“Sập bẫy” thủ đoạn giả mạo thương hiệu để lừa đảo chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng

VHO - Ngày 27.10, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, chỉ trong vòng hai tuần giữa tháng 10.2023, đơn vị này đã tiếp nhận bốn tin báo về việc bị các đối tượng giả mạo thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn để lừa đảo với tổng số tiền thiệt hại hơn 6 tỉ đồng.

“Sập bẫy” thủ đoạn giả mạo thương hiệu để lừa đảo chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng - Anh 1

Các đối tượng giả mạo công văn của cơ quan quản lý nhà nước về việc chấp thuận tổ chức sự kiện tri ân khách hàng

Giữa tháng 10.2023, chị N.T.H (36 tuổi) trú tại huyện Lý Sơn, khi sử dụng mạng xã hội facebook, thấy tài khoản “Điện máy Xanh cơ sở 1” có chương trình gửi tin nhắn đế nhận quà miễn phí, chị H. tham gia và thực hiện theo các hướng dẫn được gửi đến và bị lừa hơn 3 tỉ đồng.
Trong khi đó, chị L.T.C (33 tuổi) trú tại TP Quảng Ngãi) cho biết, chị bị “sập bẫy” của các đối tượng tuyển cộng tác viên chốt đơn online của sàn thương mại điện tử Shopee. Chị C. cũng bị lừa đảo, mất gần 1,6 tỉ đồng. 
Đây chỉ là hai trong số nhiều nạn nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bị các đối tượng xấu giả mạo các thương hiệu, sản thương mại điện tử lớn để lừa đảo. Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ngãi (Phòng An ninh mạng), chỉ trong vòng hai tuần giữa tháng 10.2023, đơn vị này đã tiếp nhận bốn tin báo về việc bị các đối tượng giả mạo thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn để lừa đảo với tổng số tiền thiệt hại hơn 6 tỉ đồng. 
Thủ đoạn của các đối tượng Các đối tượng tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo các thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn như Điện Máy Xanh, Lazada, Shopee… và liên tục chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để tìm kiếm nạn nhân với những nội dung rất hấp dẫn như: gửi tin nhắn để được tặng quà miễn phí, tuyển cộng viên đánh giá sản phẩm để kiếm tiền… 
Để tạo niềm tin đối với nạn nhân, các đối tượng giả mạo công văn của cơ quan quản lý nhà nước về việc chấp thuận tổ chức sự kiện tri ân khách hàng. Từ đó, dẫn dụ nạn nhân gửi tin nhắn để nhận quà miễn phí. Sau khi nạn nhân đồng ý tham gia, các đối tượng yêu cầu tải ứng dụng, đưa vào nhóm Telegram. 

“Sập bẫy” thủ đoạn giả mạo thương hiệu để lừa đảo chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng - Anh 2

Các đối tượng giả mạo, đưa thông tin chuyển khoản với tên chủ tài khoản khiến nạn nhân rất khó nhận diện

Tại đây, có 4 - 5 đối tượng đóng vai thành viên nhóm, nhận nhiệm vụ từ trưởng nhóm để tạo đơn hàng, chuyển khoản thành công và gửi cho trưởng nhóm, sau đó nhận tiền gốc, hoa hồng và rút được tiền về tài khoản của mình; qua đó, củng cố thêm niềm tin của nạn nhân. Tinh vi hơn các đối tượng đưa thông tin chuyển khoản với tên chủ tài khoản rất khó nhận diện như: “Điện Máy Xanh”, “ĐMX”, “CTY TNHH TMCP DTPT DIEN MAY XANH”…
Tiếp đó, các đối tượng giao nhiệm vụ chốt đơn hàng đầu tiên với giá trị thấp. Ngay lập tức, chỉ 3 - 5 phút sau khi chốt đơn và chuyển khoản thành công vào số tài khoản do các đối tượng cung cấp, nạn nhân liền nhận lại tiền gốc và hoa hồng đúng như cam kết. 
Đến nhiệm vụ thứ 3 trở đi các đối tượng liền viện rất nhiều lý do khác nhau, yêu cầu nạn nhận phải thực hiện liên tiếp những nhiệm vụ tiếp theo với những đơn hàng với giá trị hàng chục, hàng trăm triệu đồng mới có thể nhận được tiền gốc và hoa hồng. 
Đến khi nạn nhân hết khả năng huy động vốn, phát hiện mình bị lừa thì các đối tượng cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền. 
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Quảng Ngãi) khuyến cáo, khi nhận bất cứ cuộc gọi thông thường hoặc tin nhắn, cuộc gọi trên các nền tảng mạng xã hội thông báo may mắn được nhận quà tặng tri ân, trúng thưởng từ các thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn… người dân cần nêu cao cảnh giác, hỏi rõ về công ty và điện thoại trực tiếp cho dường dây nóng, tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp để liên hệ xác minh thông tin. 
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP, tải các ứng dụng lạ và làm theo yêu cầu của các đối tượng. Trường hợp nghi vấn đối tượng lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc