Sau sẽ khác

VH- Chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương đưa ông Trump tới những đối tác thuộc diện quan trọng nhất đối với chiến lược của Mỹ cho khu vực này.

VH- Chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương đưa ông Trump tới những đối tác thuộc diện quan trọng nhất đối với chiến lược của Mỹ cho khu vực này.
Hơn mười tháng sau khi chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Trump vẫn chưa để lộ diện nhiều hình hài và nội hàm của chiến lược của chính quyền mới ở Mỹ và mang dấu ấn cầm quyền riêng của ông Trump đối với khu vực này của thế giới. Nhưng sau chuyến đi này chắc chắn ông Trump sẽ có được nhận thức mới và khác trước vềkhu vực và các đối tác quan trọng đối với Mỹ. Nếu muốn có thìông Trump chỉ có thể có được chiến lược mới cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau chuyến đi này.
Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và tham dự hội nghị cấp cao APEC là những điểm đến của ông Trump trong chuyến công du châu Á đầu tiên này. Giống như trước đó tham dự hội nghị cấp cao NATO, nhóm G7 và nhóm G20, ông Trump tham dự lần đầu tiên hội nghị cấp cao APEC. Quan điểm và định hướng chung lâu nay của APEC vềthúc đẩy mậu dịch tự do và hợp tác, liên kết châu lục không hẳn hoàn toàn tương đồng với những quan điểm chính sách liên quan đãđược ông Trump thể hiện cho tới nay. Nhưng APEC là diễn đàn đa phương lớn trên thế giới và nếu tham gia thìông Trump sẽ có lợi trong việc tập hợp lực lượng theo mình và ngăn cản các đối tác khác tập hợp lực lượng bất lợi cho Mỹ.
Ngoài những chủ đềnội dung vềtăng cường phát triển quan hệ hợp tác song phương với các đối tác tới thăm, ông Trump không thể không dành ưu tiên thoả đáng cho việc sắp xếp lại mối quan hệ với Trung Quốc, đối phó chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và những chuyện chính trị an ninh ở khu vực Đông Bắc Á và Biển Đông. Đấy cũng là những thách thức cơ bản nhất mà ông Trump phải xửlý trong chiến lược mới đối với khu vực, cho xửlý tình huống thực tế cũng như cho những suy tính lâu dài. Chuyến đi này của ông Trump đặc biệt quan trọng đối với Mỹ cũng vì thế.

Lam Sa

Ý kiến bạn đọc