Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Pháp luật

19 Tháng Ba 2024

Vụ bé gái bị đinh ghim vào đầu: Cần khẩn trương điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh

Thứ Sáu 21/01/2022 | 08:19 GMT+7

VHO- Vụ việc bé 8 tuổi ở TP.HCM bị “dì ghẻ” bạo hành đến tử vong vẫn chưa dịu xuống thì đến lượt bé Đ.T.N.A (3 tuổi, huyện Thạch Thất, Hà Nội) được các bác sĩ chụp phim chẩn đoán trong đầu cháu có 9 vật thể nghi là đinh. Nghi phạm là nhân tình của mẹ cháu A.

 Hình ảnh nghi đinh ghim trong hộp sọ cháu bé và minh họa về sự việc

 Sự việc đang gây rúng động và bức xúc xã hội về tình trạng bạo hành trẻ em bằng những hành động dã man.

5 lần nhập viện nguy kịch trong vòng 7 tháng

Ngày 20.1, trao đổi với Văn Hóa, chị Huyền Anh, bác dâu bé Đ.T.N.A cho biết, từ ngày được chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn bé vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, ông nội cháu được phép vào chăm, còn chị và bố bé, bác bé ở ngoài thay nhau. “Bác sĩ chưa có thông tin gì mới, chỉ cho biết khi nào cháu tỉnh mới có thể mổ rút đinh ra được”, chị Huyền Anh cho hay.

Cũng theo chị Huyền Anh, bé A là con út trong gia đình, trên còn có 2 chị gái. Khi bố mẹ bé chưa ly dị, người mẹ rất yêu thương, quan tâm chăm sóc các bé. Đến tháng 6.2021, bố mẹ bé ly hôn, 2 chị ở với bố, còn bé A ở với mẹ. Bảy tháng sau ly hôn hai mẹ con di chuyển nhiều chỗ ở trong nhiều xã khác nhau của huyện Thạch Thất. Đến nay mẹ cháu (27 tuổi) đã có bầu 6 tháng với người tình mới là N.T.H (30 tuổi, cũng trú huyện Thạch Thất) và cháu đã 5 lần gặp nạn. Lần đầu là cháu bị nhét ốc vít vào mũi, mẹ bé phải đưa đi Bệnh viện Thạch Thất để lấy ra. Lần 2, vào khoảng tháng 10. 2021, cháu bị uống nhầm thuốc trừ sâu cũng phải đi bệnh viện cấp cứu. Lần 3 là vào tháng 11, cháu bị nuốt ốc vít vào bụng; và chỉ sau đó một tháng, người tình đánh cháu gãy tay. Lần này các bác sĩ nghi ngờ bé bị ghim 9 cái đinh vào đầu.

“Ngay trong lần bé uống thuốc diệt cỏ, tôi đã nghi ngờ, đề nghị công an vào cuộc. Tuy nhiên, mẹ cháu làm việc với bác sĩ, và ông nội cháu tha thứ và nói “dĩ hòa vi quý” để mọi chuyện êm đẹp. Mỗi lần vào viện mẹ cháu A đều giấu, chỉ đến khi thanh toán viện phí mới gọi ông nội đến để trợ giúp. Sau lần uống thuốc trừ sâu, ông nội đã đưa hai mẹ con về nhà, tổ chức ăn cơm, họp gia đình và bảo ban con dâu về nhà chăm sóc các con. Nhưng mẹ cháu nhất quyết không chịu và gửi con cho ông nội hơn một tháng ở xã Canh Nậu”, bác dâu bé A nói. Đến lần “tai nạn” này, mẹ cháu cũng giấu khi đưa vào BV Thạch Thất, nhưng hàng xóm nhìn thấy và thông tin với ông nội. Lúc đó gia đình mới tá hỏa đi tìm cháu và gọi điện đến Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em mới được hỗ trợ, lúc này bé A đã được chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn. “Hành động có khả năng bắn đinh ghim vào đầu bé còn độc ác và tàn nhẫn hơn cả các trường hợp khác vì vị trí bạo hành là não của cháu”, chị Huyền Anh bức xúc.

Ngay sau vụ việc và có sự phối hợp của Đường dây 111, Công an huyện Thạch Thất đã vào cuộc, tạm giữ mẹ cháu A và người tình. Hiện toàn bộ hồ sơ và đối tượng liên quan đã được bàn giao cho Công an TP Hà Nội thụ lý, tiếp tục điều tra. Kẻ gây ra tội ác đối với bé A hiện được cho là người tình của mẹ. Cục Trẻ em đã có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo, điều tra, xác minh và giải quyết vụ việc nêu trên theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích tốt nhất cho bé A, đồng thời, xử lý nghiêm minh hành vi bạo lực với trẻ em (nếu có). Yêu cầu Sở LĐ,TB&XH Hà Nội kịp thời hỗ trợ, can thiệp cho cháu. Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam đã hỗ trợ khẩn cấp 20 triệu đồng, UBND huyện Thạch Thất, UBND xã Canh Nậu, xã Cần Kiệm (nơi hai mẹ con đăng ký tạm trú gần nhất) hỗ trợ ban đầu 13 triệu đồng để điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bé.

Cần làm rõ vai trò người mẹ trong vụ việc

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, cháu 3 tuổi bị nhiều đinh găm vào đầu trong sự đau đớn và tính mạng rất nguy kịch đã gây nên sự xót thương không chỉ ngay người thân trong gia đình mà cả cộng đồng xã hội.

“Để có căn cứ xác định cháu bị bạo hành cần đợi kết quả điều tra, xác minh sự việc của cơ quan cảnh sát điều tra. Trong trường hợp nếu xác định cháu bé bị chấn thương sọ não là do bị bạo hành, bắn đinh ghim thì đối tượng gây nên sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người được quy định tại điểm b, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự”, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho hay. Về những tai nạn trước đây của cháu A, luật sư Thơm cho rằng, cơ quan công an sẽ phải làm rõ có phải do người tình của mẹ cháu gây ra hay không. Tuy nhiên lần đánh cháu gãy tay thì có chứng cứ khẳng định hành vi cố ý gây thương tích đối với cháu. Nếu cơ quan chức năng chứng minh được, thì ngoài tội giết trẻ em, đối tượng còn phải chịu nhiều tội danh khác như hành hạ trẻ em, âm mưu sát hại trẻ em nhưng không thành, phạm tội nhiều lần… một cách hèn hạ, tàn nhẫn. “Với động cơ, mục đích giết cháu thể hiện sự đê hèn, quá trình thực hiện phạm tội một cách man rợ nên cần thiết phải xử lý đối tượng một cách nghiêm minh mới có tính răn đe”, luật sư Thơm đề nghị.

Cơ quan chức năng cũng phải làm rõ việc mẹ cháu có biết những hành vi này không, có giúp sức, tạo điều kiện cho người tình thực hiện hay không? Hoặc biết mà không tố giác tội phạm, không can ngăn, bỏ mặc bé bị hành hạ, đánh đập trong suốt thời gian dài dẫn đến hậu quả xảy ra… Người mẹ có thể phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội giết người hoặc tội không tố giác, che giấu tội phạm. 

 Trong gia đình tan vỡ, bố mẹ ly thân, ly dị, hoặc bạo lực gia đình, trẻ em có nguy cơ bị bạo hành, bỏ bê, sao nhãng cao hơn so với các trẻ trong gia đình bình thường. Khi bố mẹ chia tay, hoặc lập gia đình mới, bị xáo trộn cuộc sống nên không chăm sóc, bảo vệ trẻ em một cách đầy đủ được. Đó là chưa kể tới tính nhân văn, vị tha của người phụ nữ hay đàn ông khi nghĩ về đứa trẻ không phải là con mình, có sự hằn thù, ghen ghét nhất định. Điều này tùy thuộc vào tính cách, văn hóa của mỗi người.

Đối với những người sau khi ly hôn mà tái hôn thì việc tổ chức cuộc sống của họ tốt hơn. Còn với những người sống với nhau mà không có đăng ký kết hôn nghĩa là không có cam kết, ràng buộc thì mức độ quan tâm đến con cái của họ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

(PGS.TS TRẦN THỊ MINH THI, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới,Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam)

 

 Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự người tình của mẹ cháu A

Chiều qua 20.1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ hình sự đối với đối tượng Nguyễn Trung Huyên về hành vi giết người, theo Điều 123 Bộ luật Hình sự. Theo Công an TP Hà Nội, nạn nhân là cháu Đ.N.A (3 tuổi, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội). Cháu gái 3 tuổi bị Nguyễn Trung Huyên bạo hành, nhập viện trong tình trạng nguy kịch do có nhiều đinh găm trong đầu. Nguyễn Trung Huyên là người tình của chị Nguyễn Thị L (27 tuổi, mẹ cháu A).

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ. L.SƠN

 

 QUỲNH HOA

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top