Ai Cập hồi hương tượng Pharaoh Ramses II 3.400 năm tuổi

NGHIÊM THANH

VHO - Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, nước này đã hồi hương một bức tượng 3.400 năm tuổi khắc họa chân dung của Vua Ramses II sau khi nó bị đánh cắp và buôn lậu ra khỏi đất nước hơn ba mươi năm trước.

Ai Cập hồi hương tượng  Pharaoh Ramses II 3.400 năm tuổi - ảnh 1

Bức tượng phần đầu Vua Ramses II Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập

Vua Ramses II là một trong những pharaoh quyền lực và nổi tiếng nhất của Ai Cập cổ đại. Còn được gọi là Ramses Đại đế, ông là pharaoh thứ ba của Vương triều thứ 19 của Ai Cập và trị vì từ năm 1279 đến 1213 trước Công nguyên.

Bức tượng hiện nằm tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo nhưng không được trưng bày. Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết sẽ phục hồi hiện vật này .

Ông Shaaban Abdel Gawad, người đứng đầu cơ quan hồi hương cổ vật của Ai Cập cho biết bức tượng đã bị đánh cắp vào cuối những năm 1980 hoặc đầu những năm 1990 từ ngôi đền Ramses II ở thành phố cổ Abydos ở miền Nam Ai Cập.

“Phần đầu này nằm trong nhóm các bức tượng mô tả Vua Ramses II ngồi bên cạnh một số vị thần Ai Cập”, ông Abdel Gawad cho hay.

Các nhà chức trách Ai Cập đã phát hiện ra món đồ quý giá này khi nó được rao bán trong một cuộc triển lãm ở London vào năm 2013. Nó đã được chuyển đến một số quốc gia khác trước khi đến Thụy Sĩ.

Ai Cập đã hợp tác với chính quyền Thụy Sĩ để thiết lập quyền sở hữu hợp pháp bức tượng. Thụy Sĩ đã bàn giao bức tượng cho đại sứ quán Ai Cập ở Bern vào năm ngoái, nhưng chỉ gần đây Ai Cập mới đưa hiện vật này về nước.

Theo Reuters

Ý kiến bạn đọc