Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Trao giải Liên hoan đờn ca tài tử và trích đoạn cải lương tỉnh An Giang

Thứ Năm 01/09/2022 | 17:29 GMT+7

VHO - Liên hoan Đờn ca tài tử và trích đoạn cải lương tỉnh An Giang lần thứ III năm 2022 với chủ đề “Chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022)”, do Sở VHTTDL An Giang tổ chức vừa tổng kết và trao thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc. Qua liên hoan đã cho thấy sức sống của loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử và trích đoạn cải lương ở An Giang đang phát triển vô cùng mạnh mẽ.

 

TS Mai Mỹ Duyên, Hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - Trưởng Ban giám khảo trao giải cho các tiết mục đạt giải A tại Liên hoan

Liên hoan nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi trong tỉnh chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2.9.1945-2.9.2022) và 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022). Song song đó, đây còn là hoạt động góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của Nghệ thuật Đờn ca tài tử và trích đoạn cải lương; đáp ứng nhu cầu sáng tạo nghệ thuật, thưởng thức văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Liên hoan là sân chơi nghệ thuật để các nghệ nhân đờn ca tài tử vùng đất Nam Bộ gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ, năng lực sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật đờn ca. 

Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh – thành viên Ban tổ chức bày tỏ, Đờn ca tài tử được xem là loại hình nghệ thuật độc đáo của vùng đất Nam Bộ mà không nơi nào có được, bởi ngay từ trong tiếng đàn, giai điệu và lời ca qua các điệu thức trong 20 bài bản tổ, đến bài vọng cổ đều mang một nét phóng khoáng, chơn chất, đậm tình đất, tình người của con người dân Nam Bộ mộc mạc, giàu lòng hiếu khách. Chính từ những đặc trưng ấy đã làm cho loại hình đờn ca tài tử Nam bộ không chỉ thuần túy tồn tại ở vùng đất hình thành và định danh nên nó, mà còn phát triển hầu như trên toàn quốc và cả ở nhiều nước trên thế giới. Năm 2013, loại hình Đờn ca tài tử Nam Bộ được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đó là niềm tự hào, vinh dự cho vùng đất Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, là hoạt động văn hóa thiết thực và ý nghĩa luôn được các ngành, các cấp quan tâm. 

ThS Phạm Thái Bình - Hội viên Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam trao chứng nhận cho tiết mục đạt giải B

Liên hoan Đờn ca tài tử và Trích đoạn cải lương tỉnh An Giang diễn ra từ ngày 29-31.8, tại Sân khấu Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh An Giang. Với 2 phần dự thi: Nghệ thuật Đờn ca tài tử và Trích đoạn cải lương, Liên hoan quy tụ 188 nghệ nhân, tài tử, nhạc công và nghệ sĩ tham gia. Tại Liên hoan lần này, công chúng đã được thưởng thức 25 bản hòa ca, 10 bản hòa đờn và 10 trích đoạn cải lương đến từ 10 đội Đờn ca tài tử của huyện, thị, thành phố trong tỉnh, biểu diễn đặc sắc và công phu. Liên hoan đã góp phần làm sâu sắc thêm tiềm năng, lợi thế và sức mạnh của những giá trị cốt lõi trong đời sống văn hóa tinh thần, động lực phát triển của đất và người An Giang.

Kết thúc Liên hoan, Đội Đờn ca tài tử thành phố Long Xuyên được trao giải Nhất toàn đoàn. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 3 giải khuyến khích. Ở giải tiết mục, Liên hoan đã trao các giải A, B, C dành cho từng thể loại hòa đờn, hòa ca và trích đoạn cải lương. Ngoài ra, Ban tổ chức trao các giải cá nhân dành cho: Tài tử triển vọng, Diễn viên xuất sắc, Dàn dựng chương trình xuất sắc. 

Trong những ngày diễn ra Liên hoan, đã thu hút đông đảo nhân dân và người đam mê, yêu thích đến xem và cổ vũ một cách nhiệt tình. Điều đó chứng tỏ rằng, loại hình Đờn ca tài tử vẫn là món ăn tinh thần truyền thống chưa bao giờ phai nhạt trong lòng người dân Nam Bộ nói chung và nhân dân địa phương An Giang nói riêng.

THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top