Cựu đại úy công an nổ súng cướp tiệm vàng bị tuyên phạt hơn 8 năm tù

VHO - Ngày 21.9, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa xét xử Ngô Văn Quốc nổ súng AK cướp tiệm vàng ở chợ Đông Ba. Vụ việc từng gây xôn xao dư luận, bởi khi phạm tội Quốc đang là đại úy công an, công tác tại Trại giam Bình Điền.

Cựu đại úy công an nổ súng cướp tiệm vàng bị tuyên phạt hơn 8 năm tù - Anh 1

Phiên tòa xét xử cựu đại úy công an Ngô Văn Quốc

Theo đó, Ngô Văn Quốc (39 tuổi, trú tại phường Thủy Lương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị truy tố hai tội danh: “Cướp tài sản” và “Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Bị cáo thực hiện các hành vi phạm tội khi đang là đại úy công an, công tác tại Trại giam Bình Điền, C10, Bộ Công an.

Vào khoảng 11 giờ 30 ngày 31.7.2022, Ngô Văn Quốc trong khi đang thực hiện ca gác cổng tại cổng phân trại số 3, Trại giam Bình Điền (đóng tại xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) thì chiếm đoạt 1 khẩu súng AK, 2 hộp tiếp đạn (có 20 viên đạn) và 1 bộ đàm.

Sau đó, đối tượng này điều khiển xe máy di chuyển đến khu vực phía trước các tiệm vàng ở chợ Đông Ba, trung tâm TP.Huế và thực hiện việc nổ súng, cướp vàng trong tủ của các tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi rồi ném vàng ra khu vực xung quanh. Khi ném vàng ra giữa đường, Ngô Văn Quốc còn hô to “Tới đó mà lượm vàng tề (kìa)”.

Tiếp đó, Quốc cầm súng AK rồi di chuyển về phía cầu Gia Hội và đến khu vực nhà lục giác ở công viên ven đường Trịnh Công Sơn. Tại đây, sau khi lực lượng công an vận động, thuyết phục, Ngô Văn Quốc đã tháo vứt băng đạn và bỏ súng tự thú. Sau đó, Bộ Công an cũng có quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Ngô Văn Quốc.

Sau khi vụ án xảy ra, số vàng bị cướp và ném đã được nhân viên của tiệm vàng và người dân xung quanh nhặt lại. Được sự vận động của công an, chính quyền địa phương các cấp, nhiều người dân đã tự giác mang vàng đã nhặt đến giao nộp cho cơ quan công an. Số vàng thu giữ tại hiện trường và số vàng người dân giao nộp có tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

Cựu đại úy công an nổ súng cướp tiệm vàng bị tuyên phạt hơn 8 năm tù - Anh 2

Hiện trường vụ cướp tiệm vàng ở trước chợ Đông Ba, TP Huế ngày 31.7.2022

Quá trình điều tra, Ngô Văn Quốc có nhiều bất thường trong khai báo và thực hiện hành vi nên cơ quan công an đã ra quyết định trưng cầu giám định. Theo kết quả giám định của Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực miền Trung, trước và trong thời điểm gây án và hiện tại, Ngô Văn Quốc bị rối loại nhân cách thực tổn F07.0; bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Về các bên liên quan, đại diện tiệm vàng Hoàng Đức không yêu cầu bồi thường và có đơn xin bãi nại đối với bị cáo do không bị thiệt hại. Tiệm vàng Thái Lợi yêu cầu bị cáo Ngô Văn Quốc bồi thường 600 triệu đồng theo giá trị số vàng thiệt hại, tuy nhiên cơ sở này chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ chứng minh giá trị số vàng này.

Tại phiên tòa, Ngô Văn Quốc đã thành thật khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự và từng đạt thành tích cao trong công tác. Năm 2014, bị cáo từng bị tai nạn, hôn mê và phải điều trị dài ngày. Năm 2016, bị cáo Quốc có nhiều thay đổi trong tính tình, suy giảm trí nhớ...

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Quốc 7 năm tù giam về tội “Cướp tài sản”, 1 năm 3 tháng tù về tội danh “Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tổng cộng hình phạt là 8 năm 3 tháng tù.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc