Phát hiện các đối tượng tuyên truyền Hội thánh Đức Chúa Trời tại Đà Nẵng

VH- Ngày 28.4, Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng cho biết, cơ quan đang tập trung điều tra làm rõ tổ chức tự gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời" vừa xuất hiện trên địa bàn quận.

Phát hiện các đối tượng tuyên truyền Hội thánh Đức Chúa Trời tại Đà Nẵng - Anh 1

 

 Các đối tượng tại cơ quan điều tra (ảnh cơ quan điều tra cung cấp)

Theo đó, qua công tác nắm địa bàn tuyến, ngày 24.4, cảnh sát phát hiện 2 đối tượng lạ mặt xuất hiện tại chợ Hoà Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu với nhiều biểu hiện bất minh. Trinh sát phát hiện 2 người này đang tìm cách rủ rê, lôi kéo các tiểu thương tham gia tổ chức gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời". Kiên trì nắm thông tin, lực lượng chức năng đã theo dấu những đối tượng này. Đến 21h cùng ngày, cảnh sát bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính 1 ngôi nhà tại tổ 68 phường Hòa Khánh Nam. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện có 17 đối tượng, trong đó đa số là phụ nữ, độ tuổi từ 20 - 25 đang tụ tập và nghe giảng về "Hội thánh Đức Chúa Trời".
Cảnh sát bắt quả tang các đối tượng này rêu rao nhiều điều tiêu cực, lệch lạc về nhận thức, có biểu hiện mê tín dị đoan, trái ngược với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ tại hiện trường 1 dàn loa, 1 máy vi tính, 16 cuốn tài liệu, khăn che đầu... là những vật dụng liên quan đến việc tuyên truyền đạo trái pháp luật. Cơ quan an ninh điều tra đã vận động, yêu cầu người dân giải tán, đồng thời mời các đối tượng đứng đầu đến để khai thác thông tin. Qua đấu tranh, 2 đối tượng chủ chốt khai nhận: Người đàn ông là Trần Như Đông (trú tại Quảng Ngãi) và người phụ nữ là Võ Thị Hằng (trú tại Nghệ An) đã đứng ra tổ chức hoạt động này. Trong đó, Đông là người trực tiếp rao giảng, tuyên truyền về cái gọi là "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ"; Hằng là trợ giảng kiêm thủ quỹ. Theo Đại tá Hoa, trong nhóm người này còn có 4 người là anh chị em trong 1 gia đình, 5 sinh viên, 1 học sinh, những người còn lại là thợ phụ hồ, lao động phổ thông đến từ các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
Theo Thượng tá Ngô Trường Tân, Phó Trưởng Công an quận Liên Chiểu, qua khai thác cho thấy, đối tượng Trần Như Đông chủ yếu lôi kéo nam, nữ thanh niên, sinh viên đến truyền đạo, làm cho họ mê hoặc rồi đóng tiền vào tổ chức (50.000 đồng/tuần). Nhóm này sinh hoạt trái phép, chủ yếu ở những khu nhà trọ, khu dân cư, nơi hoang vắng ít người. Họ liên lạc kêu gọi nhau qua điện thoại. Qua lời khai của người này thì khả năng ở quận, huyện nào họ cũng tìm cách tổ chức 1 điểm, nhóm để sinh hoạt.
Sau khi vụ việc được thông tin rộng rãi, dư luận đều rất hoang mang, lo sợ “chân rết” của Hội thánh Đức Chúa Trời sẽ len lỏi vào gia đình mình, cướp đi người thân của mình.  Chị N. T. Hồng (P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết, người thân của chị cũng từng là nạn nhân của Hội thánh Đức Chúa Trời đang gây hoang mang dư luận. Đó là trường hợp của Đặng Thanh T. (P Khuê Trung  - Đà Nẵng), là bạn của con trai chị từ Hà Nội về tới nhà chơi. “Lần cháu về trước Tết, tôi thấy lần này cháu có vẻ khác những lần trước. Cách đây nửa năm, kể từ khi cháu ra Hà Nội làm việc thì tinh thần cháu rất tốt, lành mạnh về thể chất và tinh thần. Lần này về mặt mày cháu ngẩn ngẩn ngơ ngơ, ít trò chuyện. Sau đó tôi nghe bạn bè T. kể, trong thời gian làm việc ở Hà Nội, T. có quen thân với một phụ nữ hơn mình 15 tuổi, đã ly dị chồng và có 2 đứa con. Cô ta đã rủ T.  vào đền thờ đức thánh mẫu gì đấy và gia nhập hội luôn. Từ đấy T. không muốn gặp bạn bè và cũng không muốn trở về nhà nữa”. Khi bạn của T. kể, ai cũng nghĩ T. đã sa vào bẫy tình ái chứ không nghi ngờ gì về sự lôi kéo kinh khủng của Hội thánh Đức Chúa Trời. Chị Hồng cho biết Tết vừa rồi chị có hỏi thăm về T. thì được con trai nói là T. đã biệt tăm luôn, điện thoại không được và không trở về thăm gia đình ở Đà Nẵng nữa. “Lúc ấy, tôi có cảm giác hệt như chính mình bị mất con vậy, nên có nhờ bạn của cháu tìm cách liên hệ với T. mà không có tin tức gì, không biết bạn  của T. đã liên hệ được với T. hay chưa”.


Minh Châu
 

Ý kiến bạn đọc