Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Vừa được vừa mất

Thứ Tư 01/11/2017 | 09:35 GMT+7

VH- Thực trạng hiện tại ở Catalonia là kết quả không thể khác của việc cả chính quyền xứ này và Chính phủ Tây Ban Nha của Thủ tướng Mariano Rajoy không chịu nhượng bộ lẫn nhau.

VH- Thực trạng hiện tại ở Catalonia là kết quả không thể khác của việc cả chính quyền xứ này và Chính phủ Tây Ban Nha của Thủ tướng Mariano Rajoy không chịu nhượng bộ lẫn nhau.
Nghị viện xứ Catalonia đã thông qua nghị quyết về thành lập Nhà nước độc lập nhưng không ấn định thời gian cụ thể cho hiệu lực của nghị quyết này. Chính phủ Tây Ban Nha đã được Thượng viện chấp thuận đề nghị kích hoạt điều 155 trong Hiến pháp hiện hành để phế truất chính quyền tự trị xứ Catalonia, giải tán nghị viện ở đây và áp đặt sự cai trị cưỡng bức trực tiếp của chính quyền trung ương. Đồng thời, Chính phủ Tây Ban Nha còn đã quyết định tổ chức bầu cử nghị viện ở Catalonia vào ngày 21.12 tới.
Đối với xứ Catalonia, cái kết của lần trỗi dậy đòi độc lập và ly khai Tây Ban Nha trong năm 2017 này là tuyên bố thành lập nhà nước độc lập cho Catalonia và rồi bị Chính phủ trung ương tước bỏ mọi quyền tự trị đã có. Đối với Chính phủ và đất nước Tây Ban Nha, cái kết là buộc phải lần đầu tiên vận hành điều 155 trong Hiến pháp, dùng cả pháp lý lẫn bạo lực của cảnh sát để trấn áp phong trào ly khai ở Catalonia. Cả hai phía đều vừa được lại vừa mất.
Xứ Catalonia chưa khi nào trong lịch sử đi xa được như lần này trên con đường hiện thực hoá ý nguyện trở thành nhà nước độc lập, làm cho cả thế giới bên ngoài phải lưu tâm, để ý đến chuyện ly khai của Catalonia cũng như đẩy Chính phủ nước này vào tình thế rất khó xử. Tuy nhiên, mộng ước lớn của họ chưa trở thành sự thật và thành quả đấu tranh mà phe ly khai đã giành được cho tới nay có nguy cơ sẽ bị huỷ hoại bởi sự cai trị trực tiếp của chính quyền trung ương và bởi sự thay đổi tương quan chính trị trong nghị viện mới.
Chính phủ Tây Ban Nha ngăn chặn được việc thành lập trên thực tế Nhà nước độc lập ở Catalonia, bảo tồn được sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Tuy nhiên, chỉ như vậy thôi thì Chính phủ Tây Ban Nha không những không giải quyết được dứt điểm vấn đề ly khai mà còn làm cho mối bất hoà với phe ly khai trở nên trầm trọng hơn. Về lâu dài, điều này đâu có tốt lành gì đối với tương lai của cả Catalonia lẫn đất nước Tây Ban Nha.

Lam Sa

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top