Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hội Gióng 2023 tưng bừng, giàu sắc màu văn hóa

Thứ Sáu 27/01/2023 | 15:25 GMT+7

VHO- Sáng 27.1 (mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão)  tại Đền Sóc (Sóc Sơn, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai hội Gióng- một lễ hội truyền thống có ý nghĩa độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Là một trong “tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Thánh Gióng gắn liền với truyền thuyết cậu bé làng Phù Đổng đánh giặc Ân, mang lại thái bình cho đất nước. Để tưởng nhớ công đức của ngài, tại chân núi Sóc, nơi Thánh Gióng dừng ngựa trước khi về trời, nhân dân trong vùng đã lập đền thờ và mở hội hàng năm, từ ngày mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng âm lịch.

Năm 2023, lễ hội Gióng tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 27 – 29.1.2023. Lễ hội với nhiều nghi lễ tín ngưỡng độc đáo, mang đậm màu sắc văn hóa cổ truyền dân tộc, trong đó điểm nhấn thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách thập phương là nghi thức rước kiệu truyền thống, với: Giò hoa tre, ông ngựa, ông voi, ngà voi, trầu cau, cầu húc, cỏ voi và nữ tướng vào đền Thượng tế lễ.

Trước đó, các thôn Vệ Linh, Phù Mã, xã Phù Linh; Dược Thượng, xã Tiên Dược; Đức Hậu, xã Đức Hòa; Đan Tảo, xã Tân Minh và Yên Sào, xã Xuân Giang đã được giao chuẩn bị các vật phẩm, chọn bé gái đóng vai nữ tướng và huy động, chọn lựa lực lượng tham gia lễ rước lên tới hàng trăm người, tạo nên không khí vô cùng tưng bừng, náo nhiệt.

Lễ rước bắt đầu từ sáng sớm mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão,  từ các thôn về đền Thượng, lần lượt từng thôn vào làm lễ tế. Cũng ngay từ sáng sớm, đã có rất đông du khách đến với Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc.

Thay mặt BTC lễ hội, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đã nổi hồi trống khai hội Gióng Xuân Quý Mão 2023. Sau bài văn tế là lễ rước và lễ tế của các thôn làng. 8 lễ vật được cung tiến tại lễ hội Gióng 2023 lần lượt được dâng lên Đức Thánh Gióng gồm: Thần mã (ngựa sắt), cầu húc, trầu cau, voi chiến, ngà voi, cỏ voi, kiệu tướng và giò hoa tre.

Sau nghi thức rước và tế lễ, các vật phẩm giò hoa tre và trầu cau được đưa về đền Hạ và đền Mẫu để phát cho người dân có nhu cầu. Với hình thức này, truyền thống vẫn được bảo đảm như đã cam kết với UNESCO mà không gây ra cảnh tượng tranh cướp phản cảm, mất kiểm soát như nhiều năm về trước.

Không khí tại hội Gióng đã diễn ra tưng bừng náo nhiệt, thu hút hàng ngàn du khách tham dự. Nhiều nghi lễ truyền thống, đậm sắc màu văn hóa đã được tổ chức.

Sau các nghi lễ truyền thống, nhân dân và du khách thập phương tham gia các hoạt động nghi  lễ tâm linh đầu năm, lễ thánh, xin lộc và cùng trải nghiệm các trò chơi dân gian, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật... Đặc biệt, nghi thức kéo mỏ lần đầu tiên được tổ chức tại không gian di sản đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách.

Giám đốc Trung tâm Quản lý khu du lịch - di tích đền Sóc Nguyễn Nam Nho cho biết, điểm nổi bật khác biệt trong mùa lễ hội Gióng 2023 tập trung vào phần hội. Theo đó, các trò chơi dân gian tiếp tục được BTC lễ hội duy trì như: Đi cà kheo, đi cầu thăng bằng, đập niêu đất, hội thi nấu cơm… Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật cũng sẽ được tổ chức xuyên suốt những ngày diễn ra lễ hội tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc.

Quãng thời gian có lễ mà không hội vì đại dịch Covid-19 đã khiến cho sự trở lại của các lễ hội nói chung, lễ hội Gióng đền Sóc nói riêng càng tăng thêm sự tưng bừng háo hức. Theo một người dân tham gia đoàn rước ở  xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, để chuẩn bị cho hội rước, từ 25 tháng Chạp, dân làng đã chuẩn bị các nguyên liệu, vật dụng để kết ngựa thờ. Bên cạnh phẩm vật quan trọng này là các lễ mặn, lễ hoa quả… được chọn lựa, nấu nướng, sắp đặt đẹp mắt để dâng lên đền.

Một ấn tượng tích cực được ghi nhận tại Hội Gióng năm nay còn là bầu không khí lễ hội văn minh, các hoạt động rước, tế của nhân dân địa phương diễn ra êm ả, yên bình, không có cảnh chen lấn, xô đẩy phản cảm. Không gian cảnh quan, môi trường trong khu di tích được chỉnh trang đẹp mắt. Công tác vệ sinh đền, chùa cho các nghi thức tâm linh được chú trọng. BTC cũng bố trí các khu vực vui chơi, trò chơi dân gian, hoạt động trải nghiệm…, góp phần tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân đi hội.

 Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng cho biết, sau 2 năm tạm dừng do dịch Covid-19, lễ hội mở trở lại cũng là lúc địa phương chủ động kế hoạch ứng phó với khả năng tăng “đột biến” lượng người tham gia lễ hội. Lực lượng an ninh được bố trí khắp không gian di tích, kịp thời hướng dẫn nhân dân cũng như xử lý các vấn đề phát sinh từ ùn tắc giao thông đến mất an ninh trật tự...

Bên cạnh đó, việc tăng cường tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, đậm bản sắc văn hóa góp phần mang đến không khí lễ hội vui tươi, giảm việc tập trung đông người tại khu vực thờ tự…  Hình thức phát lộc đầu năm tiếp tục được duy trì, đẩy lùi hình ảnh phản cảm, làm biến tướng ý nghĩa, giá trị di sản văn hóa của hội Gióng.

THỦY ANH; ảnh: THANH TÙNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top