Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Liên hoan Chèo toàn quốc 2022: Đề cao tác phẩm có giá trị nhân văn sâu sắc

Thứ Sáu 07/10/2022 | 21:00 GMT+7

 VHO - Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 do Cục Nghệ thuật biểu din (Bộ VHTTDL) chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam tổ chức sẽ diễn ra từ 12 đến 28.10 tại Nhà văn hoá Trung tâm tỉnh Hà Nam, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. 16 đơn vị nghệ thuật Chèo trên cả nước sẽ tham gia liên hoan lần này với 27 vở diễn. 

 Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly

“Chỉ cần nhìn vào số lượng các các đoàn đăng ký đã thấy phần nào sự hào hứng của làng chèo phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước nỗ lực gìn giữ và phát triển nghệ thuật chèo truyền thống” Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly đã chia sẻ với Văn Hoá về những tín hiệu vui và kỳ vọng của Ban tổ chức trước thềm Liên hoan lần này.

P.V: Có thể thấy Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 đã đạt ngay những con số về kỷ lục đơn vị nghệ thuật tham gia, kỷ lục về số ngày tổ chức biểu diễn, xin bà chia sẻ vì sao liên hoan lần này lại làng Chèo lại có sự hưởng ứng mạnh mẽ như vậy?

.Quyền Cục trưởng Cục NTBD, NSƯT Trần Ly Ly: Trên thực tế, chúng tôi đã phải hạn chế bớt số lượng các tác phẩm đăng ký ở một số đơn vị vì có một số nhà hát có 2 đoàn nghệ thuật nhưng lại muốn đi tới 3 vở diễn. Quy chế tổ chức Liên hoan đã quy định mỗi đơn vị tham gia 1 vở diễn, trường hợp đơn vị nghệ thuật công lập có nhiều đoàn, số lượng vở diễn có thể tham gia tương ứng với số đoàn. Cần phải có sự cân đối để cho các đơn vị, các nhà hát khác đi thi. Trong thời gian qua, nghệ thuật biểu diễn là một trong những ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, trong đó có nghệ thuật Chèo, nhưng những người làm nghệ thuật đã không chịu ngồi yên, vẫn âm thầm tập luyện và xây dựng những tác phẩm có giá trị. Đây là một trong những lý do tạo số lượng kỷ lục về số lượng đơn vị và số vở diễn đăng ký tham gia liên hoan lần này.

Cảnh trong vở Thiên duyên huyền tích của Nhà hát Chèo Thái Bình 

Mặt khác, Cục Nghệ thuật biểu diễn không chỉ gửi thông báo sớm về tổ chức Liên hoan mà còn sát sao đôn đốc, thường xuyên liên lạc và động viên các đoàn nghệ thuật tham gia. Chúng tôi rất vui mừng khi không chỉ các nhà hát có hai đoàn nghệ thuật đều đăng ký tối đa số vở tham gia là 2 vở , trong đó có cả những nhà hát ở các địa phương như: Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Chèo Quân đội, Nhà hát Chèo Ninh Bình, Nhà hát Chèo Hải Dương, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nam Định, Nhà hát Chèo Hưng Yên, Nhà hát Chèo Bắc Giang, Nhà hát  Chèo Thái Bình, Nhà hát Chèo Hà Nội… Có đầy đủ các đại diện của các chiếng Chèo nổi tiếng tham gia vì vậy Liên hoan sẽ là một cuộc biểu dương lực lượng của ngành Chèo. Vì vậy tôi tin sẽ có một mùa diễn nghệ thuật  Chèo vô cùng hấp dẫn, đặc sắc. 

-Thiếu kịch bản hay để dàn dựng luôn là bài toán khó đối với các đơn vị nghệ thuật, đặc biệt là những kịch bản hay về đề tài hiện đại. Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 có gặp phải vấn đề này không, thưa bà?

.Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 không hạn chế về đề tài. Quy chế tổ chức đã quy định rất rõ không sử dụng kịch bản sáng tác trước năm 2005 và kịch bản của nước ngoài. Trường hợp kịch bản sáng tác trước năm 2005 sau khi đã chỉnh lý cho phù hợp với hiện tại phải có sự đồng ý của tác giả hoặc người đại diện hợp pháp. Quy chế chấm, xét giải liên hoan cũng đã nêu rõ không có ranh giới về đề tài, một trong những tiêu chí để xét giải thưởng đối với vở diễn đó là đề cao cái đẹp và giá trị nhân văn, mang tính dự báo, có tác động tích cực tới đời sống xã hội, nhận thức của khán giả yêu nghệ thuật và mọi tầng lớp nhân dân. Dẫu là tác phẩm khai thác đề tài lịch sử, dân gian, dã sử hay hiện đại thì mấu chốt vẫn phải mang tới những thông điệp tích cực, có ý nghĩa đối với đời sống xã hội hôm nay.

.Những năm gần đây, việc thử nghiệm, làm mới Chèo của một số đơn vị cũng đã tạo ra những tranh luận khen-chê. Và không ít vở diễn được gọi là “kịch cắm hát Chèo” vẫn xuất hiện, liệu Liên hoan lần này có xuất hiện những vở diễn theo xu hướng như vậy?

.Ngay Quy chế tổ chức và Quy chế chấm, xét giải Liên hoan, Ban tổ chức đã quy định rất cụ thể. Song song với chủ đề tư tưởng nội dung thì các vở diễn phải bám sát được yêu cầu về nghệ thuật và hình thức thể hiện. Hội đồng nghệ thuật sẽ không chấm điểm, xét giải đối với các vở diễn phá vỡ nguyên tắc, đặc trưng của loại hình nghệ thuật Chèo. Tác phẩm đạt tính thẩm mỹ cao về hình tượng nghệ thuật và giá trị nhân văn, khắc hoạ rõ nét đặc trưng của loại hình nghệ thuật Chèo. Hội đồng nghệ thuật của Liên hoan Chèo toàn quốc 2022 đều là những nhà chuyên môn có uy tín trong ngành, tầm ảnh hưởng về phẩm chất và tài năng cùng những đóng góp cho sự nghiệp phát triển của ngành nghệ thuật biểu diễn của xã hội là điều mà chúng tôi cân nhắc rất kỹ lưỡng khi mời.

Chương trình của Nhà hát Chèo Việt Nam

Lần này, bên cạnh những nhà lý luận phê bình, tác giả, nghệ sĩ nổi tiếng thì còn có những người trẻ, chưa từng tham gia xét giải. Chúng tôi muốn có nhân tố mới để mở rộng sự nhìn nhận của giám khảo hơn. Tất nhiên, hội đồng nghệ thuật đều thống nhất sáng tạo của các thành phần tham gia vở diễn phải có tính thống nhất, tạo nên vở diễn hoàn chỉnh và đồng nhất phong cách. Chắc chắn sẽ không trao giải cho những vở diễn theo xu hướng “kịch cắm chèo” hay những vở diễn cách tân sai lệch với đặc trưng của loại hình nghệ thuật chèo. Tôi tin vào sự thẩm định của Hội đồng nghệ thuật ở các đơn vị nghệ thuật cũng như của các Sở VHTTDL, Sở VH-TT…  Hơn thế, đã tới một cuộc thi nghệ thuật của ngành Chèo, bản thân các đơn vị nghệ thuật sẽ phải ý thức về trách nhiệm để làm Chèo cho ra Chèo. 

.Đến Liên hoan lần này, nhiều đơn vị nghệ thuật chèo mang theo nhiều trăn trở khi một số địa phương sát nhập đơn vị nghệ thuật Chèo với các đơn vị ở các loại hình nghệ thuật biểu diễn khác thành Trung tâm biểu diễn đa thể loại. Dường như điều này đã khiến nhiều đơn vị đã không giữ được những ưu thế đặc sắc đại diện cho từng chiếng Chèo nữa. Bà có thể chia sẻ quan điểm về vấn đề này?

-Đây là một cái rất khó khi một số địa phương đã tự điều chỉnh, sát nhập các đơn vị nghệ thuật vào chung một nhà hát hay trung tâm. Điều này dẫn tới thực tế là nhiều vở Chèo có sự tham gia của cả diễn viên kịch, ca, múa, nhạc, cải lương diễn chung với diễn viên Chèo. Ở đây vai trò tham mưu quản lý nhà nước ở địa phương cũng như của từng nhà hát, đơn vị nghệ thuật là vô cùng quan trọng, nếu không sân khấu ở nhiều địa phương sẽ dần rơi vào sự nghiệp dư hóa, đánh mất đi những nét đặc sắc, tiêu biểu của từng loại hình sân khấu truyền thống đặc trưng cho vùng, miền. Cục Nghệ thuật biểu diễn đều đặn tổ chức các liên hoan nghệ thuật trong đó có Liên hoan Chèo toàn quốc, Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc để thông qua đó có những đánh giá tổng thể về chất lượng cũng như sự phát triển của từng loại hình.  

"Một trong những tiêu chí để xét giải thưởng đối với vở diễn đó là đề cao cái đẹp và giá trị nhân văn, mang tính dự báo, có tác động tích cực tới đời sống xã hội, nhận thức của khán giả yêu nghệ thuật và mọi tầng lớp nhân dân. Dẫu là tác phẩm khai thác đề tài lịch sử, dân gian, dã sử hay hiện đại thì mấu chốt vẫn phải mang tới những thông điệp tích cực, có ý nghĩa đối với đời sống xã hội hôm nay”.

Chúng tôi rất chia sẻ với những lo toan, trăn trở của các đơn vị nghệ thuật, đặc biệt là các loại hình nghệ thuật truyền thống. Hiện nay theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn đang và đang tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực nghệ thuật. Nhận thấy hiện có rất nhiều vướng mắc, bất cập về chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Đó là: Hợp đồng lao động đối với diễn viên; Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương theo chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn; Thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn; Bồi dưỡng, ưu đãi đối với người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn; Phụ cấp độc hại, nguy hiểm, phụ cấp lưu động và tuổi nghỉ hưu, tuổi hưởng lương hưu… Chúng tôi đã tham mưu gửi lên Bộ tờ trình xin kiến nghị để xây dựng Nghị định về chế độ, chính sách cho nghệ sĩ. Đây là bước cơ bản giúp cho ngành tiếp tục phát huy được giá trị nghệ thuật, tạo động lực sáng tạo cho những người làm nghệ thuật biểu diễn. 

Cũng cần phải nhấn mạnh rằng mặc dù nghệ thuật Chèo truyền thống đang gặp vô vàn những khó khăn nhưng sự hiện diện của hơn 1.000 nghệ sĩ tham dự Liên hoan đã cho thấy nghệ sĩ Chèo đã và đang cùng nhau vượt khó khăn để đến với  hội Chèo cho bằng anh, bằng chị, xứng với tổ nghề, xứng với truyền thống. 

Khán giả Hà Nam sẵn sàng chờ đón xem Chèo

Để Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022 tại Hà Nam diễn ra thành công tốt đẹp, đẩy mạnh công tác tuyên tuyền giáo dục niềm tự hào về văn hoá dân tộc, nâng cao mức hưởng thụ văn hoá cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong đó có thế hệ trẻ, Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam đã gửi công văn tới một số các đơn vị trong địa bàn tỉnh đề nghị quan tâm, tạo điều kiện cử cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân đến tham dự, xem và cổ vũ cho Liên hoan. Đặc biệt Sở VHTTDL tỉnh cũng đã gửi công văn tới Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam đề nghị huy động giáo viên, học sinh tham gia các hoạt động ngoại khoá, xem và cổ vũ cho Liên Chèo toàn quốc năm 2022 tại Hà Nam. Phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam Ngô Thanh Tuân khẳng định, mỗi buổi diễn sẽ có tầm khoảng 600 khán giả tới xem, mỗi buổi diễn dự thi, ngành Giáo dục sẽ có cố định là 300 giáo viên, học sinh tới xem.

 

THÚY HIỀN (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top