“Nữ quái” mạo danh Phó Tổng Biên tập, chiếm đoạt tài sản lĩnh án 20 năm tù

VHO - Ngày 20.9, TAND tỉnh Nghệ An xét xử bị cáo Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1976), trú xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu con dấu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2021, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên Vân Anh đã thuê 1 người (không rõ lai lịch, địa chỉ) trên mạng làm 1 thẻ nhà báo giả và 1 thẻ công chức thanh tra giả mang tên và dán ảnh của mình. Sau khi có thẻ nhà báo giả, Vân Anh cho nhiều người xem và tự giới thiệu mình làm Phó Tổng Biên tập cổng thông tin điện tử khu vực miền Trung một tờ báo lớn, có quan hệ rộng với các sở, ban, ngành trên địa bàn Nghệ An và Trung ương nên có thể chuyển đổi mục đích đất, từ đất nông nghiệp sang đất ở.
Để các bị hại tin tưởng, Vân Anh đưa ra thông tin bản thân đã chuyển đổi được nhiều thửa đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn; hoặc khi thấy bị hại muốn chuyển đổi thửa đất có diện tích lớn nhưng không đủ chi phí, Vân Anh xin chung mua và cùng góp chi phí chuyển đổi thửa đất đó. Khi các bị hại hoàn toàn tin tưởng, Vân Anh đưa ra mức chi phí chuyển đổi và khoản tiền phải đặt cọc trước. Sau đó, đối tượng này đã thuê người làm 28 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để giao cho các bị hại rồi nhận số tiền còn lại đã thỏa thuận trước đó. Với thủ đoạn trên, từ tháng 5.2021 đến tháng 4.2022, Vân Anh đã chiếm đoạt của 5 bị hại với tổng số tiền hơn 12,5 tỉ đồng. Hành vi của đối tượng này bị bại lộ vào cuối tháng 4.2022.

“Nữ quái” mạo danh Phó Tổng Biên tập, chiếm đoạt tài sản lĩnh án 20 năm tù - Anh 1

Bị cáo Nguyễn Thị Vân Anh trước phiên tòa

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo thừa nhận đã làm giả thẻ nhà báo rồi đi lừa nhiều người. Khi bị hại tin tưởng, bị cáo nhờ người làm giả các “bìa đỏ” để đưa cho họ. Về số tiền chiếm đoạt được, bị cáo khai đã mua bất động sản, mua ô tô, mua vàng, đi làm thẩm mỹ và chi tiêu cá nhân hết. Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo đã khắc phục cho các bị hại tổng số tiền hơn 5,5 tỉ đồng.
Xét thấy trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên, nhưng có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục bồi thường một phần thiệt hại… HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Vân Anh 17 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 3 năm tù về tội "Sử dụng tài liệu con dấu giả của cơ quan, tổ chức"; Tổng hình phạt chung là 20 năm tù.
Trong suốt quá trình tranh tụng tại tòa, nữ bị cáo liên tục bật khóc, xin lỗi các bị hại. Tại Hội đồng Xét xử, được chủ tọa cho phép, Nguyễn Thị Vân Anh quay về phía bị hại để nói lời cuối cùng: "Tôi biết thời gian qua, tôi đã làm cho gia đình, các anh chị rất khốn đốn, khổ sở. Thực sự bản thân tôi cũng phải trả giá rất nhiều. Tôi mất tất cả, mất gia đình, mất người thân, mất bạn bè chỉ vì sai lầm của mình quá lớn".

                                                                                                                                     PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc