Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Pháp luật

19 Tháng Ba 2024

Lái xe sử dụng ma túy: Ngăn chặn hời hợt, tang tóc tiếp diễn

Thứ Tư 23/01/2019 | 10:27 GMT+7

VHO- Kiểm tra lái xe Lương Văn Tâm - người điều khiển xe tải lao vào đoàn cán bộ xã Kim Lương (Kim Thành, Hải Dương) làm 8 người chết, cơ quan chức năng phát hiện dương tính với ma túy. Thêm một lần nữa, hồi chuông báo động vấn nạn lái xe sử dụng ma túy và gây tai nạn giao thông nghiêm trọng lại gióng lên! Nhưng, cảnh báo đã nhiều nhưng để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa có giải pháp hiệu quả.

Những “con nghiện” mang danh lái xe

Chỉ chưa đầy 1 tháng, 2 vụ tai nạn giao thông thảm khốc, làm chết hàng chục người xảy ra khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Điều đáng kinh hãi hơn, hai lái xe cầm lái gây ra 2 vụ tai nạn thảm khốc này đều có kết quả dương tính với ma túy.

Đương nhiên, không phải đến bây giờ, hiện tượng người lái xe tải, xe container, xe khách đường dài… sử dụng chất kích thích, đặc biệt là ma túy mới được cảnh báo. Nhiều năm trước, trên mặt báo đã xuất hiện những phóng sự điều tra, phản ánh thực trạng nóng bỏng này. Cơ quan chức năng qua nhiều kênh (trong đó có báo chí) cũng đã nắm được thực trạng này, nhưng việc xử lý, đưa ra giải pháp để ngăn chặn hậu họa đã bị bỏ ngỏ, hoặc có khi có thì rất chung chung và không hề được làm rốt ráo. Có lẽ vì thế mà ngày càng nhiều hơn những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, nguyên nhân là vì “tài xế nghiện”.

Buổi chiều kinh hoàng và oan nghiệt 21.1 có lẽ sẽ không thôi ám ảnh người dân xã Kim Lương (Kim Thành, Hải Dương) khi chỉ trong tích tắc, có tới 8 gia đình đã vĩnh viễn mất đi người thân dưới bánh xe tải của lái xe Lưu Văn Tâm. Theo thông tin ban đầu,  chiếc xe do Tâm cầm lái chạy trên Quốc lộ 5 theo hướng Hà Nội – Hải Phòng với tốc độ hơn 60km/giờ, khi đi qua địa phận xã Kim Lương đã đâm thẳng vào đoàn người đi viếng nghĩa trang liệt sĩ (đang đi bộ trên làn đường dành cho xe thô sơ) khiến 8 người tử vong và 8 người bị thương. Tối cùng ngày, lái xe Tâm đã đến công an trình diện, qua xét nghiệm nhanh, lái xe này dương tính với ma túy.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết ở Hải Dương chiều 21.1. Lái xe bị phát hiện sử dụng ma túy. Ảnh tư liệu

Cùng liên quan đến việc sử dụng ma túy, trước đó không lâu, vào chiều 2.1, Phạm Thành Hiếu (SN 1987, ngụ ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An) điều khiển xe đầu kéo container biển số 62C.043.48 kéo rơ móc 62R.001.08, đã tông vào 25 xe máy đang dừng đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhựt (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An), làm chết 4 người và 18 người khác bị thương.

Qua hai lần kiểm tra, mỗi lần cách nhau khoảng 3 giờ, kết quả cho thấy Hiếu dương tính với heroin.

Hai kết quả giống nhau trong hai vụ tai nạn thảm khốc khác nhau khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng, khiếp sợ. Làm gì để ngăn chặn được vấn nạn này, làm gì để loại hết được những “con nghiện” hành nghề lái xe như Tâm, như Hiếu.. là vấn đề cấp bách được đặt ra. Trách nhiệm đang đặt lên vai các cơ quan quản lý nhà nước và chính các doanh nghiệp (DN) vận tải sử dụng tài xế.

 Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy an An toàn giao thông quốc gia cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn chiều 21.1, việc xác minh phương tiện gây tai nạn gặp khó khăn. “Chủ DN không cung cấp thông tin, không chủ động trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng có liên quan xác minh thông tin” - ông Khuất Việt Hùng nói. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói, đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm phải làm rõ nguyên nhân để xử lý trách nhiệm. 

Giải pháp nào?

Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó Phòng hướng dẫn Luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an) nêu ra thực tế, cách đây khoảng 6 - 7 năm, ngành giao thông phối hợp với ngành y tế kiểm tra, khảo sát 

với các lái xe container, xe tải nặng, xe kéo... thì có tới gần 40% số lái xe dương tính với ma túy. Đây là con số rất nhức nhối và vô cùng nguy hiểm. Bởi, khi tài xế sử dụng ma túy sẽ tạo ra những ảo giác, khiến điều khiển xe không chuẩn, rất dễ gây tai nạn nghiêm trọng.

TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho rằng, lái xe sử dụng ma túy là không thể chấp nhận được và lái xe đi vào làn đường dành cho xe thô sơ là hoàn toàn sai: “Theo tôi, nguyên nhân vụ tai nạn phải đến 90% là do lái xe không làm chủ được tốc độ, đi sai làn đường, sử dụng ma túy. Do đó, lái xe phải chịu trách nhiệm hình sự rất nặng, thậm chí phải bị tử hình chứ không thể xử phạt ở tù vài năm”.

Một số thông tin cho rằng, vị trí xảy  ra tai nạn giao thông là “điểm đen”. TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: “Vụ tai nạn chiều 21.1 thì không thể đổ cho “điểm đen” được vì ở đây có cầu vượt, người dân qua lại nhiều nên khi lái xe sử dụng ma túy và điều khiển xe đâm vào đám đông sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng”.

Theo TS Thủy, Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng cần phải có giải pháp mạnh mẽ hơn trong vấn đề quản lý các DN vận tải, phải có thông tư, văn bản yêu cầu giám đốc DN phải chịu trách nhiệm trước những vụ tai nạn lớn. Trong trường hợp, nếu lái xe uống rượu bia, sử dụng ma túy thì chủ DN vận tải sử dụng lái xe đó cũng phải chịu trách nhiệm hình sự. Cần dứt khoát xử lý những DN chỉ chạy theo lợi nhuận, chấp nhận sử dụng lái xe không đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, theo TS Thủy, lực lượng CSGT cần tuần tra kiểm soát thường xuyên và quản lý tốt hơn những nơi thường xuyên xảy ra tai nạn để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông. Bộ GTVT cần có chiến lược giao thông mạnh mẽ hơn, khoa học hơn. Hiện nay, Bộ GTVT quá ưu tiên phát triển đường bộ mà quên đi đường biển, đường sắt. Trong khi đó, tỷ lệ tai nạn ở đường sắt thấp hơn nhiều so với đường bộ.  

Theo Dân Việt

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top