Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Lễ hội "Lùng Tùng"- phong tục đẹp của người Thái ở Than Uyên

Chủ Nhật 29/01/2023 | 18:02 GMT+7

VHO- Ngày 29.1, tại cánh đồng lúa ở xã Mường Cang, UBND huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu đã tổ chức Lễ hội "Lùng Tùng" (Lễ hội xuống đồng). Đây là hoạt động tín ngưỡng mang tính chất nghi lễ nông nghiệp cổ xưa, mở đầu một mùa sản xuất mới, tiêu biểu và quy tụ những nét đẹp văn hóa đặc trưng nhất của đồng bào Thái nơi đây. 

Lễ hội "Lùng Tùng" luôn thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia

Lễ hội "Lùng Tùng" là hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Thái của Than Uyên nói riêng, Tây Bắc nói chung. Là hoạt động tín ngưỡng mang tính chất nghi lễ nông nghiệp, mở đầu cho một mùa sản xuất mới, cầu cho mùa màng bội thu, gia súc phát triển, con người khỏe mạnh, bản làng yên vui, mọi người, mọi nhà ấm no, hạnh phúc. Đồng thời còn là hoạt động giao lưu, thể hiện tinh thần kết nối cộng đồng, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc ngày càng phát triển, từ đó quảng bá, giới thiệu hình ảnh của huyện Than Uyên tới du khách trong và ngoài tỉnh.

Thực hiện nghi thức gieo hạt cầu mùa màng tốt tươi, no ấm

Lễ hội "Lùng Tùng" của dân tộc Thái, huyện Than Uyên được tổ chức hằng năm vào dịp tháng Giêng sau Tết, thường diễn ra từ ngày mùng 6 đến mùng 10 tháng Giêng. Lễ hội gồm Phần lễ diễn ra nhiều nghi thức như nghi lễ cúng nàng Han, cúng thành hoàng, thần linh; nghi thức cày, bừa ruộng và gieo hạt. Phần hội bắt đầu bằng tiếng trống, chiêng khai hội. Đến với Lễ hội người dân và du khách thập phương được thưởng thức, giao lưu tại chương trình văn nghệ, trò chơi dân gian, thi đấu thể thao, tham gia vòng xòe đoàn kết, thưởng thức ẩm thực…

Giao lưu văn hóa, thể thao dân gian bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp

Từ năm 2018, Lễ hội "Lùng Tùng" được Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu phục dựng, nhằm đáp ứng nguyện vọng về tâm linh của đồng bào dân tộc Thái ở xã Mường Cang nói riêng và huyện Than Uyên nói chung. Lễ hội “Lùng Tùng” còn có nghĩa là Lễ hội "xuống đồng". Cũng như người Việt, từ xa xưa, đồng bào dân tộc Thái sinh sống gắn bó với thiên nhiên, bản làng, sông núi, ruộng đồng và nương rẫy nên các phong tục, tập quán của họ luôn mang đậm nét văn hóa truyền thống. Lễ hội “Lùng Tùng” được người dân coi trọng bởi gắn liền với nông nghiệp trồng trọt, nhằm gửi gắm những mong ước của con người cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, bản làng yên ấm, gia đình hạnh phúc. Năm nay là lần thứ 3 lễ hội được tổ chức sau khi phục dựng thành công. 

Q.VY

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top