Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Độc đáo nhà hàng có robot phục vụ xuất hiện lần đầu tiên tại Iraq

Thứ Ba 23/11/2021 | 10:02 GMT+7

VHO- Điểm nhấn của nhà hàng White Fox ở thành phố Mosul của Iraq là 2 robot phục vụ được sơn màu xanh trắng, chạy đi chạy lại trên đường ray được đặt trong nhà hàng để bưng đồ ăn cho thực khách.

Doc dao nha hang co robot phuc vu xuat hien lan dau tien tai Iraq hinh anh 1

Robot phục vụ tại nhà hàng White Fox ở thành phố Mosul của Iraq. (Ảnh: AFP)

"Xin chào," "Chúc quý khách có khoảng thời gian vui vẻ tại nhà hàng chúng tôi," "Chúng tôi rất vui khi được quý khách đánh giá về chất lượng dịch vụ."

Đây là những âm thanh phát ra từ những robot phục vụ tại nhà hàng White Fox ở thành phố Mosul của Iraq, nơi từng bị tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng chiếm đóng từ năm 2014-2017. 

Với thiết kế đẹp mắt và độc đáo, nhà hàng White Fox đã thu hút rất đông thực khách. Vào giờ ăn, nhà hàng này luôn chật kín khách hàng, những người dường như muốn trốn khỏi thành phố vốn vẫn còn tàn dư của các cuộc xung đột để thực hiện một chuyến du hành vũ trụ.

Một mô hình nhà du hành vũ trụ trôi lơ lửng trong nhà hàng trên nền những bức tường được tô vẽ hình ảnh không gian tạo cảm giác như thực khách đang được ngồi trong một con tàu vũ trụ và ngắm nhìn Trái Đất cũng như các hành tinh khác qua cửa sổ. Trên trần nhà còn được tô điểm những chòm sao phát sáng. 

Tuy nhiên, điểm nhấn của nhà hàng là 2 robot phục vụ được sơn màu xanh trắng, quàng khăn và đội mũ nồi đen, chạy đi chạy lại trên đường ray được đặt trong nhà hàng để bưng đồ ăn cho thực khách.

Nhà hàng White Fox được khai trương từ tháng 6 năm nay. Chủ nhà hàng này, anh Rami Chkib Abdelrahman cho biết ý tưởng thiết kế nhà hàng xuất phát từ những mô hình tương tự đang được phát triển ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Tây Ban Nha và Nhật Bản.

Mọi thứ trong nhà hàng, từ robot phục vụ đến các bàn màn hình cảm ứng kèm thực đơn đã được cài đặt sẵn, đều được nhập khẩu.

Doc dao nha hang co robot phuc vu xuat hien lan dau tien tai Iraq hinh anh 2

Trẻ em chụp ảnh cùng con robot tại nhà hàng. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, con người vẫn chưa bị máy móc thay thế hoàn toàn. Tại nhà hàng, 4 người phục vụ trẻ thực hiện khâu lựa chọn đồ ăn trên khay của robot phục vụ và đặt lên bàn cho thực khách.

Nhiều khách sạn và nhà hàng có robot phục vụ thực khách đang dần nở rộ tại nhiều nước trên thế giới.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, tính đến năm 2025 sẽ có 52% công việc của con người được thực hiện bởi máy móc và robot. Các nhân sự trong hàng chục ngành nghề sẽ được thay thế bởi robot.

Do đó có thể thấy công nghệ đang dần làm chủ thế giới, trong đó robot chính là hiện thân hữu hình nhất cho sự thay thế hiệu quả này.

TTXVN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top