Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Thúc đẩy chương trình chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa

Thứ Năm 06/10/2022 | 14:21 GMT+7

VHO- Ngày 6.10, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2022, với chủ đề “Thúc đẩy chương trình CĐS tỉnh Thanh Hóa”.

Các đại biểu dự sự kiện

Thanh Hóa là một trong những địa phương đi đầu trong công tác CĐS. Nhiều chỉ số xếp hạng cấp tỉnh năm 2021 đều nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước, điển hình: Năm 2021, Thanh Hóa đã bứt phá ngoạn mục vươn lên xếp thứ 3 cả nước về Chỉ số PAPI (tăng 21 bậc so với năm 2020) và thứ 14 cả nước về Chỉ số PAR INDEX (tăng 15 bậc so với năm 2020). Chỉ số đánh giá CĐS của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021, Thanh Hóa đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố.

Ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại sự kiện

Phát biểu khai mạc các sự kiện hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia năm 2022, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Việc tổ chức các chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là cơ hội để tìm hiểu, nâng cao nhận thức về CĐS một cách căn bản nhất, có những góc nhìn sâu sắc hơn từ những chuyên gia đến từ các Bộ, ngành của Trung ương và các Tập đoàn viễn thông, công nghệ thông tin. Với tinh thần “CĐS giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”; CĐS trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phải được triển khai sâu rộng, hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, so với nhiều địa phương khác, Thanh Hóa chưa phải là tỉnh có nguồn lực kinh tế mạnh, nhưng đã có cách làm riêng trong xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp… Qua đó, bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực, như cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông được tăng cường đầu tư và hoạt động ổn định, hiệu quả; các hệ thống thông tin quan trọng được triển khai đồng bộ, kết nối liên thông 4 cấp; văn bản điện tử đã thay thế hoàn toàn văn bản giấy trong các cơ quan Nhà nước (trừ văn bản mật theo quy định); tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ngày càng cao… Chỉ số đánh giá CĐS của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 Thanh Hóa đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố.

Cắt băng khai mạc triển lãm các sản phẩm, giải pháp mô hình chuyển đổi số

Những kết quả CĐS của tỉnh trong 9 tháng năm 2022 trên các mặt như hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đơn cử như về chính quyền số, hệ thống văn bản được kết nối liên thông giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở cả 3 cấp trên địa bàn tỉnh và kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia; tổng số lượt trao đổi, gửi/nhận qua hệ thống trên 2,8 triệu lượt văn bản; tỷ lệ văn bản được ký số cá nhân đạt 98,72%, tỷ lệ văn bản ký số cơ quan đạt 100%, giúp cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Nhà nước được công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả công tác quản lý. Về xã hội số, đã triển khai nền tảng học trực tuyến mở đại trà và các khóa bồi dưỡng về CĐS cho cán bộ, công chức nòng cốt; cán bộ lãnh đạo cấp xã; thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và bồi dưỡng kỹ năng số miễn phí cho người dân. Thành lập 4.233 Tổ công nghệ số cộng đồng đến tận thôn, xóm và hơn 14.478 thành viên tham gia để thúc đẩy CĐS đưa người dân lên môi trường số, người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số, qua đó, trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền CĐS mạnh mẽ hơn…

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao tinh thần triển khai chiến lược CĐS của tỉnh Thanh Hóa qua chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2022. Điều này đã thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thúc đẩy nhanh công cuộc CĐS để đạt được mục tiêu đề ra. Định hướng xuyên suốt trong năm 2022 và thời gian tới là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các nền tảng số Việt Nam, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích của CĐS. Trong đó, trọng tâm là phổ cập sử dụng sàn thương mại điện tử; phổ cập sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến; phổ cập sử dụng nền tảng số hỗ trợ tư vấn sức khỏe cá nhân; phổ cập sử dụng nền tảng số khác phục vụ nhu cầu thiết yếu; phổ cập sử dụng nền tảng số phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Các đại biểu tham quan Triển lãm các sản phẩm, giải pháp mô hình chuyển đổi số

Cũng tại phiên toàn thể đã diễn ra lễ ký Biên bản hợp tác chiến lược CĐS giữa các sở, ngành, địa phương tỉnh Thanh Hóa với các đơn vị hợp tác chiến lược như: Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa và Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông; Sở Y tế và VNPT Thanh Hóa; UBND TP Thanh Hóa và Viettel Thanh Hóa; Sở VHTTDL với Mobifone Thanh Hóa; Hiệp hội Doanh nghiệp Thanh Hóa và Công ty CP MISA...

Được biết, Hội nghị các sự kiện hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022 (ở Thanh Hóa) sẽ diễn ra trong 2 ngày 6 và 7.10.

NGUYỄN LINH

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top