Cách mạng Tháng Mười Nga: Chiến công quan trọng nhất thế kỷ XX

VH- 100 năm đã qua từ ngày 7.11.1917, từng ấy thời gian, thế giới đã có nhiều biến động nhưng giá trị to lớn của không hề lu mờ mà ngày càng chứng tỏ sự quan trọng của nó trong lịch sử nhân loại. Thành tựu không thể phủ nhận

Lực lượng Cận vệ Đỏ và binh sĩ tấn công Cung điện Mùa Đông

VH- 100 năm đã qua từ ngày 7.11.1917, từng ấy thời gian, thế giới đã có nhiều biến động nhưng giá trị to lớn của không hề lu mờ mà ngày càng chứng tỏ sự quan trọng của nó trong lịch sử nhân loại.
Thành tựu không thể phủ nhận

Một cuộc điều tra xã hội học gần đây ở Nga cho kết quả: người Nga đánh giá Lenin nằm trong top 5 những nhân vật có ảnh hưởng nhất mọi thời đại và dân tộc.
Nhiều người Nga được hỏi có quan điểm tích cực về Lenin, đánh giá ông đã nỗ lực xây dựng một xã hội công bằng, hạnh phúc cho nước Nga và nhiều nước trên thế giới.
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 là một sự kiện lịch sử đánh dấu sự ra đời của nhà nước Nga Xô viết. Cách mạng Tháng Mười nổ ra vào ngày 24.10.1917 do Vladimir Ilyich Lenin và Ðảng Bolshevik lãnh đạo. Cách mạng Tháng Mười thành công vào ngày 7.11.1917.
Dưới sự lãnh đạo của Lenin, chiến thắng của Cách mạng Tháng Mười Nga trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, cứu nhân loại khỏi thảm họa phát xít là nguồn cổ vũ, sự khích lệ, đồng thời “gieo mầm” lý luận xã hội chủ nghĩa tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, đặc biệt là tại các nước châu Âu sau khi được Liên Xô trực tiếp giải phóng khỏi sự chiếm đóng của phát xít Đức đã bắt tay vào xây dựng và phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa .

Cách mạng Tháng Mười Nga: Chiến công quan trọng nhất thế kỷ XX - Anh 1

Giới trẻ Nga cũng nhiệt liệt ủng hộ và tham gia diễu hành

Sự phát triển nhanh chóng của Liên bang Xô Viết và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu từ đống tro tàn đổ nát hay thiệt hại nặng nề trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai là minh chứng sống động cho tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội.
Lý tưởng xã hội chủ nghĩa đã trở thành hiện thực tại nhiều quốc gia bất chấp sự chống phá, thậm chí xâm lược của các đế quốc và thực dân. Hệ thống xã hội chủ nghĩa từ chiếc nôi Cách mạng Tháng Mười Nga đã trở thành hiện thực ở nhiều nơi trên thế giới, đóng góp to lớn để thúc đẩy sự phát triển nhân loại.
Cuộc khủng hoảng toàn diện và sâu sắc tại Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu cuối những năm 1980 đã dẫn tới sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa tại đây. Thế nhưng, cho dù sự chống phá có quyết liệt và thủ đoạn thâm độc đến đâu, lý luận và chủ nghĩa xã hội vẫn không những không bị xóa bỏ mà còn liên tục phát triển, sáng tạo ở nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay. Chủ nghĩa Mác - Lenin, chủ nghĩa xã hội hiện thực hóa trong cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga tiếp tục được kế thừa, phát huy, sáng tạo phù hợp với sự phát triển vũ bão của thế giới trong quá trình toàn cầu hóa, cạnh tranh gay gắt.
Sự phát triển, sức sống của chủ nghĩa xã hội khởi nguồn từ Cách mạng Tháng Mười Nga ngày càng mạnh mẽ tại những đất nước kiên định con đường khai phá tròn một thế kỷ trước.
“Biểu tượng của sự kết thúc những bi kịch trên thế giới”
Trong cuộc họp với Hội đồng Tổng thống về Xã hội công dân và Quyền con người ngày 30.10, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định ngày kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười sẽ trở thành biểu tượng của vượt qua những chia rẽ.
“Tôi hy vọng ngày này sẽ được xã hội chúng ta nhìn nhận như là biểu tượng của sự kết thúc những bi kịch đã chia rẽ đất nước và con người, sẽ trở thành biểu tượng cho sự vượt qua chia rẽ ấy, biểu tượng của việc tha thứ và chấp nhận lịch sử nước Nga như nó vốn có, với những chiến thắng vĩ đại và những tấn bi kịch”, Tổng thống Putin phát biểu.
 

0

Cách mạng Tháng Mười Nga: Chiến công quan trọng nhất thế kỷ XX - Anh 2

Nhiều hoạt động với quy mô lớn đang được tổ chức tại Nga và trên thế giới nhân kỷ niệm chiến thắng của Cách mạng Tháng Mười Nga

Tổng thống bày tỏ tin tưởng rằng Hội đồng sẽ tiếp tục làm việc để đoàn kết xã hội, “là trọng tài thông thái và khách quan trong việc giải quyết mọi vấn đề, kể cả những vấn đề phức tạp nhất”. 
Trong khi đó, tối 30.10, mở đầu cho loạt hoạt động trọng thể trên cả nước kỷ niệm 100 Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, tại Cung Thiếu nhi thành phố Moskva đã diễn ra lễ kỷ niệm 99 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Lenin (Comsomol), lực lượng kế cận của Đảng Cộng sản Nga.
Phát biểu tại buổi lễ, dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin khi khai mạc Festival Thanh niên và sinh viên thế giới lần thứ 19 tại Sochi vừa qua: “Tôi vui mừng với đất nước của các anh hùng, đất nước của Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, đất nước chiến thắng. Và tôi tự hào đã tổ chức festival trước thềm kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại”, Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga, Chủ tịch phái Đảng Cộng sản trong Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga Gennady Ziuganov chỉ ra rằng đây là sự kiện vô cùng trọng đại và được đón chào nồng nhiệt không chỉ tại nước Nga, mà còn tại nhiều nước trên thế giới.
Trong dịp này, hơn 110 nước đã cử đại biểu đến Nga để tham dự các hoạt động kỷ niệm và tôn vinh ý nghĩa của cuộc cách mạng đã hình thành nên nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trên thế giới, cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân quốc tế và ở các nước thuộc địa, mở ra con đường giải phóng các dân tộc bị áp bức.
Ông Ziuganov cũng thông báo về loạt hoạt động kỷ niệm chính tới đây sẽ diễn ra tại thành phố Saint Petersburg, quê hương của cuộc cách mạng với trọng tâm là diễn đàn “Thế kỷ XXI và chủ nghĩa xã hội đổi mới”. 


 

Trong những ngày này, tại nước Nga, lễ kỷ niệm trọng đại 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga, các hoạt động kỷ niệm ngày lễ này đang được tổ chức.

Một hội thảo quốc tế chủ đề “100 năm Cách mạng Nga: Đoàn kết vì tương lai” với sự tham gia của 13 quốc gia trên thế giới đã được tổ chức trong hai ngày 31.10 và 1.11 tại Thủ đô Moskva.

Bảo tàng Lenin ở thành phố Ulianovsk, vừa mở một tour du lịch mang tên “Hành trình Đỏ” đưa du khách đến với những địa danh gắn với cuộc đời và sự nghiệp của Lenin như những ngôi nhà, nơi ông sinh ra và lớn lên hay thành phố St.Petersburg, nơi nổ ra cuộc Cách mạng tháng Mười.

Tại thành phố St. Petersburg, bảo tàng Lịch sử - Chính trị Quốc gia Nga, trước đây là một biệt thự được trưng dụng làm trụ sở của đảng Bolsevic, cũng trưng bày một cuộc triển lãm, nói lên bối cảnh diễn ra cuộc cách mạng với những hiện vật lịch sử quý giá.

Từ ngày 8-10.10, Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) đã đăng cai tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “100 năm Cách mạng XHCN tháng Mười vĩ đại - kinh nghiệm quá khứ và hiện tại về xây dựng CNXH - bài học và chiến lược cho những người cộng sản trong thế giới đương đại”, tại thành phố Kolkata, Ấn Độ. Hội thảo có sự tham dự của gần 100 đại biểu của 15 đảng cộng sản, công nhân từ 13 nước trên thế giới. 


Chi Mai

Ý kiến bạn đọc