Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Yên Bái cần xây dựng Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Lễ hội đền Đông Cuông

Thứ Tư 01/02/2023 | 23:09 GMT+7

VHO-Tối nay 1.2 (tức 11 tháng Giêng năm Quý Mão), huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định ghi danh “Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái” vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia và khai mạc Lễ hội đền Đông Cuông năm 2023.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và lãnh đạo tỉnh Yên Bái dự Lễ công bố

Dự Lễ công bố có Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị, thành phố cùng đông đảo du khách thập phương và Nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định: Những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của di sản văn hóa, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác gìn giữ, bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; coi đây là nhiệm vụ quan trọng, một trong những động lực tạo nên bản sắc và sức mạnh nội sinh trong quá trình phát triển của tỉnh. Đền Đông Cuông từ lâu đã nổi danh là một trong những ngôi đền linh thiêng; một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của vùng Tây Bắc. Đền là nơi thờ chính Mẫu Thượng ngàn - Mẫu đệ nhị trong tục thờ Mẫu Tam phủ của người Việt; thờ Thần Vệ Quốc và các vị anh hùng dân tộc hy sinh trong các cuộc khởi nghĩa chống giặc ngoại xâm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao chứng nhận Lễ hội đền Đông Cuông  là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện tỉnh Yên Bái

Lễ hội truyền thống đền Đông Cuông giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng; là sản phẩm sáng tạo thể hiện sự gắn kết cộng đồng. Bản sắc văn hóa trong Lễ hội đền Đông Cuông đã và đang được cộng đồng duy trì, thực hành, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có tính lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống văn hóa tâm linh của cộng đồng các dân tộc nơi đây.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Cục Di sản văn hoá, Bộ VHTTDL đã công bố Quyết định ghi danh “Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái” vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Lễ rước Bằng chứng nhận Lễ hội đền Đông Cuông  là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trao Quyết định và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị tỉnh Yên Bái cần xây dựng Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Lễ hội đền Đông Cuông để có các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình cụ thể cho các hoạt động bảo tồn, phát huy bền vững các giá trị tốt đẹp của lễ hội trong đời sống văn hóa của cộng đồng gắn với phát triển kinh tế xã hội và du lịch; tăng cường công tác quản lý thực hành tín ngưỡng và nghi thức phục vụ tín ngưỡng tại đền để đảm bảo giữ gìn và thực hành đúng với giá trị gốc của lễ hội, kiên quyết ngăn chặn và loại bỏ những hoạt động tín ngưỡng không phù hợp; thực hiện nếp sống văn minh, trật tự tại không gian di tích, lễ hội; xây dựng thương hiệu lễ hội gắn với địa danh có di sản Lễ hội đền Đông Cuông - huyện Văn Yên, Yên Bái, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, để Yên Bái trở thành điểm du lịch văn hóa lành mạnh và hấp dẫn du khách…

Chương trình nghệ thuật đặc sắc quy tụ gần 200 nghệ sĩ, diễn viên

Phát biểu đáp từ tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đồng chí Trần Huy Tuấn cam kết sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản Lễ hội truyền thống đền Đông Cuông và các di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh theo phương châm “lấy người dân là trung tâm, là chủ thể của các hoạt động”, “biến di sản thành tài sản” phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”; đồng thời, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Nối tiếp Lễ công bố Quyết định chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là chương trình nghệ thuật đặc sắc, hoành tráng với chủ đề “Linh thiêng Thánh Mẫu Thượng Ngàn”. Chương trình quy tụ gần 200 nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên, trong đó có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Trung Đức, NSND Thái Bảo, NSND Thúy Ngần, NSND Thanh Ngoan, NSUT Thanh Tâm, NSƯT Xuân Nghĩa, NSƯT Thúy Nga…

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương. Trong đó, chương 1 là màn múa kịch sử thi Truyền tích Mẫu Đông Cuông với màn nhạc vũ kịch kết hợp âm nhạc, múa giới thiệu về truyền tích Mẫu Đông Cuông và ngôi đền Đông Cuông. Chương 2 - “Linh thiêng đất Mẫu” với màn múa, hát  chèo Văn Yên vào hội, Màn hát múa Giá Mẫu Đông Cuông. Chương 3 - “Văn Yên ngày mới” thể hiện bằng các tác phẩm hát, múa hiện đại ca ngợi mùa xuân, ca ngợi quê hương Văn Yên, Yên Bái đang từng ngày khởi sắc.

Điểm đặc biệt trong Lễ hội đền Đông Cuông năm nay là sau Lễ rước Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ khu vực sân khấu vào trong Đền chính có sự kết hợp với màn diễu rước là màn múa xòe Tày cổ hầu Mẫu tại khu vực sân chính của Đền với sự tham gia của 300 phụ nữ dân tộc Tày Khao 2 xã Tân Hợp và Đông Cuông, đem đến cho Nhân dân và du khách ấn tượng đặc biệt về sự giao thoa văn hóa giữa người Việt và người Tày từ lâu đời trên vùng đất thượng lưu sông Hồng.

Trong khuôn khổ chương trình Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc vào ngày 2.2 (tức 12 tháng Giêng năm Quý Mão) như: Lễ dâng Chúc văn; Nghi lễ rước Mẫu sang Sông; Nghi lễ cúng chính tiệc và các hoạt động thi đấu thể thao, vui chơi… tạo không khí tưng bừng phấn khởi cho nhân dân những ngày đầu xuân mới.Lễ công bố Quyết định ghi danh “Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái” vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là dịp để tôn vinh di sản với giá trị vững bền và sức sống mãnh liệt; ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên, xã Đông Cuông, các sở, ngành có liên quan của tỉnh và cộng đồng các dân tộc huyện Văn Yên trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa đền Đông Cuông và Lễ hội truyền thống đền Đông Cuông; đồng thời, thúc đẩy trách nhiệm bảo tồn, phát huy di sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.

THANH CHI – THU TRANG- ĐỨC TOÀN- HOÀI VĂN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top