Nguyên thượng tá công an dùng thủ đoạn gì chiếm đoạt hơn 24 tỉ đồng?

Thời gian giữ chức vụ trong ngành công an, nguyên thượng tá nổ quen biết với lãnh đạo Bộ công an nên nhiều người tin tưởng giao tổng cộng hơn 24 tỉ đồng.

Nguyên thượng tá công an dùng thủ đoạn gì chiếm đoạt hơn 24 tỉ đồng? - Anh 1

Bị cáo Y Tuyến tại tòa.

TAND tỉnh Đắk Lắk hôm 30.8 tiếp tục mở phiên tòa hình sự sơ thẩm và tuyên phạt án chung thân đối với bị cáo Y Tuyến Ksơr - nguyên thượng tá, nguyên Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính, Công an tỉnh Đắk Lắk về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cũng trong thời gian phiên tòa diễn ra, rất đông bị hại đến để theo dõi và tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của bị cáo Y Tuyến.

Ông Lê Tài D, nạn nhân bị lừa, kể lại: Nhờ người quen, ông có biết đến ông Y Tuyến và giao hơn 400 triệu đồng để ông Y Tuyến xin học tập và làm việc trong ngành công an. Ông D đã 3 lần gặp và đưa tiền cho ông Y Tuyến.

Mỗi lần nhận tiền, ông Tuyến có viết giấy và hẹn từ 10-15 ngày sẽ có quyết định chính thức. Tuy nhiên, đến hẹn gia đình vẫn chưa thấy nên có hỏi Y Tuyến nhưng ông này hứa hẹn mãi. Một thời gian dài đòi tiền lại nhưng không được nên ông D đã làm đơn tố cáo gửi lên cơ quan công an.

Với thủ đoạn tương tự, ông Y Tuyến còn lừa gạt nhiều người khác. Như trường hợp ông Y Riăng M (1962, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk). Vào tháng 7.2015, thông qua một cán bộ công tác trong ngành công an, ông biết đến ông Y Tuyến Ksơr có khả năng xin học tại các trường công an.

“Do tin tưởng nên tôi đã đưa cho ông Y Tuyến 300 triệu đồng để xin cho người con út được đi học tại trường Trung cấp cảnh sát giao thông tại miền trung. Sau khi đưa tiền, ông Y Tuyến đã ghi giấy nhận tiền và hứa hẹn đến tháng 10.2015 con ông sẽ có quyết định nhập học. Nếu xin không được, Y Tuyến sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền trên và sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đến ngày hẹn vẫn chưa thấy con có giấy báo nhập học nên ông tôi đã gọi điện hỏi, nhưng Y Tuyến vẫn tiếp tục khất hết lần này đến lần khác. Sau nhiều lần đòi tiền không được, đến tháng 2.2016, tôi đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông Y Tuyến”  - ông Y Riăng M kể

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Y Tuyến thừa nhận mặc dù các bị hại đòi lại tiền, nhưng bản thân ông không còn khả năng chi trả. Ông Y Tuyến cho biết thêm, không chỉ mình ông nhận tiền, mà ông còn trích ra đưa cho những người liên quan

“Bị cáo kiến nghị HĐXX xem xét di lý hồ sơ vụ án về Bộ công an để điều tra, làm rõ những người liên quan”, bị cáo trình bày trước HĐXX.

Trước lời khai của bị cáo, HĐXX cho rằng, việc bị cáo khai, có tặng cho nhiều lãnh đạo công an tỉnh cả trăm triệu, nhưng bị cáo lại không có bằng chứng nào để chứng minh. Do đó, lời khai của bị cáo Y Tuyến là không có cơ sở căn cứ.

 ​ Từ năm 2012- 2014, Y Tuyến Ksơr giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (PA71) và từ tháng 5.2014 – 8.2016 giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính “nổ" "quen biết với lãnh đạo Bộ Công an" có khả năng xin vào học tại các trường của ngành công an, vào công tác trong ngành công an và xin chuyển công tác từ đơn vị này đến đơn vị khác. Tổng cộng Y Tuyến chiếm đoạt của gần 70 người ở nhiều tỉnh với tổng số tiền hơn 24 tỉ đồng.

H.L

theo Lao động

H.L

Ý kiến bạn đọc