Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Pháp luật

19 Tháng Ba 2024

Thanh Hoá đồng loạt kiểm tra 735 cơ sở cầm đồ, cho vay tài chính

Thứ Năm 30/03/2023 | 11:28 GMT+7

VHO- Gần 2.500 cán bộ, chiến sĩ thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thanh Hoá và Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt ra quân tổng kiểm tra trên 735 cơ sở cầm đồ, cho vay dịch vụ tài chính.

Công an tỉnh Thanh Hóa tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh cầm đồ trên địa bàn toàn tỉnh

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, mục đích của đợt ra quân kiểm tra lần này là chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để các điều kiện, nguyên nhân làm phát sinh tội phạm, nhất là tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” núp bóng các cơ sở kinh doanh cầm đồ và cho vay dịch vụ tài chính.

Theo kết quả kiểm tra bước đầu đối với 735 cơ sở kinh doanh cầm đồ, cho vay tài chính trên địa bàn tỉnh, lực lượng Công an đã phát hiện trên 405 cơ sở vi phạm các quy định như không đủ tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy; sổ sách ghi chép không đảm bảo; cầm cố xe chính chủ không có giấy ủy quyền; hệ thống lưu giữ vật cầm cố không đúng với đăng ký với cơ quan có thẩm quyền…; tạm giữ trên 600 phương tiện ô tô, mô tô và các tài liệu khác có liên quan đến việc vi phạm trong hoạt động cầm cố và kinh doanh tài chính.

Trong sáng 29.3, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an thành phố Thanh Hóa và Công an huyện Quảng Xương đồng loạt ra quân kiểm tra 108 cơ sở cầm đồ, cho vay dịch vụ tài chính trên địa bàn huyện Quảng Xương. Qua công tác kiểm tra hành chính đối với 108 cơ sở kinh doanh cầm đồ, cho vay tài chính trên địa bàn huyện Quảng Xương, lực lượng Công an đã phát hiện 22 cơ sở vi phạm các quy định như: không đủ tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, sổ sách ghi chép không đảm bảo, cầm cố xe chính chủ không có giấy ủy quyền… Cùng với công tác kiểm tra hành chính đối với các cơ sở kinh doanh cầm đồ, cho vay tài chính, Công an huyện Quảng Xương đã đấu tranh, triệt xóa 5 điểm, bắt giữ 5 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Thượng tá Hoàng Văn Bình, Phó Trưởng Công an huyện Quảng Xương cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Quảng Xương, tình hình tội phạm hoạt động tín dụng đen có nhiều biểu hiện phức tạp. Các đối tượng cho vay lãi nặng hoạt động hết sức tinh vi bằng cách thành lập các công ty tài chính, cơ sở dịch vụ cầm đồ hoặc tổ chức chơi bốc thăm hụi, họ, bươu, phường...để lén lút cho vay với lãi suất cao, (dao động từ 3.000 đến 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày). Hợp đồng cho vay thường thể hiện nội dung với mục đích vay tiền là xin việc hoặc mua bán, cầm cố tài sản nhưng không ghi rõ mức lãi suất mà chỉ thỏa thuận “ngầm” với người đi vay... gây khó khăn trong công tác phát hiện, điều tra, xử lý.

“Chỉ tính từ ngày 15.12.2022 đến nay, Công an huyện Quảng Xương đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố 9 vụ, 15 bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng phạm tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, Thượng tá Hoàng Văn Bình cho biết thêm.

NGUYỄN TRỌNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top