Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Pháp luật

29 Tháng Ba 2024

Vụ bạo hành trẻ em ở khu Đô thị Ciputra (Hà Nội): Cần phải xử nghiêm

Thứ Tư 18/12/2019 | 13:17 GMT+7

VHO- UBND TP Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc gửi Giám đốc Công an thành phố yêu cầu chỉ đạo Công an quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị liên quan tổ chức, xác minh điều tra vụ việc bé trai 12 tuổi bị người đàn ông hàng xóm ở khu Đô thị Ciputra (Hà Nội) hành hung gây chấn thương một số vùng trên cơ thể.

Giấy khám bệnh của cháu Nguyễn Nhật A

Tại văn bản này, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Bức xúc vì hành vi côn đồ

Vụ việc xảy ra hơn một tháng trước. Theo đó, vào khoảng 17 giờ chiều 6.11, bé trai Nguyễn Nhật A đang chơi cầu lông cùng con trai ông Trần Đức Hà (sinh năm 1970, sống ở khu đô thị Ciputra) tại sân bóng trong khu vui chơi chung giữa tòa nhà P và L thì bất ngờ bị ông Hà hành hung với lý do ông Hà nghi ngờ bé Nhật A lấy vợt cầu lông của con mình. Điều đáng nói là khi ông Hà hành hung cháu bé, bảo vệ khu đô thị đã can ngăn nhưng ông Hà vẫn không dừng tay mà còn đe dọa sẽ đánh chết, sẽ cho cháu bé vào tù. Sự việc đã được lập biên bản theo yêu cầu của gia đình bé Nhật A trên cơ sở trích xuất camera và sự làm chứng của một số người dân. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bé Nhật A đã liên hệ với ông Hà để nói chuyện, nhưng ông Hà không những không nhận lỗi mà còn có hành vi thách thức.

Sau khi dư luận và báo chí lên tiếng về hành vi côn đồ của ông Hà, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có văn bản đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) khởi tố vụ án vì hành vi của ông Hà có dấu hiệu của hành vi “cố ý gây thương tích với người dưới 16 tuổi”, gây hậu quả nghiêm trọng tới thể chất và tinh thần của cháu Nhật A. Theo công văn do bà Ninh Thị Hồng - phó chủ tịch thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam ký, cơ quan này nhận được thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí về vụ việc cháu Nguyễn Nhật A (12 tuổi, ở khu đô thị Ciputra, quận Bắc Từ Liêm) khi đang chơi thể thao cùng con trai ông Trần Đức Hà (49 tuổi, ở cùng khu đô thị) thì bị ông Hà hành hung gây thương tích. Sau khi nghiên cứu thông tin vụ việc, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận thấy ông Hà có hành vi “Cố ý gây thương tích với người dưới 16 tuổi”, gây hậu quả nghiêm trọng tới thể chất và tinh thần của cháu Nhật A.

Nhiều người dân khi theo dõi vụ việc cũng đã rất bức xúc với hành vi của ông Hà. Anh Nguyễn Đình Thành (thanhdinh@...) bức xúc: Không thể tưởng tượng được một người đàn ông tự cho là có địa vị, lại đang có con cùng lứa tuổi, ở cùng khu chung cư với cháu bé lại có hành vi ngang ngược, côn đồ như vậy. Chị Trần Vân Anh, trú tại Khu đô thị Văn Quán gay gắt: Trẻ con chơi với nhau, giả sử có cầm đồ của nhau thì cũng nên nhẹ nhàng nhắc nhở. Còn trong trường hợp này, nếu bé Nhật A chơi cùng con ông Hà thì sử dụng chung một bộ vợt là chuyện bình thường. Một người bố, không thể đánh đập một đứa trẻ như con mình như vậy. Hành vi của ông Hà là quá coi thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm.

 Ông Trần Đức Hà, người bạo hành cháu Nhật A

Sẽ bị xử lý thế nào?

Hành vi của ông Hà là hành vi có chủ đích, mặc dù đã có sự ngăn cản từ bảo vệ khu vui chơi và sự cầu xin của cháu Nhật A nhưng ông Hà không dừng lại mà vẫn tiếp tục thực hiện. Để có căn cứ xử lý vụ việc, Cơ quan điều tra cần trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích của cháu bé theo quy định của pháp luật.

Theo một số luật sư, trong trường hợp cháu Nguyễn Nhật A chỉ bị chấn thương nhẹ phần mềm, không có tỷ lệ thương tật, không bị ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe, ông Hà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng với hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác”. Nếu kết quả giám định tỷ lệ thương tích cho thấy, các chấn thương vùng đầu (sọ não) là nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng cháu bé thì ông Hà sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người được quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS. Trường hợp kết quả giám định tỷ lệ thương tích của cháu Nhật A. không nguy hiểm đến tính mạng hoặc không nghiêm trọng dưới 11% thì ông Hà cũng phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích theo điểm c, i Khoản 1 Điều 134 BLHS. Ông Hà có thể bị áp dụng một số tình tiết tăng nặng nếu bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Về mặt dân sự, ông Hà còn phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ các chi phí khám chữa bệnh, bồi bổ cơ thể, tổn hại tinh thần và các chi phí hợp lý, hợp lệ khác theo quy định của Bộ luật Dân sự. 

 HOÀNG HƯƠNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top