến công, đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sĩ, dân công hoả tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ”, Đại tá Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.

NSND Trần Lực, Thu Hà giao lưu tại Tuần phim về Chiến thắng Điện Biên  - ảnh 3
Ông Nguyễn Minh Nhựt , Vụ trưởng Vụ Văn hóa- Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa đoàn phim “Hoa ban đỏ” 

Những tác phẩm được lựa chọn trình chiếu một lần nữa đưa khán giả nhìn lại chiến thắng oai hùng của quân và dân ta trên chiến trường Điện Biên. Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử trong cuộc kháng chiến chống chủ nghĩa thực dân nay đang trở thành điểm hẹn hòa bình trong thế kỷ 21.

Thông qua các tác phẩm không chỉ giúp khán giả trong và ngoài nước có thêm cái nhìn rõ nét và đầy đủ hơn về Chiến dịch Điện Biên Phủ mà còn góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

NSND Trần Lực, Thu Hà giao lưu tại Tuần phim về Chiến thắng Điện Biên  - ảnh 4

NSND Đặng Xuân Hải, NSND Trần Lực, NSND Thu Hà, NSND Trung Hiếu - Đoàn làm phim truyện “Hoa ban đỏ” giao lưu với khán giả trong buổi khai mạc tuần phim. 

Tuần phim trình chiếu 8 bộ phim, bao gồm 4 phim tài liệu do Điện ảnh QĐND sản xuất: Hùng ca Điện Biên Phủ, Cột mốc vàng Điện Biên Phủ, Nhìn lại Điện Biên, Điện Biên Phủ trận quyết chiến lịch sử; cùng 4 bộ phim truyện điện ảnh: Hoa ban đỏ do Điện ảnh QĐND sản xuất; Đào, phở và piano do Công ty Cổ phần Phim truyện I sản xuất; Sống cùng lịch sửKý ức Điện Biên do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất.

 

Trong Tuần phim, phim truyện Hoa ban đỏ được trình chiếu mở màn với chất lượng hình ảnh gốc từ phim nhựa, đem đến những cảm xúc chân thực cho khán giả về một Điện Biên anh hùng nhưng cũng đầy lãng mạn.

Đây là bộ phim truyện nhựa được Điện ảnh QĐND sản xuất cách đây 30 năm. Tác phẩm lấy bối cảnh những ngày cuối cùng của chiến dịch, tiểu đoàn trưởng Phương (NSND Trần Lực) bị trọng thương khi chỉ huy cuộc chiếm lĩnh cứ điểm 206. Ở bệnh viện quân y, anh gặp Tấm (NSND Thu Hà) - cô y tá đồng hương.

Khi vết thương của Phương đã lành, hai người chia tay ở một cánh rừng nở đầy hoa ban đỏ. Ngày cứ điểm bị đập tan, Tấm chạy khắp cánh đồng Mường Thanh mà không tìm được Phương, quanh cô chỉ có tiếng hát quân hành của bộ đội mừng thắng trận.

NSND Trần Lực, Thu Hà giao lưu tại Tuần phim về Chiến thắng Điện Biên  - ảnh 5
NSND Trần Lực, Thu Hà giao lưu tại Tuần phim về Chiến thắng Điện Biên  - ảnh 6
Các nghệ sĩ giao lưu tại lễ khai mạc

Hoa ban đỏ được khán giả yêu mến nhờ những cảnh quay giàu cảm xúc. Thời điểm sản xuất 1994, bộ phim được đầu tư dàn dựng hoành tráng, gần như 100% bối cảnh được dựng một cách kỹ càng, trung thực. Những đại cảnh hàng nghìn người được dàn dựng công phu, tạo hiệu quả mà những người làm phim mong muốn. Nhờ sự đầu tư kỹ lưỡng mà Hoa ban đỏ tái hiện lịch sử một cách đầy thuyết phục và hấp dẫn, vượt lên trên nhiều phim lịch sử cùng thời.

Trong buổi chiếu phim khai mạc, NSND Trần Lực, NSND Thu Hà, NSND Trung Hiếu và ekip đoàn làm phim Hoa ban đỏ đã hội ngộ với khán giả sau 30 năm.

NSND Trần Lực, Thu Hà giao lưu tại Tuần phim về Chiến thắng Điện Biên  - ảnh 7

NSND Thu Hà tới tham dự và giao lưu cùng khán giả tại lễ khai mạc

 Cùng chiếu mở màn trong tuần phim là bộ phim tài liệu Hùng ca Điện Biên Phủ. Bộ phim hoàn thành đầu năm 2024, là bộ phim mới nhất do Điện ảnh QĐND sản xuất hướng đến dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Phim do nhà văn Hà Đình Cẩn viết kịch bản, Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết, NSND Lê Thi ở vai trò biên tập.

Hùng ca Điện Biên Phủ ca ngợi vai trò của những người chiến sĩ trong mặt trận đặc biệt - mặt trận văn hóa văn nghệ. Phim tập trung vào 3 đối tượng chính: các nghệ sĩ, văn công, họa sĩ đã trực tiếp có mặt tại khắp các chiến trường Điện Biên Phủ, tham gia xây dựng tư tưởng, củng cố tinh thần chiến đấu, để người lính vượt qua mọi gian khổ, quyết tâm chiến đấu và chiến thắng.

NSND Trần Lực, Thu Hà giao lưu tại Tuần phim về Chiến thắng Điện Biên  - ảnh 8

Buổi khai mạc tuần phim thu hút  đông đảo khán giả đến tham dự

“Họ chính là một nốt nhạc trong bản hùng ca lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu mang tên Điện Biên Phủ”, đạo diễn Nguyễn Quang Quyết chia sẻ. Phim có sử dụng những bài hát gắn liền với chiến dịch như Hò kéo pháo (nhạc sĩ Hoàng Vân), Trên đồi Him Lam (nhạc sĩ Đỗ Nhuận)… Bộ phim hứa hẹn mang đến một góc nhìn mới mẻ với không khí hào hùng trong những năm chiến tranh gian khổ và dữ dội.

Tuần phim diễn ra đến ngày 6.5.