Không để “chìm xuồng” những vụ xâm hại tình dục

VHO- Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Đức (Bà Rịa-Vũng Tàu) vừa phối hợp với các gia đình nạn nhân đưa 3 cháu bé đi giám định để làm cơ sở điều tra vụ án dâm ô trẻ em xảy ra trên địa bàn.

3 bé gái nghi bị dâm ô hiện đang học tại trường tiểu học Quảng Thành (xã Quảng Thành), trong đó có một em học lớp 5, 2 em học lớp 4. Trước đó, ngày 10.10, một phụ huynh của em học sinh lớp 5 đã đến Công an xã Quảng Thành, huyện Châu Đức trình báo việc con gái bị ông Nguyễn Văn H. (55 tuổi, ngụ xã Quảng Thành) nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô. Nhận được thông tin, cơ quan Công an đã mời ông H. lên trụ sở để làm rõ. Tại đây, ông H. đã thừa nhận thực hiện hành vi dâm ô với bé gái trên và 2 bé gái khác của trường tiểu học Quảng Thành khi các cháu được cha mẹ gửi tại nhà ông H.

Trên thực tế, tình trạng xâm hại tình dục đối với trẻ em xảy ra phổ biến nhưng vẫn còn nhiều vụ việc bị “chìm xuồng” do chưa đủ cơ sở để khởi tố vụ án, khởi tố bị can hoặc khi phát hiện vụ việc thì có sự thỏa thuận bồi thường thiệt hại của đối tượng có hành vi xâm hại và gia đình trẻ em bị xâm hại hoặc có thể xảy ra tình trạng “chạy án”... Vì vậy, nhiều người phạm tội vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội.

Để bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục, trước hết cần phải trang bị cho các em các kỹ năng như hạn chế tiếp xúc với người lạ khác giới, không cho người khác sờ vào vùng kín… Đối với gia đình cần phải thường xuyên giám sát con cái, hoặc gửi con ở những nơi thân quen, uy tín và tin tưởng. Đặc biệt, khi phát hiện các cháu bị xâm hại tình dục cần phải thông báo kịp thời với cơ quan công an, khẩn trương đưa cháu đi giám định thương tích để thu thập chứng cứ phục vụ cho công tác điều tra. Nếu chậm đưa đi giám định thì nguy cơ vụ việc sẽ “chìm xuống” cho dù việc xâm hại tình dục trẻ em đã xảy ra.

Xâm hại tình dục đối với trẻ em là một tội ác! Kẻ phạm tội cần phải được trừng trị thích đáng theo quy định của pháp luật. Do đó, cần phải có biện pháp để ngăn chặn và đấu tranh đối với loại tội phạm nguy hiểm này. Khi vụ việc xâm hại tình dục đối với trẻ em xảy ra, gia đình cần phải kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý vụ việc theo trình tự, thủ tục luật định, nhất là việc củng cố chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội.

ĐỖ VĂN NHÂN

Ý kiến bạn đọc