“Lá phổi xanh” Cồn Chim

VHO - Cồn Chim như một ốc đảo do thiên nhiên ban tặng và đây là nơi bảo tồn thiên nhiên cũng như nơi mưu sinh của hàng trăm hộ dân ở huyện Tuy Phước (Bình Định). Bởi sự xanh thẳm của những cánh rừng ngập mặn với nhiều loại thủy hải sản khác nhau, thời gian qua Cồn Chim như “lá phổi xanh”, trở thành điểm du lịch xanh giữa đầm Thị Nại...

“Lá phổi xanh” Cồn Chim - Anh 1

 Đến Cồn Chim, du khách sẽ được trải nghiệm cùng làm ngư dân đánh bắt thủy sản với bà con nơi đây

Theo bà Nguyễn Thị Tố Trân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, khu sinh thái Cồn Chim rộng 480ha nằm giữa một vùng đầm phá mênh mông của rừng ngập mặn. Bên dưới mặt nước là nguồn lợi thủy sản đa dạng, phong phú với các loài thủy sản có giá trị cao như tôm, cua, cá mú, cá hồng, cá dìa, cá đối, các loài nhuyễn thể... Cùng hệ sinh thái thảm cỏ biển ngày càng được phục hồi và phát triển. Bên trên tán rừng ngập mặn là nơi trú ngụ của quần thể các loài chim, cò đặc hữu và các loài chim di trú theo mùa.

Khu sinh thái Cồn Chim thuộc các xã Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thuận thuộc huyện Tuy Phước, nó như một ốc đảo lọt thỏm giữa bốn bề xanh ngắt, xanh nước, xanh trời, xanh rừng ngập mặn và nằm cách TP Quy Nhơn khoảng 15 km. Đến Cồn Chim những ngày này, chúng tôi ghi nhận nhiều chuyến đò ngang đưa khách du lịch tham quan tại khu rừng ngập nặng này. Bà Huỳnh Thị Lâm (61 tuổi), người có kinh nghiệm lái đò ngang tại thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn chia sẻ: Muốn đến Cồn Chim du khách phải đi đò ngang khoảng 15 phút. Những ngày gió lặng biển êm du khách sẽ có dịp xuôi thuyền trên đầm Thị Nại, được hòa mình vào bầu không khí trong lành, ngắm những đàn cò trắng bay về trú ẩn sau một ngày tìm ăn nơi phương xa. “Vào những buổi chiều tà, từng đàn cò bay về rợp trời, những tối trăng tròn chìm ngập trong rừng ngập mặn xanh tươi, Cồn Chim huyền ảo như chốn thần tiên”, bà Lâm vui giới thiệu.

“Lá phổi xanh” Cồn Chim - Anh 2

“Lá phổi xanh” Cồn Chim - Anh 3

 Ốc đảo Cồn Chim, được ví như “lá phổi xanh” giữa đầm Thị Nạ.i Ảnh: DŨNG NHÂN

Cảm nhận về màu xanh của rừng ngập mặn Cồn Chim, anh Nguyễn Huy Trường (du khách Quảng Nam) chia sẻ: “Không khí nơi đây rất trong lành, không gian thoáng đãng, mát mẻ. Đến Cồn Chim như đưa tôi trở về với tuổi thơ, những hình ảnh cánh cò bay lượn cùng hàng cây xanh của khu rừng ngập mặn, cộng với ánh nắng chiều tà làm tôi gợi nhớ nhiều về một buổi chiều quê. Tôi đang có dự tính, mời một số bạn bè sống tại TP.HCM ra đây trải nghiệm cùng gia đình. Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Hùng Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết: Mở hướng phát triển du lịch cộng đồng tại Cồn Chim, thời gian qua, huyện đã hỗ trợ đầu tư xây dựng homestay và tập huấn kỹ năng làm du lịch cộng đồng cho người dân ở đây. Theo thống kê của địa phương, hiện nay có rất nhiều đoàn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm chèo sup và thưởng thức ẩm thực tại Cồn Chim. Dự định trong tương lai, huyện sẽ đầu tư bến tàu và nạo vét luồng lạch, để tạo thuận tiện cho tàu thuyền đưa khách du lịch đến. Đồng thời, kêu gọi thu hút dự án đầu tư xây khu du lịch Cồn Chim để nâng tầm giá trị tại khu sinh thái này.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, từ khu sinh thái Cồn Chim, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm đến du lịch khác ở khu vực lân cận, như Tiểu chủng viện Làng Sông, chùa Linh Phong, đảo Hòn Khô... Từ TP Quy Nhơn, chưa đến một giờ đi thuyền, hoặc chỉ khoảng 30 phút đi xe và qua một chuyến đò ngang là du khách đã đến khu sinh thái Cồn Chim. Nơi đây sẽ mang lại cho du khách những khoảnh khắc sống cùng thiên nhiên hay những trải nghiệm thú vị về các nghề truyền thống của ngư dân vùng đầm phá. 

 PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc