Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Pháp luật

28 Tháng Ba 2024

Tài xế Container đâm xe Innova lùi cao tốc: Tòa xác định nhầm lỗi?

Thứ Hai 05/11/2018 | 10:57 GMT+7

VHO- TAND Tỉnh Thái Nguyên nhận định tài xế container đâm Innova lùi trên cao tốc có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn”. Tuy nhiên, luật sư cho rằng tòa xác định nhầm lỗi.

Như Dân Việt đã thông tin, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên án 6 năm tù giam đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng, tài xế container đâm vào xe Innova đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên cho rằng tài xế Hoàng đã không quan sát, không giảm tốc độ về mức an toàn, để đến khi còn cách khoảng 30m mới phát hiện có xe đang lùi.

Tài xế Lê Ngọc Hoàng. Ảnh: IT

Phán quyết của tòa phúc thẩm đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều tài xế cho rằng đây là trường hợp bất khả kháng, tài xế Hoàng không thể làm khác được.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, TAND Tỉnh Thái Nguyên xác định lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” là xác định nhầm lỗi.

Việc cho rằng lái xe Container không giữ khoảng cách an toàn với xe Innova để gây ra vụ tai nạn đã mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép lưu thông (lùi) vào đường cao tốc một chiều mà các phương tiện không được phép đi ngược chiều.

Trong khi đó, Điều 16 Luật giao thông đường bộ đã cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc. Như vậy, theo quan điểm của Luật sư , xe Innova đi lùi ngược chiều không được coi là tham gia giao thông.

"Các cơ quan tố tụng xác định lỗi của xe container đã có sự nhầm lẫn. Việc xác định nhầm lỗi này đã khiến cộng đồng xã hội phản ứng về việc giải quyết vụ án của các cơ quan pháp luật tỉnh Thái Nguyên" - luật sư Thơm nói.

Lỗi không giữ khoảng cách an toàn được hiểu trong luật giao thông đường bộ là để tính khoảng cách cự ly tối thiểu giữa xe của mình với xe chạy liền trước hoặc theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

Như vậy, việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định đối với các phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh không đâm vào xe đi trước khi gặp tình huống bất ngờ.

Đối chiếu quy định này thì việc xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không quan sát phía sau, trong khi xe container đi đúng chiều, đúng tốc độ cho phép mà va chạm với nhau không thuộc lỗi giữ khoảng cách an toàn theo quy định của luật GTĐB.

“Chẳng lẽ khi phát hiện xe Innova đi lùi ngược chiều thì xe đầu kéo kéo theo rơ moóc cũng phải đi lùi theo để giữ khoảng cách an toàn”, luật sư Thơm nêu quan điểm.

Ngoài ra, luật sư Thơm cũng cho biết, nếu không đồng ý với phán quyết trên, gia đình tài xế Lê Ngọc Hoàng có thể khiếu nại đề nghị Giám đốc thẩm vụ án gửi TAND cấp cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Các cơ quan này sẽ xem xét có chấp nhận khiếu nại và sau đó ra kháng nghị Giám đốc thẩm hay không.

Theo Dân Việt

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top