Cấm dịch vụ đi chung xe là sai luật

VH- Bộ Tư pháp vừa đề nghị Bộ GTVT (cơ quan được giao soạn sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô) bỏ quy định “đối với mỗi chuyến xe, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng” tại Khoản 1 Điều 7 và Khoản 2 Điều 8.

Tháng 6.2017, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam không thực hiện dịch vụ đi chung xe với xe hợp đồng (gồm dịch vụ GrabShare của Grab và dịch vụ Uberpool của Uber) vì không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Đây là cơ chế kết hợp 2 hành khách có 2 điểm đến khác nhau nhưng cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe. Hình thức đi này có thể giúp tiết kiệm từ 30%-40% chi phí cho mỗi hành khách.

Ngay sau đó, ngày 3.8.2017, Bộ Tư pháp đã có Công văn gửi Bộ GTVT. Theo ý kiến của Bộ Tư pháp, Luật Giao thông đường bộ không có bất kỳ quy định nào hạn chế và cấm dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng. Vì vậy, mọi quy định hạn chế quyền tự do giao kết hợp đồng về số lượng hợp đồng, nội dung hợp đồng khi chưa được luật cho phép chỉ nhằm phục vụ công tác quản lý có thể bị coi là không hợp hiến, hợp pháp.

P.V

Ý kiến bạn đọc